Chọn gà mía để phát triển kinh tế

09:08, 24/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chọn mở trang trại gà tại nơi “chôn nhau cắt rốn” để phát triển kinh tế, sau gần 2 năm lập nghiệp, trại gà của anh Võ Duy Tâm (27 tuổi) ở thôn Liêm Quang, xã Bình Tân (Bình Sơn) trở thành nơi cung cấp gà giống và gà thịt trong và ngoài tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Cả 4 trang trại gà mía của anh Tâm được che mát bởi những rừng keo. Với tổng diện tích 800m², anh Tâm phân đều ra mỗi trại 200m² nuôi khoảng 3.000 con gà để tiện chăm sóc và xuất bán. Anh Tâm luôn chọn nuôi gà trong rừng để gà tự do đi lại. Bên cạnh việc cung cấp thức ăn hằng ngày, bầy gà còn tự tìm thức ăn, vậy nên, thịt gà rất săn chắc.

Anh Tâm cần mẫn chăm sóc đàn gà mía cả chục nghìn con.
Anh Tâm cần mẫn chăm sóc đàn gà mía cả chục nghìn con.

Cơ duyên ra đời các trại gà mía là cả một quá trình. Sau khi học xong lớp 12, anh Tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sau khi  rời quân ngũ anh đi học đàn organ, làm nhạc công phục vụ đám tiệc tại quê và các xã lân cận.

Làm nghề nhạc công cũng có thu nhập ổn định, nhưng với suy nghĩ, mình còn trẻ thì nên  mạnh dạn thử sức đầu tư vào mô hình kinh tế phù hợp với thế mạnh địa phương. Thế là, tận dụng diện tích đất rừng keo ở quê, anh Tâm thuê đất, vay tiền gầy dựng trại gà.

Anh Tâm chia sẻ: "Quê tôi còn nhiều khó khăn. Bạn bè nhiều lần rủ tôi vào TP.Hồ Chí Minh làm việc. Nhưng tôi nghĩ, nếu biết tận dụng điều kiện vốn có ở quê nhà, thì cũng gầy dựng được kinh tế cho bản thân. Nghĩ là làm, tôi vay tiền từ người thân và tiền tích cóp của bản thân mở trại gà đầu tiên, với kinh phí đầu tư hơn 100 triệu đồng".

Để hàng nghìn con gà phát triển khỏe mạnh, anh Tâm phải dậy sớm, thức khuya, canh giờ tiêm vắc xin, cho gà uống thuốc, cho gà ăn... “Trước khi chọn nuôi giống gà mía, tôi tìm hiểu rất kỹ qua các phương tiện thông tin đại chúng và học hỏi thêm cách nuôi gà từ người anh, nên khi có các loại bệnh xảy ra thì cũng kịp thời cứu chữa”, anh Tâm bộc bạch.

Gà mía nuôi đến tháng thứ tư sẽ xuất bán, khi đạt khoảng 1,4kg là đủ tiêu chuẩn. Với cân nặng này, gà mía phù hợp với việc bày dọn món ở các bữa tiệc, đám cưới, đám hỏi... Đồng thời, thịt gà mía thơm, dai gần giống như gà ta, nên khách hàng rất ưa chuộng.

Từ thành công của một trại gà, anh Tâm tiếp tục đầu tư mở thêm ba trại nuôi gà mía. Mỗi trại cũng có số lượng gà khoảng 3.000 con. Anh Tâm không nhập giống gà về cùng thời gian, mà ở các trại cách nhau một tháng, để thuận lợi cho việc xuất bán ra thị trường. Anh Tâm cho biết: “Hiện tại, gà mía thương phẩm khoảng 85.000 đồng/kg. Bình quân mỗi lần xuất bán 3.000 con. Trừ chi phí tôi lãi khoảng 60 triệu đồng. Với mức thu như hiện tại, trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm”.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.