Bất cập từ những cảng neo đậu tàu thuyền

02:11, 18/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đã nỗ lực đầu tư xây dựng được bốn điểm neo trú tàu thuyền, có sức chứa theo thiết kế khoảng 2.500 tàu cá. Thế nhưng, thực tế số lượng tàu có thể neo đậu thấp hơn thiết kế. Trong khi toàn tỉnh có khoảng 5.600 chiếc tàu nên chuyện tìm nơi trú ẩn cho tàu cá trong mùa mưa bão hết sức bất cập…

TIN LIÊN QUAN


Độ chênh giữa thiết kế với thực tế

Quảng Ngãi có các cửa biển là Sa Cần, Sa Kỳ, Cổ Lũy, Mỹ Á và Sa Huỳnh. Trước đây mỗi khi mưa bão, nhiều tàu thuyền vào tránh trú, nhưng khi lũ lớn, nước thượng nguồn các dòng sông đổ về ào ạt, làm cho một số tàu thuyền va đập, bể ván, gãy lắp,  trôi dạt hoặc chìm ngay cửa biển. Trước thực trạng này,  từ năm 2000, Quảng Ngãi đã nỗ lực xây dựng lần lượt bốn cảng biển neo đậu tàu thuyền để tạo điều kiện cho khoảng 2.500 tàu cá vào trú tránh bão và phát triển hậu cần nghề cá.

 

Tàu thuyền neo đậu trên sông, không đảm bảo an toàn trong mưa bão.
Tàu thuyền neo đậu trên sông, không đảm bảo an toàn trong mưa bão.


Tuy vậy, giữa thiết kế và thực tế sử dụng các cảng neo đậu có độ chênh rất lớn. Theo thiết kế, cảng neo trú tàu thuyền Sa Huỳnh xây dựng hoàn thành giai đoạn 1, sẽ đáp ứng cho khoảng 500 tàu cá, công suất khoảng 400CV/chiếc. Tuy nhiên, qua hằng năm, cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng nên đến thời điểm này, tàu chỉ vào neo đậu trên dưới 250 chiếc, với công suất mỗi tàu khoảng 200CV.  Ở cảng biển Mỹ Á thuộc xã Phổ Quang (Đức Phổ) sau khi xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 có khả năng chứa khoảng 400 tàu cá, với công suất khoảng 400CV/chiếc. Nhưng thực tế, cảng cũng chỉ chứa khoảng vài trăm tàu cá công suất dưới 400CV bởi luồng lạch ra vào khó khăn, tàu công suất lớn không vào được.

Ở huyện đảo Lý Sơn, đa số hộ dân sống bằng nghề biển. Toàn huyện có khoảng 800 tàu cá. Chiếc tàu là tài sản quý giá mà cả đời họ tích góp nên việc bảo vệ tàu trong mùa mưa bão được ngư dân chú trọng. Khi chưa có cảng, cứ mỗi mùa mưa bão về, ngư dân phải chạy vào các cửa sông ở đất liền để tránh trú bão. Ngày khởi công xây dựng công trình cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, ngư dân rất vui mừng. Và họ vui hơn khi nghe cảng có sức chứa đến 500 chiếc, nhưng thực tế thì chỉ chứa khoảng 350 tàu. Số tàu còn lại mỗi khi nghe có bão phải vào cảng Sa Kỳ  hoặc phải dạt đi tỉnh bạn để tránh trú bão.

Nỗi lo neo đậu mất an toàn

Theo Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, toàn tỉnh có khoảng 5.600 tàu cá. Theo thiết kế các cảng neo đậu cho 2.500 chiếc, nhưng thực tế chỉ có khoảng 1.000 chiếc vào neo đậu an toàn ở các cảng biển. Trong số này, chỉ có cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) có sức chứa 350 chiếc là đạt mức như thiết kế, còn hầu hết các cảng còn lại chưa phát huy hết công suất.

 Ông Lê Văn Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh cho biết: Tàu thuyền dạt về các dòng sông neo đậu đều không an toàn. Đã có nhiều tàu bị đắm, chìm ngay cửa biển, hay bị va đập vỡ mạn tàu.  Chỉ tính năm 2012 đã có 4 chiếc bị chìm ngay tại các cửa biển. Còn neo đậu ở các tỉnh bạn thì tốn nhiều chi phí cho việc trông coi tàu trong cả mùa mưa.

Thực trạng trên là điều khó khăn mà ngư dân phải gánh chịu trong nhiều năm qua. Do vậy, ngành chức năng cần tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế hiệu quả của các khu vực neo đậu để có hướng khắc phục kịp thời, vừa phát huy hiệu quả của việc đầu tư, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bảo vệ an toàn tài sản của mình trong mùa mưa bão.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.