Thiếu nơi neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão

10:10, 16/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vào mùa mưa bão, ngư dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn vì thiếu chỗ neo đậu tàu thuyền. Cùng với đó, nhiều luồng lạch, cửa sông đang đứng trước nguy cơ bị bồi lấp, ảnh hưởng đến việc ra vào các cảng biển của tàu thuyền ngư dân trong quá trình đánh bắt hải sản.

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư thiếu đồng bộ

Hiện nay, tỉnh ta có 5 cảng biển, trong đó có 3 cảng neo trú tàu thuyền và 2 cảng cá. Tổng diện tích vùng nước của 3 cảng neo trú tàu thuyền gần 24ha. Trong đó, vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn và cảng Mỹ Á, những nơi neo trú tàu thuyền lớn nhất của tỉnh tiến độ thi công hiện vẫn còn chậm, đã ảnh hưởng đến việc neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Luồng, lạch ở cửa biển Sa Huỳnh đang đứng trước nguy cơ bị bồi lấp.
Luồng, lạch ở cửa biển Sa Huỳnh đang đứng trước nguy cơ bị bồi lấp.


“Hiện nay, số lượng cũng như công suất tàu thuyền trong tỉnh đã tăng lên rất nhiều, tuy nhiên sức chứa của các cảng neo trú tàu thuyền thì còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, các công trình này được đầu tư chưa hoàn thiện (do vốn đầu tư hạn chế, phải phân ra nhiều giai đoạn), nên chưa đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu thuyền của ngư dân. Đến nay, cảng Mỹ Á và Sa Huỳnh chỉ mới được xây dựng giai đoạn I, cảng Lý Sơn đang bố trí để tiến hành xây dựng ở giai đoạn II, nhưng kinh phí bố trí hàng năm rất nhỏ giọt nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Riêng chỉ có cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa được xem là hoàn thiện nhất, nhưng sức chứa còn hạn chế, khiến việc neo trú tàu thuyền vào mùa mưa bão thường xuyên gặp tình trạng quá tải”, ông Trịnh Văn Kiệt – Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Quảng Ngãi cho biết.
 

Mới đáp ứng 1/2 nhu cầu neo trú tàu thuyền

Từ đầu năm đến nay, ngư dân trong tỉnh đã đóng mới và cải hoán hơn 200 tàu cá công suất từ 500CV trở lên, nâng tổng số tàu công suất hơn 90CV của các địa phương lên gần 3.000 chiếc. Trong khi đó, tỉnh ta hiện có 5 cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền là Lý Sơn, Sa Huỳnh, Mỹ Á, Tịnh Hòa và Tịnh Kỳ, nhưng công suất của các cảng này chỉ đáp ứng cho 1.500 tàu thuyền neo đậu, trú tránh bão. Một số tàu cá còn lại, không có chỗ neo trú trong mùa mưa bão.

Nhiều cửa sông cạn cục bộ

Không chỉ hạn chế về nơi neo trú cho tàu thuyền, thực trạng nhiều cửa sông bị cạn khiến cho tàu cá không thể ra vào cảng để neo trú bão cũng gây khó khăn, bất tiện cho ngư dân. Những năm trở lại đây, hầu hết ngư dân ở thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) phải đưa tàu đi nơi khác trú tránh. Bởi lẽ, nói như ngư dân Nguyễn Phượng, thôn Cổ Lũy thì: “Cửa Đại hầu như bị bồi lấp hoàn toàn. Tàu thuyền công suất lớn không thể vào vũng neo đậu. Nên đến mùa mưa phải cho tàu thuyền qua các nơi khác để neo đậu tránh bão mới an tâm được”.

Giống như anh Phượng, ông Trần Phương, chủ tàu cá QNg – 44577 TS ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) chia sẻ: “Tuyến luồng của cảng thường xuyên bồi lấp do sóng đập mạnh, đưa cát vào nên gây nhiều khó khăn cho tàu thuyền mỗi khi ra vào. Đặc biệt, mùa mưa sóng lớn, đập mạnh thì đáy luồng vào cảng bị bồi lấp nặng. Chúng tôi rất mong muốn được khơi thông cửa biển và hỗ trợ xây dựng cảng cá Sa Huỳnh hoàn thiện hơn để đảm bảo việc neo đậu, trú bão được an toàn hơn”.

Việc các luồng sông, cửa biển bị bồi lấp nặng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào các cảng biển đang là một vấn đề rất đáng được quan tâm. Nhất là phần lớn các luồng, lạch, cửa sông đều đứng trước nguy cơ cạn cục bộ khi mùa mưa bão về.  Tỉnh ta hiện có 3 cảng neo đậu tàu thuyền, tuy nhiên các luồng lạch vào cảng luôn bị thu hẹp do bị bồi lấp gây ảnh hưởng đến việc đưa thuyền vào cảng của ngư dân. Chính vì thế, rất mong các cấp, các ngành có biện pháp nạo vét, khai thông luồng lạch và tăng diện tích vùng nước của các cảng neo đậu để đảm bảo việc neo đậu tàu thuyền, trú bão trong thời gian sắp đến”, ông Lương Văn Sơn – Giám đốc Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.