Cùng nhau xây dựng quê hương

08:06, 09/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi nhiều địa phương thực hiện theo phương châm tỉnh hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp mua cát, sạn và góp công để làm đường bê tông nông thôn, thì UBND xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) lại chọn phương án ngân sách của xã hỗ trợ cát, sạn, người dân chỉ góp công. Nhờ đó, đến nay, nhiều tuyến đường khang trang, sạch, đẹp đã hình thành, giúp Tịnh Bắc khoác lên mình diện mạo của xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.
Chính quyền khởi xướng
 
Sau 5 năm đồng lòng xây dựng NTM của chính quyền và người dân xã Tịnh Bắc, nhiều tuyến đường bê tông liên thôn, xóm đã được hoàn thành, giúp người dân đi lại, sinh hoạt, trẻ em đến trường thuận lợi hơn. 
Đường làng, ngõ xóm ở xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) được bê tông sạch, đẹp.
Đường làng, ngõ xóm ở xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) được bê tông sạch, đẹp.
 
Có được thành công này là nhờ xã Tịnh Bắc xác định xây dựng NTM phải theo phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Vì vậy, khi có chủ trương tỉnh, huyện cấp xi măng, thì UBND xã tiếp tục hỗ trợ cát, sạn và người dân chỉ góp công làm đường bê tông. Trong các buổi họp, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong xã đều nói rõ về lợi ích của chủ trương này. Cùng với đó, nhân dân các thôn được trực tiếp tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch đầu tư; tài chính minh bạch và công khai. Người dân được biết, được hiểu nên rất tích cực tham gia thực hiện xây dựng NTM.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc Nguyễn Tấn Linh cho biết: Khơi dậy sức dân là cần thiết, nhưng phải trên tinh thần tự nguyện. Muốn người dân nhiệt tình hưởng ứng, trước hết chính quyền phải thể hiện được trách nhiệm đồng hành cùng người dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong đi trước. Do đó, UBND xã đã xin ý kiến của Đảng ủy, HĐND xã sử dụng kinh phí của địa phương để hỗ trợ cát, đá, nhân dân chỉ góp công. Quyết định này được nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Từ năm 2016 - 2019, UBND xã Tịnh Bắc đã hỗ trợ cát, sạn cho các tuyến đường, với tổng kinh phí trên 406 triệu đồng.
 
Người dân đồng lòng
 
Năm 2017, xã Tịnh Bắc đã được công nhận xã NTM, nhưng chính quyền và người dân nơi đây vẫn không thỏa mãn với những gì đạt được, mà luôn phấn đấu với mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu của huyện Sơn Tịnh. Vì vậy, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện đóng góp hàng chục triệu đồng, hiến hàng trăm mét vuông đất, chặt bỏ cây cối, tường rào, cổng ngõ, di dời vật kiến trúc để tiếp tục làm đường giao thông nông thôn.
 
Dù đã bước sang tuổi 70, lại là thương binh, nhưng khi biết xã có chủ trương làm đường bê tông, bà Lương Thị Bin, ở xóm 4, thôn Minh Xuân đã tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất của gia đình. “Đất ấy trước đây Nhà nước cấp cho mình, giờ địa phương cần thì mình ủng hộ thôi. Làm đường để dân đi cho khỏe, chứ có mất đi đâu”, bà Bin bày tỏ.
 
Hay để hình thành nên những con đường nối liền bờ thửa, họ đã chấp nhận cắt đôi mảnh ruộng của mình cho con đường đi qua, mà không cần bất cứ khoản đền bù nào như ông Huỳnh Tài, ở thôn Minh Xuân. Ông Tài chia sẻ: “Đối với nông dân, đất là "miếng cơm" nên rất quý, nhưng nếu mình không hy sinh lợi ích cá nhân, thì thiệt hại cho cái chung còn lớn hơn nhiều. Hơn nữa, có đường đẹp, đường to, gia đình tôi cũng được hưởng lợi, nên không có lý gì mà không hiến đất cả”.
 
Hướng đến xã NTM kiểu mẫu
 
Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Bắc Nguyễn Tấn Linh, năm 2019, thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu. Theo kế hoạch, năm 2020, xã Tịnh Bắc phấn đấu trở thành xã điểm của huyện Sơn Tịnh về xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, địa phương vẫn thực hiện hỗ trợ cát, đá, còn người dân góp công để bê tông tất cả các tuyến đường còn lại. 
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
     
 

.