Hoa nở trên "thủ phủ" lò gạch thủ công

10:01, 16/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương xóa lò gạch thủ công, hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) đã chuyển đổi nghề sang trồng hoa, cây cảnh. Hiện trên vùng quê này hoa đã nở. Người dân rộn ràng chăm sóc, vận chuyển hoa cung ứng cho thị trường Tết.
Hoa chen giữa các lò gạch
 
Nếu như trước đây, xen lẫn trong khu dân cư ở các thôn xã Nghĩa Mỹ là những lò gạch thủ công, khói bay mịt trời thì bây giờ là những vườn hoa tươi thắm, đủ sắc màu. Không khí ở làng quê Nghĩa Mỹ giờ trong lành, tươi đẹp. 
Hoa ở
Hoa ở "thủ phủ" gạch thủ công Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) vào dịp Xuân.
Chị Nguyễn Thị Hồng Nữ, ở thôn Phú Mỹ, cho biết: "Trước đây, nhà tôi có 5 lò gạch, với hàng chục lao động. Thực hiện chủ trương ngưng hoạt động các lò gạch thủ công, gia đình đã nghĩ là trồng hoa để tạo thu nhập. Nhà tôi trồng khoảng 1.000 chậu hoa thược dược, cúc, vạn thọ... để cung ứng thị trường Tết. Ngay ngày đầu xuống giống, gia đình đã xác định đây là nguồn thu chính nên tập trung đầu tư phân bón, cây giống mở rộng diện tích để trồng và chăm sóc hoa. Đến nay, trên diện tích đất cả nghìn mét vuông trước đây dùng phơi gạch nay đã phủ đầy màu sắc của hoa cúc, vạn thọ. Nhiều thương lái đã đến đặt cọc mua hoa tại vườn".
 
Không chỉ chị Nữ, mà về Nghĩa Mỹ bây giờ thấy nhà nhà trồng hoa. Không khí Tết thật rộn ràng...
 
Tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới
 
Anh Mạc Tân, ở thôn Phú Mỹ cho biết: “Gia đình đã đầu tư 40 triệu đồng để mua máy chẻ tre nhằm đáp ứng nhu cầu mua vật liệu cắm cây giữ độ thăng bằng cho chậu hoa”. Nhà anh Tân có 4 đời làm gạch thủ công. Giờ bỏ nghề thì phải chuyển đổi nghề khác để tạo thu nhập nuôi sống gia đình.
 
Cứ đến mùa trồng hoa là nhiều gia đình đi các nơi hay lên tận các huyện miền núi mua tre về chẻ thành cây để cắm giữ thân hoa... Vì vậy, gia đình anh Tân đã mua máy, mua tre về chẻ bán cho dân trồng hoa. “Máy chẻ tre bước đầu chưa đem lại thu nhập như sản xuất gạch, nhưng cách làm này không gây ô nhiễm môi trường, trả lại không khí trong lành cho làng quê nên tôi cố gắng duy trì”, anh Tân chia sẻ.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ Nguyễn Công Binh, số lượng người trồng hoa ở xã Nghĩa Mỹ năm nay nhiều hơn những năm trước. Bởi khi xóa bỏ lò gạch thủ công, nhiều lao động không có việc làm nên không chỉ trồng tại địa phương mà nhiều người còn thuê đất trồng hoa nơi khác. Năm nay thời tiết khá thuận lợi cho cây hoa phát triển, tạo những khóm hoa vừa đẹp, lại vừa được giá. Người trồng hoa có nguồn thu nhập cao.
 
"Sau khi xóa lò gạch thủ công, huyện đã có nhiều định hướng cho bà con phát triển kinh tế. Trước mắt, nhiều hộ dân ở “thủ phủ” gạch thủ công Nghĩa Mỹ linh hoạt chuyển đổi sang trồng hoa phục vụ Tết, mang lại hiệu quả cao là điều huyện luôn khuyến khích. Sắp đến, huyện Tư Nghĩa sẽ triển khai các mô hình phù hợp với từng mùa vụ ở địa phương để giải quyết nguồn lao động ở lò gạch", Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: MAI HẠ
 
 

.