Cận Tết, chợ truyền thống vẫn ế ẩm

01:01, 22/01/2020
.
(Baoquangngai.vn) – Những ngày giáp Tết, ngược lại với hệ thống siêu thị, shop, cửa hàng đông đúc thì tại các chợ truyền thống khá vắng khách. Tiểu thương than trời vì ế ẩm.
“Ế chưa từng thấy”

Mùa cao điểm mua sắm tết, ngày cuối tuần, chợ Quảng Ngãi vẫn khá trầm lắng. Là địa điểm mua sắm lâu đời, đông đúc của người dân Quảng Ngãi, thế nhưng việc mua bán không còn như xưa. Khách hàng thưa thớt khiến người bán vô cùng ngán ngẩm.

Đã hơn 9 giờ sáng, tại tầng 2 của khu chợ chính, nhiều sạp quần áo không có khách, tiểu thương chỉ biết ngồi nhìn nhau, chán thì vừa bấm điện thoại vừa hóng khách. Thỉnh thoảng thấy bóng dáng vài vị khách nhưng xem, hỏi giá rồi đi nhiều hơn mua hàng.

Chị L, một chủ một sạp quần áo than thở: “Mùa tết mà ngày bán lai rai vài cái mấy trăm nghìn. Cả năm ế chưa từng thấy, vắng như chùa bà đanh. Chưa năm nào chợ lại rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm như năm nay. Xưa mong đến tết giờ hết ham”.
 
Mùa tết, nhiều quày hàng quần áo vẫn vắng khách.
Mùa tết, nhiều quày hàng quần áo vẫn vắng khách.
 
Anh Huy phụ vợ kinh doanh mặt hàng quần áo cũng lắc đầu: “Mọi năm, cứ 15 tháng Chạp là tôi nghỉ việc ra chợ phụ vợ bán hàng. Năm ngoái, hàng còn bán chạy, một người đến mua tới vài bộ, thế mà nay vắng khách. Vợ tôi sốt cả ruột vì sợ tồn hàng.

Tiểu thương kinh doanh quần áo than thở, tiểu thương các quầy vải, giày dép, bánh, kẹo, mặt hàng khô cũng than thở dù hàng hóa nhập vào rất đa dạng phong phú về chủng loại, mẫu mã.

Bà Minh, một tiểu thương bán bánh kẹo thở dài: “Có những ngày ngồi từ sáng đến chiều chỉ bán lẻ được một ký kẹo. Ế quá ế. Nghịch lý, mùa tết, nhiều tiểu thương phải trả lại hàng”.

Cần thực hiện văn minh thương mại

Lý giải vì sao ngày tết Nguyên đán đang cận kề nhưng nhiều gian hàng quần áo vẫn ảm đảm, kém sức mua thì chị Minh Thu, chủ sạp hàng quần áo, sạp duy nhất tại chợ Quảng Ngãi thực hiện niêm yết giá trên sản phẩm cho biết, thời điểm này năm ngoái, hàng bán rất chạy còn năm nay hầu như chợ không có khách hàng.

Khoảng 20% tiểu thương kinh doanh tại chợ Quảng Ngãi theo hình thức bán sỉ, còn 80% tiểu thương bán lẻ. Trong khi tiểu thương bán sỉ kinh doanh ổn định thì tiểu thương bán lẻ buôn bán quá ế ẩm mặc dù hàng hóa rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại, trưng bày đẹp.
 
Cần thực hiện văn minh thương mại trong việc niêm yết giá.
Cần thực hiện văn minh thương mại trong việc niêm yết giá.
Nguyên nhân của tình trạng trên là hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ tự phát mọc lên như nấm, thêm vào đó kinh doanh online nở rộ, giao hàng tận nơi nên chợ truyền thống yếu thế trong cuộc đua cạnh tranh giữ khách.

Chị Thu thừa nhận, trước sự cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa ngoài chợ, nhưng 90% tiểu thương tại chợ chưa thực hiện tốt văn minh thương mại, đặc biệt là vẫn còn tình trạng nói thách giá, không thực hiện niêm yết giá công khai.

Tiểu thương ngại thay đổi vì nghĩ rằng nếu niêm yết đúng giá thì khách hàng không tin. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều khách hàng không còn mặn mà với chợ truyền thống.

Bà Phan Thị Tâm, sống ngay cạnh chợ Quảng Ngãi cho hay, nhà bà gần chợ nhưng nhiều năm qua bà chỉ vào chợ mua các mặt hàng sản phẩm tươi sống, còn đồ dùng gia đình, hàng may mặc, dày dép bà vào siêu thị hoặc shop để mua.

 “Mua đồ ở siêu thị, shop có niêm yết giá công khai, thấy cái nào vừa ý hợp túi tiền thì mua, không lo bị nói thách. Ở chợ Quảng Ngãi giờ hàng hóa rất đa dạng, mẫu mã cũng rất đẹp, nhưng ngại nhất là thách giá, trả giá nào cũng hớ nên mình không thích đến đấy nữa. Nếu tiểu thương không cải thiện được điều này thì e rằng chợ còn ế dài dài” - bà Tâm nói.

Trước sức ép quá lớn của các kênh phân phối hiện đại với chợ truyền thống, thiết nghĩ tiểu thương cần phải thay đổi phương thức kinh doanh, rất cần thực hiện văn minh thương mại trong việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết để kéo khách quay lại với chợ. Việc niêm yết giá bán đã được pháp luật quy định, giúp lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bài, ảnh: C.P

.