Chủ động nắm bắt cơ hội từ EVFTA

08:02, 29/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với hàng trăm dòng thuế xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu sẽ về mức 0% sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang thị trường này sẽ được hưởng lợi lớn. Do vậy, các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh cũng cần nắm bắt cơ hội từ EVFTA.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc phê chuẩn EVFTA có ý nghĩa rất đặc biệt, bởi Châu Âu là thị trường tiềm năng lớn, sẽ góp phần hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế và các DN xuất khẩu, bù lại phần thiếu hụt do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 gây ra.
 
Lợi ích cho đôi bên
 
Việc EVFTA vừa được EU phê chuẩn là tin vui đối với DN của Việt Nam cũng như EU. Nhìn tổng thể, EVFTA có hiệu lực sẽ thúc đẩy thương mại trên tất cả các lĩnh vực và ngành công nghiệp, với việc loại bỏ gần 99% các dòng thuế. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do đã được ký. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. 
 
Tỉnh cần định hướng phát triển vùng nguyên liệu gỗ, để các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ có nguồn nguyên liệu ổn định sản xuất.  ẢNH: Ý THU
Tỉnh cần định hướng phát triển vùng nguyên liệu gỗ, để các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ có nguồn nguyên liệu ổn định sản xuất. ẢNH: Ý THU
Với EVFTA, thị trường và mặt hàng xuất khẩu của nước ta sẽ được đa dạng hóa hơn, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản. Các hàng hóa mà Việt Nam xuất khẩu sang EU nhiều như dệt may, giày dép, thủy sản, nông sản... sẽ có thêm nhiều cơ hội để đưa hàng vào Châu Âu.
 
Ở chiều ngược lại, các DN Châu Âu cũng sẽ tận dụng cơ hội giảm thuế để đưa hàng hóa vào thị trường Việt Nam. Việc giảm thuế sẽ hỗ trợ DN hai bên tăng cường trao đổi, hợp tác, đẩy mạnh các hoạt động thương mại. Và cuối cùng, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi tiếp cận được nhiều loại hàng hóa của Châu Âu, với giá phải chăng.
 
Dự kiến tại kỳ họp tháng 5.2020, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua hiệp định này. Trường hợp Quốc hội thông qua vào kỳ họp này, đồng thời Việt Nam và EU thông báo đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6.2020, thì EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2020.
Doanh nghiệp Quảng Ngãi sớm nắm bắt cơ hội
 
Năm 2020, Quảng Ngãi phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, nhằm hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đây là nhiệm vụ không hề dễ, bởi kim ngạch xuất khẩu năm 2019 của tỉnh chỉ đạt hơn 800 triệu USD. Vì thế, các DN trong tỉnh, nhất là các DN may mặc, sản xuất giày, đồ gỗ, chế biến thủy sản... cần chủ động trong khâu tổ chức lại sản xuất và khai thác thị trường đầy tiềm năng này ngay sau khi EVFTA có hiệu lực.
 
Tuy nhiên, để vượt qua rào cản kỹ thuật vào thị trường EU, DN Quảng Ngãi cần nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này. Trong đó, các DN cần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nhất là thực hiện nghiêm nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bởi để được hưởng thuế suất thấp, các DN sẽ phải đáp ứng được quy định về xuất xứ thông qua hàm lượng giá trị khi sử dụng nguyên liệu trong nước và các nước thành viên trong EVFTA.
 
Để đồng hành cùng DN, các ngành chức năng của tỉnh cần hỗ trợ DN về các thủ tục pháp lý liên quan, cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đồng thời làm tốt vai trò cầu nối, hỗ trợ DN trong việc tiếp cận với thị trường còn rất nhiều tiềm năng này. 
 
PV
 
 
 

.