Cần nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy

09:06, 08/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Quảng Ngãi đang trong thời điểm nắng nóng, đòi hỏi mỗi cá nhân trong hộ gia đình đến các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần chú trọng hơn đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy, nổ, làm chết 1 người, bị thương 8 người, thiệt hại hơn 2,32 tỷ đồng... Trong đó, có 4 vụ cháy do sự cố về hệ thống thiết bị điện, 5 vụ do bất cẩn khi sử dụng lửa...
 
Cho đến bây giờ, nhiều người dân sống bên tuyến đường Quang Trung, đoạn qua phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ cháy nhà của bà N.T.T.T. Vụ cháy xảy ra trong thời gian không có người ở nhà, nên người dân địa phương đã phá cửa, sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, bên trong nhà có chứa nhiều bình gas gây nguy hiểm, khó tiếp cận. Chỉ đến khi, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kịp thời đến hỗ trợ, mới khống chế đám cháy, tránh được nguy cơ cháy lan.  
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đang vào mùa nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ là rất lớn. Chính vì vậy, mỗi người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác PCCC. Để phòng ngừa cháy, nổ trong mùa khô, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là cơ sở kinh doanh mặt hàng dễ cháy ở KCN VSIP Quảng Ngãi, Tịnh Phong và Cụm công nghiệp, làng nghề Tịnh Ấn Tây.
 
Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, đoàn đã kịp thời phát hiện những bất cập và nhắc nhở, đề nghị các đơn vị kinh doanh khắc phục, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở. 
 
Theo Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp tư nhân sản xuất vừa và nhỏ thực hiện chưa nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC, như: Khi sửa chữa, cơi nới mở rộng nhưng không bổ sung hồ sơ về PCCC, cũng như không đầu tư trang thiết bị PCCC phù hợp; không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC dẫn đến nhiều thiết bị PCCC bị hư hỏng; không thực hiện tốt việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy ở cơ sở theo quy định.
 
Văn Nam
 

.