Nâng tầm sản vật quê hương

09:08, 26/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra ở làng chài vốn nổi tiếng với nghề câu mực khơi và nuôi tôm thẻ chân trắng, cô gái sinh năm 1989 Mai Thị Lệ Kiên, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) đã tận dụng thế mạnh này để chế biến, kinh doanh các mặt hàng hải sản tẩm gia vị. Sau 3 năm kinh doanh, cô gái trẻ dám nghĩ, dám làm ấy đã từng bước có được “chỗ đứng” trên thị trường và doanh thu lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
TIN LIÊN QUAN

Tốt nghiệp ngành kế toán và từng có 3 năm làm việc đúng chuyên ngành với thu nhập ổn định, Mai Thị Lệ Kiên chẳng bao giờ nghĩ có ngày mình sẽ “bén duyên” với nghề chế biến, sản xuất các mặt hàng hải sản tẩm ướp gia vị.

Nói về cơ duyên đưa mình đến với nghề, chị Kiên bảo: “Có con nhỏ, nên tôi nghỉ ngang công việc kế toán để dành thời gian ở nhà chăm sóc con. Thế rồi tình cờ một hôm đi qua nhà hàng xóm, được các cô chú ngư dân đãi món gỏi râu mực khô rất thơm ngon, hấp dẫn. Thế là ý tưởng bán hải sản khô đến với tôi ngay lúc ấy”.
Tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Mai Thị Lệ Kiên đã tạo ra nhiều sản phẩm mực tẩm ướp gia vị và được khách hàng trong nước ưa chuộng.
Tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, chị Mai Thị Lệ Kiên đã tạo ra nhiều sản phẩm mực tẩm ướp gia vị và được khách hàng trong nước ưa chuộng.
Sinh ra ở làng chài chuyên nghề câu mực khơi và nuôi tôm thẻ chân trắng, nên chị không phải lo lắng về nguyên liệu, nhưng từ cọng râu mực khô trên bàn ăn đến thương hiệu “Mực bè đại dương – Mai Kiên” được khách hàng khắp cả nước biết đến là cả một hành trình đầy khó nhọc, đòi hỏi sự kiên trì của cô gái trẻ.

“Lúc đầu tôi chỉ bán râu mực và mực xà khô qua mạng. Nhiều khách không hiểu về con mực xà, mực bè cứ thắc mắc sao mực lại đen chứ không trắng như các loại mực khác, nên ít khách hỏi mua lắm. Thế rồi, sẵn niềm đam mê nấu ăn, tôi mày mò chế biến ra hàng loạt các sản phẩm tẩm gia vị từ con mực xà, mực bè mà khách chê đen, chê mặn ấy như: Râu mực sấy, mực nướng cán sợi, mực ngào bơ tỏi, mực sốt me... Cũng là con mực ấy, nhưng sau khi chế biến, khách hàng tìm mua đông hẳn”, chị Kiên chia sẻ.

Tận dụng sự am hiểu của mình về công nghệ thông tin và mạng xã hội, chị Kiên tự quay video về quy trình chế biến các sản phẩm mực, tôm tẩm gia vị của mình rồi đăng tải lên Facebook để khách hàng tường tận nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm. Nhờ cách làm thông minh này, nên dù mới “chân ướt chân ráo” chen chân vào thị trường hải sản chế biến, nhưng Kiên đã nhanh chóng tạo được sự tin tưởng và uy tín với khách hàng. Cũng nhờ mạng xã hội mà khách hàng không chỉ bó hẹp trong tỉnh hay trong nước, mà còn có cả các khách hàng là người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

“Sản phẩm tôm sấy của Mai Kiên dù có giá khá cao so với mặt bằng chung, nhưng khi thưởng thức, tôi cảm thấy rất đáng đồng tiền, bởi tôm to và rất ngọt. Quy trình sản xuất thì được Kiên quay video và gửi, nên tôi rất an tâm”, chị Nguyễn Thị Minh Nhi, ở TP.Hồ Chí Minh chia sẻ.

Thị trường không ngừng mở rộng, nên từ tự tay chế biến nhỏ lẻ tại nhà, đến nay, chị Kiên đã mở rộng quy mô sản xuất, trang bị máy móc và thuê  từ 5 – 6 nhân công làm việc mới kịp cung ứng sản phẩm cho khách hàng. Các sản phẩm chế biến từ mực và tôm như chà bông tôm, mực ngào bơ tỏi, mực xé sợi... đều được đóng gói, hút chân không rất sạch sẽ, bắt mắt...

Người hết lòng với nghề, nghề cũng không phụ người. Chỉ sau 3 năm gắn bó với nghề chế biến các mặt hàng hải sản tẩm ướp gia vị, đến nay đã mang lại cho chị Kiên doanh thu từ 300-350 triệu đồng/tháng. Bình quân mỗi ngày có từ 100-150 đơn hàng đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước...

Bài, ảnh: Ý THU


 

.