Thu ngân sách nhà nước năm 2020: Nhiều khó khăn

05:02, 22/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất bảo dưỡng định kỳ tổng thể lần 4, các khoản thu đột biến từ một số dự án lớn sẽ không phát sinh, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất bia giảm sản lượng tiêu thụ… sẽ là những tác động lớn đến nguồn thu ngân sách nhà nước trong năm nay.
Khó đạt dự toán
 
Một trong những nguồn thu được cho là khó đạt dự toán trong năm nay là nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Cụ thể, năm 2020, tỉnh giao dự toán nguồn thu từ đất là 2.000 tỷ đồng (bằng với số thu của năm 2019), tăng 1.000 tỷ đồng so với dự toán trung ương giao. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành thuế, con số này quá cao, do thị trường bất động sản hiện vẫn đang đứng yên và có dấu hiệu đi xuống.
 
Trong khi đó, các dự án bất động sản lớn của doanh nghiệp đầu tư như 577, Bầu Cả, An Phú Sinh, Ngọc Bảo Viên, HUD... đều đã hoàn thành nghĩa vụ thuế trong năm 2019. Như vậy, năm nay chỉ còn lại những dự án của Nhà nước do QISC làm chủ đầu tư và các dự án của các địa phương, nên khả năng thu đạt dự toán là rất khó. 
 
 Dự báo sản lượng bia tiêu thụ năm 2020 sẽ giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Dự báo sản lượng bia tiêu thụ năm 2020 sẽ giảm, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.
 
Bên cạnh nguồn thu từ đất, khả năng hụt thu từ sản phẩm bia cũng đặt ra nhiều thách thức. Nguyên nhân là, kể từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 về xử phạt người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, sản lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh.
 
Trong khi đó, Quảng Ngãi hiện có 2 nhà máy bia lớn và năm 2020, dự toán trung ương giao thu ngân sách nhà nước đối với sản lượng bia trên địa bàn tỉnh là 190 triệu lít, với số thu 1.778 tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP Đường Quảng Ngãi 55 triệu lít bia Dung Quất, số nộp 520 tỷ đồng; Công ty CP Bia Sài Gòn Quảng Ngãi 135 triệu lít, số nộp 1.258 tỷ đồng. Như vậy, nếu sản lượng giảm từ 30 - 40% so với sản lượng giao, thì số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 550 - 700 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động dây chuyền đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề như du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải... Một khi bị ảnh hưởng thì chắc chắn nguồn thu ngoài quốc doanh sẽ giảm theo.
 
Triển khai các giải pháp
 
Trước những khó khăn dẫn đến khả năng hụt thu, ngành thuế tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp chống thất thu. Trong đó, tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế theo phương pháp quản lý rủi ro. 
 
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long kiểm tra, hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long kiểm tra, hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn.
 
Bên cạnh đó, ngành thuế cũng triển khai quyết liệt công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng đối với các khoản nợ liên quan đến tài nguyên, khoáng sản, lĩnh vực xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách đầu tư, cá nhân kinh doanh, các khoản thu từ đất... nhằm tăng thu cho ngân sách.
 
Theo dõi diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh, phối hợp cùng các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu, giảm nợ đọng.
 
Tuy nhiên, bên cạnh công tác nỗ lực thu, tỉnh cũng cần rà soát, tính toán lại việc giao dự toán đã sát với thực tế chưa để hoạch định kế hoạch thu, chi năm 2020 cho phù hợp, hiệu quả.
 
Tỉnh giao cao hơn trung ương 1.500 tỷ đồng
 
Năm 2020, ngành thuế Quảng Ngãi được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách 13.860 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao 15.360 tỷ đồng, cao hơn 1.500 tỷ đồng so với trung ương giao. Trong đó, thu từ NMLD Dung Quất là 7.102 tỷ đồng, thu các khoản còn lại 8.258 tỷ đồng. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho biết: NMLD Dung Quất ngừng bảo dưỡng tổng thể lần 4 trong hai tháng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thu trong những tháng đầu năm. Cùng với đó, dự toán tỉnh giao thu từ NMLD Dung Quất cũng tăng 500 tỷ đồng so với dự toán trung ương, nên để đạt mục tiêu đó cũng không dễ dàng.
 
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.