Thiếu nơi neo đậu tàu thuyền: Ngư dân đã lo lại khổ

05:08, 10/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đậu ngoài luồng hay neo tại bến sẽ khiến tàu thuyền dễ bị hư hỏng do va đập, cháy nổ. Nhưng vì thiếu nơi neo đậu trong mùa mưa bão, ngư dân vẫn bất chấp...

TIN LIÊN QUAN

Vất vả tìm nơi trú bão

“Mùa mưa bão, lo nhất là tìm nơi neo đậu, trú bão cho tàu”, ngư dân Nguyễn Văn Xết, xã Phổ Quang (Đức Phổ) cho hay. Với ngư dân xã Phổ Quang, đưa tàu về neo đậu tại cửa biển Mỹ Á vừa tiết kiệm chi phí, lại tiện trông nom vì gần nhà. Nhưng cửa biển Mỹ Á thường xuyên bồi lấp, nên tàu thuyền muốn ra vào phải “canh” con nước. Riêng tàu công suất lớn, ngư dân hiếm khi đưa về neo đậu, trú bão tại đây vì lo “tàu vào được, nhưng không ra được”. Vậy nên, dù năng lực thiết kế sẽ đảm bảo nơi neo đậu trú bão cho 400 tàu thuyền nhưng thực tế, cửa biển Mỹ Á thường vắng lặng.

Mùa mưa bão, chỉ có gần 1.800/5.500 chiếc tàu thuyền có chỗ neo đậu, trú bão an toàn.
Mùa mưa bão, chỉ có gần 1.800/5.500 chiếc tàu thuyền có chỗ neo đậu, trú bão an toàn.


Đối với vũng neo đậu tàu cá Tịnh Hòa (TP. Quảng Ngãi), dù được xem là nơi trú bão an toàn của tàu thuyền từ nhiều năm nay, nhưng theo ông Nguyễn Thanh Hiền - Trưởng Phòng Kế hoạch quản lý công trình, Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá Quảng Ngãi (BQL các cảng cá) thì: “Hiện điểm tiếp giáp từ cảng cá Tịnh Kỳ lên Tịnh Hòa bị bồi lấp, nên tàu công suất lớn rất khó ra vào”. Xảy ra tình trạng này, ông Hiền cho rằng, năm 2006, việc thiết kế và xây dựng luồng lạch cảng cá Tịnh Hòa, chỉ đáp ứng cho tàu có công suất dưới 250CV. Vậy nên, hiện nay những tàu có công suất từ 400CV trở lên rất khó ra vào neo đậu, trú bão tại cảng Tịnh Hòa.
 

Theo BQL các cảng cá Quảng Ngãi, chỉ có gần 1.800/5.500 chiếc tàu thuyền được đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão tại 5 cảng cá và khu neo đậu trú bão tàu cá là Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và Lý Sơn. Tình trạng thiếu nơi neo đậu trú bão tàu cá không chỉ khiến ngư dân khó khăn mà còn tăng áp lực cho công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại các cảng cá và khu neo đậu.

Trong khi đó, cảng cá Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) tuy  các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tư xây dựng bài bản, nhưng không có nơi neo đậu trú bão. Do đó, sau khi cập cảng Tịnh Kỳ bán sản phẩm, ngư dân phải cho tàu về cảng Tịnh Hòa để neo đậu, vừa tốn kém, lại mất an toàn. Nhất là khi cầu cảng ngắn, mỗi lần chỉ có vài ba chiếc tàu được cập vào để bán sản phẩm, nên ngư dân thường xuyên xếp hàng đợi rất lâu. “Mùa mưa bão mà đợi bán xong sản phẩm thì tàu mình cũng chẳng còn chỗ neo đậu tại cảng Tịnh Hòa”, ngư dân Huỳnh Tấn Hiền, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cho hay.

Điệp khúc “sửa chữa bồi lấp”

Theo BQL các cảng cá Quảng Ngãi, vì các khu dịch vụ hậu cần nghề cá trong tỉnh chưa hoàn chỉnh, cộng với cửa biển thường bị bồi lấp, nên tàu công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ hiếm khi cập cảng quê nhà để bán sản phẩm. Do đó, trong điều kiện bình thường, 5 cảng biển và khu neo đậu trú bão trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu thuyền của ngư dân. Tuy nhiên, khi xảy ra mưa bão, tàu thuyền trong và ngoài tỉnh tập trung đông đúc, khiến thiếu nơi neo đậu trú bão.

Để có chỗ neo đậu tàu thuyền an toàn, ngư dân phải chen lấn, tranh giành, khiến BQL các cảng cá gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp. Hơn nữa, vì không vào được luồng lạch, một số ngư dân neo đậu tàu thuyền ngay tại cầu cảng hoặc bến. Dù biết hành động này cản trở, gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào cũng như mất an ninh, trật tự trong khu vực cảng, nhưng ngư dân vẫn bất chấp. Bởi, “neo tàu tại cảng còn hơn là không có chỗ để neo”, nhiều ngư dân lý giải.

BQL các cảng cá cho rằng, dù rất muốn ngư dân thuận lợi neo đậu trú bão an toàn tại cửa biển, cảng cá trong tỉnh nhưng họ cũng lực bất tòng tâm! Tuy các cửa biển, cảng cá trên địa bàn tỉnh thường xuyên được đầu tư sửa chữa và nạo vét, nhưng tình trạng bồi lấp luồng lạch vẫn cứ xảy ra. “Tình trạng này xảy ra, phần vì các công trình được đầu tư dàn trải, phần do tác động của thiên nhiên!”, ông Hiền lý giải. Ví dụ như tại cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), dù mới đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 9.2009, nhưng không năm nào cảng cá Sa Huỳnh không được sửa chữa thông luồng. Vậy nhưng hiện giờ, cảng cá Sa Huỳnh vẫn bị ngư dân phàn nàn là “bồi lấp, tàu khó ra vào”.

Theo BQL các cảng cá, dù chiều dài luồng gần 2km, nhưng không có lực đẩy của dòng chảy ven sông nên nạo vét xong, cảng cá Sa Huỳnh vẫn tái bồi lấp! Ngư dân trong tỉnh luôn mong chờ các ngành chức năng quan tâm, tìm giải pháp “thông luồng” cho các cửa biển, cảng cá để tàu thuận lợi ra vào, bà con yên tâm bám biển.
          

Bài, ảnh: MỸ HOA



 


.