Mong mỏi thoát khỏi cảnh "khát" điện

09:06, 07/06/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Hàng nghìn hộ dân ở vùng lõm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang mong mỏi đón điện lưới quốc gia. Ở vùng sâu, vùng xa, lại tách biệt với các khu dân cư, cuộc sống của họ càng thêm khó khăn khi không có điện.
Mấy ngày nay, người dân ở thôn Bùi Hui, xã Ba Trang (Ba Tơ) cứ mong mỏi trời mưa, để nước nguồn chảy về con suối đang cạn dần nước. Thế nhưng, trời không chiều lòng người. Thời tiết ngày một oi bức, kéo dài không dứt. Kèm theo đó, nước cạn thì điện cũng yếu dần. “Nước suối ít, chảy không mạnh thì máy phát điện của bà con trong thôn đặt ở suối cũng không chạy nổi”- anh Phạm Văn Điết buồn bã nói.
 
Thôn Bùi Hui, xã Ba Trang (Ba Tơ) nằm ở độ cao gần 700m so với mực nước biển, cách trung tâm xã gần 10km và nằm tách biệt trên thảo nguyên. Nhiều năm qua, giữa bộn bề khó khăn, người dân ở đây luôn phải sống trong cảnh “khát” điện.
 
Người dân ở thôn Bùi Hùi vẫn phải dùng máy phát điện dựa vào sức nước chảy ở suối để có điện sinh hoạt dùng tạm
Người dân ở thôn Bùi Hùi vẫn phải dùng máy phát điện dựa vào sức nước chảy ở suối để có điện sinh hoạt dùng tạm
 
Thôn có 56 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu. Qua bao đời nay, nghèo đói vẫn mải quẩn quanh ở thôn vùng cao này. Để có điện sử dụng, các hộ dân đã lắp máy phát điện ở con suối cách thôn hơn 3km. Tuy vậy, về mùa khô, suối ít nước nên máy phát điện cũng ít khi hoạt động được. Như những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, nước suối cạn, ngọn đèn duy nhất ở mỗi nhà cũng leo lắt, lúc sáng, lúc tối. Còn vào những tháng mưa lũ, người dân đành ra suối lấy máy về nhà cất vì sợ dòng nước dữ cuốn hết cả đi.
 
“Nhiều gia đình cùng chung nhau mua máy phát điện để mong có điện, có ánh sáng cho con cháu học bài. Dù đã tiết kiệm lắm rồi, nhưng khi mặt trời lặn thì nhiều người sử dụng cùng lúc nên bóng điện rất yếu, thậm chí không sáng. Mùa mưa thì không có điện rồi. Việc học của các con, sinh hoạt của gia đình vẫn phụ thuộc vào đèn pin, đèn dầu là chính”- anh Điết nói về những vất vả khi sống chung với cảnh không có điện.
 
Thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến cho nước suối cạn dần, vì thế những chiếc máy phát điện tự chế của các hộ dân vùng lõm cũng ít phát huy tác dụng
Thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến cho nước suối cạn dần, vì thế những chiếc máy phát điện tự chế của các hộ dân vùng lõm cũng ít phát huy tác dụng
 
Còn tại thôn Nước Mù, xã Sơn Bua (Sơn Tây), dù chỉ cách trung tâm xã gần 4km nhưng người dân nơi đây vẫn chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Nguyên nhân là do thôn chỉ có 14 hộ dân với hơn 40 nhân khẩu, lại nằm cách biệt với các khu dân cư khác, nên chưa được ưu tiên kéo điện.
 
Ông Đinh Văn Núi, người dân thôn Nước Mù khắc khoải nói: "Mặc dù chỉ có 40 nhân khẩu nhưng thôn có đến 25 trẻ đang trong độ tuổi đi học. Không có điện ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của bà con cũng như việc học của con em trong thôn. Thực sự bà con ở đây rất mong được nhà nước quan tâm đầu tư cho dân có điện lưới quốc gia, để giúp cho bà con bớt khổ, các cháu nhỏ có điều kiện học hành hơn".
 
Thống kê tại 5 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, hiện còn hơn 6.000 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia. Trong đó, có tới 435 hộ sống rải rác tại các vùng sâu, vùng xa, tách biệt so với các khu dân cư nên chưa thể có phương án tiếp cận lưới điện Quốc gia trong tương lai.
 
Thời gian qua, nhằm đưa điện lưới Quốc gia về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng lõm, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương làm chủ đầu tư Dự án Cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2020; Tiểu dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2018 - 2020 do EU tài trợ thuộc Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo, giai đoạn 2016-2020.
 
Hiện các dự án cấp điện về vùng lõm trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn nên hiện vẫn còn hàng nghìn hộ dân chưa thể đón điện lưới quốc gia
Hiện các dự án cấp điện về vùng lõm trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn nên hiện vẫn còn hàng nghìn hộ dân chưa thể đón điện lưới quốc gia
 
Theo đó, Tiểu dự án Cấp điện nông thôn đang được triển khai tại 13 xã thuộc huyện Sơn Hà và 3 xã thuộc huyện Ba Tơ với tổng số hộ được cấp điện là 3.311 hộ. Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với 2.461 hộ còn lại chưa có điện tại các huyện: Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng có trong Dự án Cấp điện nông thôn vẫn đang phải chờ được bố trí kinh phí để triển khai thực hiện.
 
Ông Võ Đình Trà- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc đầu tư cấp điện cho nhân dân tại các huyện miền núi hết sức khó khăn do dân cư sống rải rác, không tập trung, vốn đầu tư rất lớn. Trong khi đó, nguồn ngân sách Trung ương bố trí cho Dự án cấp điện nông thôn rất hạn chế, nên trong thời gian qua chỉ mới ưu tiên triển khai thực hiện tại một số thôn.
 
“Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí vốn bổ sung cho dự án để đảm bảo thực hiện mục tiêu đến hết năm 2021, 100% hộ dân ở Quảng Ngãi đều có điện. Đối với 435 hộ sống rải rác tại các vùng sâu, vùng xa, tách biệt so với các khu dân cư nên chưa thể tiếp cận lưới điện Quốc gia, Sở đã lập và trình UBND tỉnh phê duyệt Chủ trương đầu tư Tiểu dự án Cấp điện nông thôn bằng năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, báo cáo danh mục đầu tư để Bộ Công thương phê duyệt Tiểu dự án chung toàn quốc”- ông Trà cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: PV-CTV

 


.