Khu dân cư nông thôn mới Gia An- Nghĩa Kỳ: Dừng thi công đến khi hoàn tất các thủ tục pháp lý

09:08, 26/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- UBND huyện Tư Nghĩa vừa thành lập Đoàn kiểm tra Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An- Nghĩa Kỳ do Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Gia An làm chủ đầu tư. Qua kiểm tra, UBND huyện đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến dự án này. 
Sau khi Báo Quảng Ngãi và các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh chủ đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An- Nghĩa Kỳ ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) là Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Gia An chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý về đất đai, chưa thực hiện đền bù xong cho các hộ dân trong vùng dự án, nhưng đã tiến hành san lấp mặt bằng để thực hiện dự án gây bức xúc cho những hộ dân bị ảnh hưởng, UBND huyện Tư Nghĩa đã thành lập Đoàn kiểm tra dự án này.
 
Theo ông Lê Trung Thành- Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết: Qua kiểm tra, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục xây dựng, chưa có quyết định giao đất. Với những sai phạm này, UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công đến khi hoàn tất các thủ tục liên quan.
 
"Chúng tôi đang xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Gia An. Ngoài ra, công ty phải dừng việc san lấp đến khi hoàn tất thủ tục theo quy định", ông Thành thông tin.
 
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt nhưng Công ty Gia An đã tiến hành san lấp mặt bằng khu dân cư
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công chưa được phê duyệt nhưng Công ty Gia An đã tiến hành san lấp mặt bằng khu dân cư
 
Đối với việc doanh nghiệp đổ đất san lấp mặt bằng trực tiếp lên lớp đất bùn của ruộng lúa, không tiến hành bóc tách lớp đất hữu cơ bề mặt trước khi san lấp, ông Lê Trung Thành cho rằng, muốn biết dự án có phải bóc tách lớp đất bề mặt hay không phụ thuộc vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hồ sơ bản vẽ thi công của dự án vẫn chưa được phê duyệt.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong xác nhận, hiện Sở chưa nhận được hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An- Nghĩa Kỳ. Dự án chưa được phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công đã tiến hành san lấp mặt bằng là không đúng quy định.
 
"Trước khi muốn san lấp mặt bằng thì chủ đầu tư phải gửi hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt. Dựa trên hồ sơ được phê duyệt mới biết dự án đó có phải bóc tách lớp đất hữu cơ bề mặt hay không và bóc tách bao nhiêu? Đến giờ thì Sở vẫn chưa nhận được hồ sơ của công ty Gia An", ông Phong nói và cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra đối với Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An- Nghĩa Kỳ.
 
Doanh nghiệp đổ đất san lấp mặt bằng vây ruộng lúa của dân
Doanh nghiệp đổ đất san lấp mặt bằng "vây" ruộng lúa của dân
 
Trước đó, như Báo Quảng Ngãi điện tử đã phản ánh, Dự án Khu dân cư nông thôn mới Gia An- Nghĩa Kỳ được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 1.2019. Dự án do Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Gia An làm chủ đầu tư trên diện tích khoảng 9,4 ha.
 
Đầu tháng 8.2019, chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng dự án. Dù rằng, tại thời điểm này vẫn còn hàng chục hộ dân chưa đồng ý giao đất. Việc san lấp mặt bằng đã "vây" những thửa ruộng đang trong giai đoạn làm đòng, lấp mương tưới tiêu khiến người dân bức xúc.
PV- CTV
 

.