Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2): Đang thiếu vốn

07:06, 14/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi hoàn thành, vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn có thể tiếp nhận khoảng 600 tàu cá có công suất trên 400 CV. Điều này sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận mỗi khi mùa mưa bão đến; đồng thời phát triển hạ tầng nghề cá cho địa phương. Thế nhưng, do thiếu vốn, công trình đang thi công dở dang đã phải dừng lại.

TIN LIÊN QUAN

Công trình trọng điểm

Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng) được xây dựng tại thôn Đông, xã An Hải có tổng diện tích gần 47ha. Trong giai đoạn 2, vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn sẽ được nạo vét mở rộng, xây dựng tuyến neo đậu liền bờ dài hơn 700m, đỉnh tuyến rộng 4m bằng bêtông cốt thép vĩnh cửu; mở rộng bờ kè hiện hữu để mở rộng khu vực neo đậu tàu thuyền an toàn. Xây dựng các tuyến đê biển có tổng chiều dài trên 1km, cao từ 4 - 4,5m bằng bêtông cốt thép vĩnh cửu...

 

 Dự án vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn hiện phải tạm dừng thi công.
Dự án vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn hiện phải tạm dừng thi công.


Bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết: Ngay từ lúc triển khai dự án, vũng neo đậu tàu thuyền này được xác định là công trình trọng điểm của huyện đảo Lý Sơn, nhất là trong việc giải quyết nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân trong mùa mưa bão. Do đó, chính quyền và người dân Lý Sơn rất trông mong công trình sớm được hoàn thành.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, dự án đã phải tạm dừng thi công. Tại công trường, thiết bị máy móc đã ngưng hoạt động từ nhiều tháng nay. Những đoạn tuyến thi công trên công trường dự án vũng neo đậu tàu thuyền đảo Lý Sơn giai đoạn 2 đều bỏ dở dang. Hàng chục phương tiện, cùng thiết bị máy móc của đơn vị thi công đứng trước nguy cơ bị nước biển ăn mòn. Đặc biệt, với việc tạm ngưng thi công công trình này, thì trong mùa mưa bão năm nay, tàu thuyền ở Lý Sơn sẽ thiếu chỗ neo trú. Còn các hạng mục thi công trước đó sẽ bị ảnh hưởng, hư hỏng do điểm dừng kỹ thuật không đảm bảo.

Đã xin Trung ương, nhưng còn chờ…

Từ năm 2012 đến nay, Dự án đã được Trung ương cấp trên 68 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành một số gói thầu cơ bản, hiện nay đơn vị thi công là Công ty xây dựng Phú Xuân đành cho tạm ngừng thi công, vì không có kinh phí để tiếp tục triển khai. Nhiều gói thầu thi công dang dở, cản trở việc ra vào neo đậu của hàng trăm tàu cá. Theo giải thích của Công ty xây dựng Phú Xuân, đơn vị không thể tiếp tục triển khai thi công dự án do chủ đầu tư là Sở NN&PTNT Quảng Ngãi không bố trí vốn sau khi đã thực hiện xong nguồn kinh phí khoảng 60 tỷ đồng đã phân bổ cho thi công dự án trước đó. Ông Nguyễn Hữu Cường - Công ty xây dựng Phú Xuân, cho hay: Đến thời điểm này, Công ty đã thi công hoàn thành khoảng 60% khối lượng công trình. Nhưng vì lý do chưa được chủ đầu tư cấp thêm vốn, nên Công ty buộc phải tạm dừng thi công. Khi nào có vốn, Công ty sẽ ngay lập tức tiếp tục triển khai thi công.

 Bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, lo lắng: Trước tình hình vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) tạm dừng thi công, UBND huyện Lý Sơn đã có nhiều văn bản kiến nghị tỉnh và Sở NN&PTNT đề nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn để đầu tư tiếp tục dự án này. Bởi vì, hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn rất cần chỗ neo trú an toàn trong mùa mưa bão. Trước những băn khoăn của chính quyền huyện Lý Sơn, ông Phan Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Hiện UBND tỉnh và Sở NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan xin cấp kinh phí 100 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện dự án. Vì là dự án trọng điểm thuộc nguồn kinh phí của Trung ương cấp, nên tỉnh cũng chỉ biết chờ Trung ương “rót” kinh phí về thôi.

Trước khi dự án được tiếp tục có vốn để thi công, thì ngư dân Lý Sơn vẫn phải lo lắng cho sự an toàn của hàng trăm tàu thuyền của địa phương mình, khi mà mùa mưa lũ thì đang đến gần, còn dự án thì vẫn chưa thi công trở lại.  
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.