Hơn 25 năm xông xáo vì việc chung

09:06, 09/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiệt tình, tận tâm và hết lòng vì việc chung. Chị Trần Thị Lự ở thôn Thế Lợi, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã như thế trong suốt hơn 25 năm qua, kể từ khi bén duyên với các phong trào do Hội LHPN phát động tổ chức.
Năm 1994, người phụ nữ có thân hình nhỏ nhắn nhưng làm việc gì cũng nhanh nhẹn, tận tình được chị em thuộc Chi hội phụ nữ thôn Thế Lợi tin tưởng bầu giữ chức Chi hội trưởng. Cũng từ đó, gia đình nào trong thôn có khó khăn, cần sự giúp đỡ thì chị Trần Thị Lự luôn có mặt kịp thời.
 
Mới năm trước, nghe gia đình chị Nguyễn Thị Thơm trong thôn có hoàn cảnh đơn chiếc lại sống trong ngôi nhà dột nát, xiêu vẹo. Chị Lự vội đi xác minh rồi vận động được số tiền trên 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho gia đình chị Thơm. 
 
“Tôi mừng muốn khóc, và không biết nói sao để cảm ơn tấm lòng của chị Lự và các chị em khác đã đóng góp để mẹ con tôi có chỗ che nắng mưa kiên cố như thế này!”- chị Thơm bày tỏ.
 
Chị Trần Thị Lự tích cực vận động tiền để làm sổ tiết kiệm trao cho các hoàn cảnh khó khăn trong thôn
Chị Trần Thị Lự tích cực vận động tiền để làm sổ tiết kiệm trao cho các hoàn cảnh khó khăn trong thôn
 
Không chỉ vận động xây nhà, bất kể trường hợp chị em nào đau ốm, đột xuất qua đời, hay các trẻ em mồ côi, khuyết tật trong thôn đều được chị Lự quan tâm thăm hỏi và kêu gọi hỗ trợ. Đến nay, khoản tiền vận động được cho các trường hợp này đã hơn 40 triệu đồng.
 
Để vận động được số tiền ấy, chị Lự đã đứng ra kêu gọi các chị em tổ chức nhiều đêm văn nghệ do chính các chị em biểu diễn, đầu tư công phu từ trang phục đến chất lượng từng tiết mục, để gây quỹ từ thiện. “Cán bộ, nhân dân trong thôn đến xem rất đông. Chương trình vừa hay, lại vừa mang tính nhân văn, giúp người nên riêng tôi, dù không khá giả cũng muốn đóng góp chút ít”- bà Lê Thị Bé nhận xét về những đêm văn nghệ gây quỹ do chị Lự tổ chức.
 
Cũng chính vì cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc ấy, mà bà con trong thôn đồng lòng đóng góp để tặng 7 sổ tiết kiệm với số tiền 35 triệu đồng để tặng cho các hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trích 200 nghìn đồng/ tháng để đều đặn giúp đỡ 3 chị phụ nữ trong thôn.
 
Ngoài việc nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động phong trào, chị Lự còn luôn nghĩ đến việc giúp chị em phát triển kinh tế. Chị Lự đã đề xuất cho Hội LHPN xã tặng cho chị Nguyễn Thị Lan 1 con bò cái giống, trị giá 10 triệu đồng để chăn nuôi nhằm giúp chị có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.
 
Chị Lự còn đề xuất trao bò hỗ trợ một số chị em phụ nữ nhằm cải thiện thu nhập cho các gia đình
Chị Lự còn đề xuất trao bò hỗ trợ một số chị em phụ nữ nhằm cải thiện thu nhập cho các gia đình
 
Đến nay, bò cái giống của chị Lan đã sinh sản và chị nuôi được gần 8 tháng và tặng lại cho chị Huỳnh Thị Đến 1 con bò lai, trị giá 15 triệu đồng. Chị Huỳnh Thị Đến, thuộc diện hộ nghèo, ở xóm 2, thôn Thế Lợi xúc động cho biết: “Từ khi tham gia Chi hội phụ nữ thôn Thế Lợi, tôi được chị em hội viên trong Chi hội quan tâm, sẻ chia nỗi khó khăn của mình. Đặc biệt, chị Lự thường xuyên động viên, nhắc nhở tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cố gắng chăm sóc, nuôi bò giúp kinh tế ổn định hơn”.
 
Chị Lự cũng đã xây dựng mới và duy trì 5 tổ hùn với số tiền 81 triệu đồng của 62 chị tham gia, giúp 5 chị mượn không tính lãi. Từ năm 2008, chị Lự đã vận động chị em tham gia trồng hơn 4 ngàn cây keo lai giâm hom trên diện tích 1 ha, ở đồi Gò Củ, thôn Thế Lợi. Đến nay, Chi hội đã thu hoạch được 2 đợt, với tổng số tiền 180 triệu đồng. Số tiền này được dùng làm quỹ để tiếp tục giúp đỡ các hoàn cảnh chị em cần giúp đỡ trong thôn.
 
Chị Hồ Xuân Hương – Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Phong cho biết: “Chị Lự hơn 25 năm làm công tác Hội, chị rất nhiệt tình. Khi Hội giao nhiệm vụ nào, chị đều hoàn thành tốt. Đặc biệt, chị đã tạo được niềm tin đối với chị em hội viên phụ nữ thôn Thế Lợi. Chị đã quan tâm, lo lắng đến đời sống của chị em, khi chị em có tâm tư, nguyện vọng cần tâm sự thì chị Lự liền có mặt để động viên, giúp đỡ chị em”.
 
Xông xáo, nhiệt tình, dù đã ở tuổi 60 nhưng chưa bao giờ chị Lự nghĩ sẽ thôi “vác tù và hàng tổng”. Bởi chị quan niệm “Quê mình còn nghèo, nhiều chị em còn khó khăn cần giúp đỡ. Trong khi đó, sức khỏe tôi vẫn còn tốt nên tôi sẽ day dứt lắm nếu không tiếp tục làm những việc mình đang làm. Dù có vất vả, có mệt nhọc, nhưng khi nhìn thấy các chị em khổ hơn mình được hỗ trợ hiệu quả”.
 
Thấu hiểu được tấm lòng của người phụ nữ tâm huyết Trần Thị Lự, nên các hội viên trong Chi hội phụ nữ thôn Thế Lợi luôn đồng tình, ủng hộ bất cứ hoạt động thiện nguyện nào do chị phát động. Cứ thế, ngày càng có nhiều mảnh đời, gia đình nghèo khó có điều kiện vươn lên, cải thiện cuộc sống.
 
Bài, ảnh: An Điền

 


.