Xứng danh vùng đất anh hùng

07:05, 01/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiến tranh đã lùi xa 45 năm, nhưng nhắc tới huyện Sơn Tịnh là nhắc đến vùng đất sản sinh ra những vị tướng tài ba, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Nối tiếp những truyền thống vẻ vang ấy, các thế hệ hôm nay đã quyết tâm chung tay, góp sức cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.
Trong không khí chào mừng 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2020), chúng tôi về thăm vùng đất này để tận mắt chứng kiến sự thay da đổi thịt từng ngày. 
 
Những vị tướng làm nên lịch sử
 
Theo mạch nguồn lịch sử, Tướng Nguyễn Chánh (Tịnh Hà), Trung tướng Nguyễn Đôn (Tịnh Bình), Trung tướng Phạm Kiệt (Tịnh Minh) là những “thủ lĩnh” của đội du kích Ba Tơ - một trong những lực lượng tiền thân của lực lượng vũ trang Liên khu 5. Thời ấy, tên của mỗi vị tướng được gắn liền với từng địa danh, trận đánh, chiến công ở khắp các mặt trận khói lửa. 
 
Làng quê Sơn Tịnh yên bình trong nắng tháng tư.
Làng quê Sơn Tịnh yên bình trong nắng tháng tư.
Trong cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954, trên cương vị Chính ủy kiêm Tư lệnh Liên khu 5, Tư lệnh chiến dịch Bắc Tây Nguyên, Tướng Nguyễn Chánh đã trực tiếp chỉ huy nhiều chiến dịch, giành được thắng lợi to lớn, giải phóng Kon Tum tháng 2.1954, kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trên chiến trường Tây Nguyên.
 
Chiến đấu bên cạnh Tướng Nguyễn Chánh ở đội du kích Ba Tơ, Trung tướng Nguyễn Đôn là vị tướng lừng danh trong cuộc khởi nghĩa Ba Tơ. Ông đã có công rất lớn trong việc in tài liệu kêu gọi, vận động nhân dân đoàn kết, thuyết phục đồng bào nơi đây ủng hộ Việt Minh, xây dựng Ba Tơ thành khu căn cứ vững mạnh của đội du kích.
 
Còn Trung tướng Phạm Kiệt đã được lịch sử ghi danh là vị tướng tài, để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất trong lòng nhân dân quê nhà. Tên tuổi của tướng Phạm Kiệt gắn liền với cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu.
 
Ngoài các vị tướng nói trên, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, huyện Sơn Tịnh (mới) còn có nhiều vị tướng khác đã lập nhiều chiến công, góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đó là Trung tướng Võ Thứ (Tịnh Hà), Thiếu tướng Châu Khải Địch (Tịnh Trà), Thiếu tướng Phạm Quang Tiệp (Tịnh Sơn), Thiếu tướng Huỳnh Kim và Thiếu tướng Phạm Luận (Tịnh Minh).
 
"Sau khi thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết 123 của Chính phủ, năm 2014, huyện Sơn Tịnh chỉ còn 11 xã, điều kiện kinh tế vô cùng khó khăn. Thế nhưng, cũng trong “cái khó lại ló cái khôn”. Từ đây, huyện Sơn Tịnh đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế đặc thù; xác định đi lên bằng chính điều kiện tự nhiên của địa phương. Đó là trên cơ sở cây trồng, chăn nuôi theo hướng truyền thống, nhưng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập trên cùng diện tích. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, các ngành để đầu tư cơ sở hạ tầng; xây dựng các dự án nông nghiệp theo hướng liên kết bền vững".
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh PHẠM ĐÔNG
Thế hệ sau nối gót
 
Tiếp nối những truyền thống của các thế hệ đi trước để lại, những người con sinh ra trên vùng đất Sơn Tịnh anh hùng đã không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng danh với cái tên “vùng đất tướng” trong cả thời bình.
 
Những năm qua, đã có thêm những người con của quê hương Sơn Tịnh được phong tướng, góp phần tạo nên niềm tự hào của vùng đất anh hùng qua các thế hệ. Đó là Trung tướng Phạm Nam Tào (Tịnh Minh), Trung tướng Trịnh Đình Thạch (Tịnh Bắc) - Chính ủy Quân khu 5, Thiếu tướng Trương Thiên Tô (Tịnh Trà) - Phó Chính ủy Quân khu 5...
 
Bên cạnh việc đảm nhận các vai trò, vị trí quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trên cương vị là những người con của quê hương núi Ấn, sông Trà, các vị tướng này đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
Đổi thay hôm nay
 
Sau chiến tranh, quân và dân huyện Sơn Tịnh từng bước khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Đặc biệt, sau khi có sự điều chỉnh về địa giới hành chính, huyện Sơn Tịnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu đưa ra những hướng đi phù hợp với điều kiện của địa phương. Tổng giá trị sản xuất năm 2019 ước đạt hơn 4.866 tỷ đồng, tăng gần 13% so với năm 2018. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6%. Hai KCN Tịnh Phong và KCN VSIP Quảng Ngãi đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động tại địa phương.
 
Trong sản xuất nông nghiệp, địa phương đã triển khai sử dụng giống lúa mới, áp dụng công nghệ sinh học, thực hiện chương trình “một phải, năm giảm”; hình thành và phát triển một số mô hình mở rộng quy mô sản xuất và liên kết giữa nông dân, hợp tác xã với doanh nghiệp để tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản, tăng thu nhập cho nông dân.
 
Cùng với đó, các xã trên địa bàn huyện đã thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo tiền đề cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Ngoài cây lúa, một số loại cây truyền thống như đậu phụng, các loại rau, củ, quả cũng được nông dân trong huyện áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại thu nhập cao. Cùng với sự lớn mạnh của ngành trồng trọt, huyện Sơn Tịnh đã tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại kết hợp với kinh tế vườn đồi, trong đó phát triển nhanh trang trại chăn nuôi bò, heo hướng nạc và gà thả vườn, đồi...
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Sơn Tịnh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn huyện đã có 8 xã được công nhận và tổ chức đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đến cuối năm 2020, các xã cuối cùng của huyện gồm Tịnh Bình, Tịnh Thọ, Tịnh Hiệp sẽ về đích nông thôn mới. Đời sống của đại bộ phận nhân dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 39 triệu đồng/người/năm.
 
Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là các lĩnh vực giao thông, điện, thủy lợi, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao... được tăng cường đầu tư theo hướng đạt chuẩn. Đặc biệt, mạng lưới giao thông được xây dựng, nâng cấp đi lại thuận lợi, tạo điều kiện phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đem đến cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu của nhân dân, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển.
 
"Vùng đất tướng" đang ngày một thay da đổi thịt. Màu xanh của sự ấm no, đổi mới hôm nay là thành quả từ sự hy sinh, nỗ lực của biết bao thế hệ. Và những người con của Sơn Tịnh hôm nay đang ra sức phát huy truyền thống anh hùng trong xây dựng quê hương.
 
Bài, ảnh: TRUNG KIÊN
 
 
 
 
 

.