Nâng tầm sản phẩm truyền thống

10:01, 19/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì loay hoay tìm đầu ra như trước đây, những sản phẩm truyền thống đã được khoác “áo mới”, với bao bì, nhãn hiệu, tem, mã vạch truy xuất nguồn gốc... tạo niềm tin cho khách hàng, kể cả xuất bán vào các hệ thống bán lẻ lớn, uy tín.
Sản phẩm truyền thống vươn xa
 
Bánh tráng gạo là một trong những mặt hàng không chỉ bán chạy dịp trước, trong và sau Tết, mà còn là sản phẩm ưa dùng quanh năm. Đây cũng là nghề truyền thống của nhiều địa phương trong tỉnh như Đức Thạnh (Mộ Đức), Hành Trung (Nghĩa Hành), Tịnh Hà (Sơn Tịnh)... Những ngày này, nhân công tại cơ sở bánh tráng gạo Huy Cường, ở Thi Phổ, xã Đức Thạnh, làm việc liên tục.
 
So với những năm trước, nhờ đầu tư hệ thống máy móc, nên các công đoạn làm bánh tráng tại đây đã rút ngắn thời gian hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, cơ sở đã đăng ký nhãn hiệu Huy Cường, bánh tráng đựng trong túi có giới thiệu địa chỉ sản xuất, giúp lượng tiêu thụ tăng lên. 
 
Bánh tráng gạo Huy Cường hiện đã mở rộng thị trường hơn trước.
Bánh tráng gạo Huy Cường hiện đã mở rộng thị trường hơn trước.
Anh Lê Thái Cường, chủ cơ sở bánh tráng gạo Huy Cường chia sẻ: Nghề làm bánh tráng là nghề truyền thống ba đời của gia đình. Sau khi ra trường, làm việc các nơi, tôi về kế nghiệp với mong muốn tìm hướng phát triển cho nghề truyền thống.
 
Bốn năm trước, tôi đầu tư máy móc, dây chuyền để sản xuất chuyên nghiệp hơn, sau đó đăng ký nhãn hiệu Huy Cường. Nhờ vậy, sản phẩm không chỉ xuất bán trong tỉnh, mà còn bán vào Siêu thị Big C TP.Hồ Chí Minh. “Những ngày Tết, sản lượng tăng hơn 20% so với ngày thường. Ngoài bán cho các tiểu thương tại chợ Quảng Ngãi, bánh tráng gạo Huy Cường còn được khách hàng tại các chợ địa phương trong tỉnh ưa chuộng”, anh Cường cho biết.
 
Tăng sản lượng phục vụ Tết
 
Nước mắm truyền thống cũng là một trong những mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết. Với hương vị thơm ngon, đậm đà, nhiều người lựa chọn nước mắm truyền thống cho bữa ăn gia đình. Anh Cao Văn Trung, chủ thương hiệu nước mắm Sakydo, ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cho biết: Từ khi nước mắm có thương hiệu, lại được đóng gói trong chai với nhãn hiệu bắt mắt, nước mắm truyền thống Sakydo được nhiều khách hàng ưa chuộng.
 
Trong dịp Tết này, nhiều doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh đã lựa chọn nước mắm Sakydo làm quà Tết cho cán bộ, nhân viên, người lao động. “Sản lượng xuất bán tăng lên khoảng 10 lần so với trong năm. Không chỉ mở rộng thị trường nước mắm truyền thống xứ Quảng, mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá hương vị quê hương đến các vùng miền xa hơn”, anh Trung bày tỏ.
 
Không phải là sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao trước Tết, nhưng mạch nha lại là đặc sản không thể thiếu trong hành lý của nhiều người con xa quê sau kỳ nghỉ Tết. Thay vì đựng trong các lon sữa đặc như trước đây, các cơ sở sản xuất mạch nha truyền thống đã tìm hướng “chuyển mình” khi thay đổi bao bì, nhãn mác để nâng tầm sản phẩm của quê hương.
 
Theo anh Nguyễn Anh Tiến, cơ sở mạch nha Kim Hồng, xã Đức Hòa (Mộ Đức), thì khi mới chuyển từ lon bơ sữa sang đựng trong hũ thủy tinh, có tem, mã vạch khiến chi phí sản xuất tăng lên, nên giá bán cũng tăng lên hơn so với lúc trước, khiến lượng tiêu thụ chậm lại. Nhưng sau này, hàng lại được tìm mua nhiều, vì chính khách hàng cảm thấy mạch nha đựng trong hũ thủy tinh không chỉ đẹp mà đảm bảo vệ sinh. Dịp sau Tết, nhiều người lựa chọn mạch nha làm quà biếu cho người thân, bạn bè, khách hàng ở các nơi.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.