Công trình 'hờ', chờ đền bù

09:04, 30/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Dự án thủy điện vẫn còn trên giấy, thế nhưng khi nghe tin dự án sẽ triển khai trên địa bàn, nhiều hộ dân ở xã Ba Xa (Ba Tơ) đã ‘tranh thủ’ làm nhà tạm, đào ao cá, trồng cây… để chờ đền bù!  
Thời gian qua, không ít người tỏ ra ngạc nhiên khi tại thôn Nước Lăng, xã Ba Xa bỗng nhiên mọc lên những căn nhà sàn, chòi canh lúa mới, ao nuôi cá… trên những thửa ruộng lúa bậc thang, bìa rừng, thậm chí cả dưới lòng suối. 
 
Điều đáng nói, những căn nhà sàn và chòi canh lúa này xây dựng xong rồi “cửa đóng then gài”, ao nuôi cá cũng bỏ không. Hỏi ra mới biết, nhiều căn nhà ở đây đã được dựng lên nhưng không phải để ở hay sử dụng mà đón đầu chờ… đền bù vì nghe tin dự án thủy điện sắp triển khai ở đây.
 
Sau khi nắm thông tin dự án thủy điện Đăk Re 2 sẽ được xây dựng tại xã Ba Xa, các hộ dân đã ‘tranh thủ’ lấy gỗ trong rừng và mua nguyên liệu về dựng nhà, đào ao nuôi cá, trồng cây ngay trong diện tích đất đã quy hoạch xây dựng dự án này. Do xây dựng vội vàng nên phần lớn những căn nhà này đều được làm tạm bợ. Bên trong căn nhà trống rỗng, không hề có vật dụng sinh hoạt.
 
Những ngôi nhà sàn được xây dựng trái phép trên những thửa ruộng bậc thang
Những ngôi nhà sàn được xây dựng trái phép trên những thửa ruộng bậc thang
 
Chủ tịch UBND xã Ba Xa Phạm Văn Tem cho biết, khi phát hiện người dân xây dựng công trình trái phép trên diện tích quy hoạch dự án thủy điện, xã đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, ngăn chặn và vận động, tuyên truyền cho Nhân dân hiểu về việc xây dựng nhà, đào ao cá,…chờ đền bù là sai quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân không chấp hành tiếp tục dựng nhà, đào ao cá, trong cây cau, keo… trong khu vực này.
 
Theo thống kê của UBND xã Ba Xa, hiện có 55 công trình nhà tạm, ao cá và chòi lúa của 17 hộ dân xây dựng trái phép trong khu vực quy hoạch xây dựng dự án thủy điện ĐăkRe 2. 
 
Điều đáng nói, qua tìm hiểu của chúng tôi, chủ nhân của các công trình trái phép xây dựng chờ đền bù này không chỉ có các hộ dân ở xã Ba Xa  mà còn của các hộ dân khác ở ngoài địa phương  ở xã Ba Vì, thị trấn Ba Tơ... 
 
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập tổ, tiếp tục đến tuyên truyền, vận động các hộ dân, nếu người dân không chấp hành sẽ lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính theo quy định”- Chủ tịch UBND xã Ba Xa Phạm Văn Tem nói.   
 
Người dân đào ao nuôi cá trong khu vực quy hoạch dự án thủy điện ĐăkRe 2
Người dân đào ao nuôi cá trong khu vực quy hoạch dự án thủy điện ĐăkRe 2
 
Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ đã có văn bản phê bình Chủ tịch UBND xã Ba Xa vì không ngăn chặn kịp thời và xử lý theo quy định tình trạng người dân đào ao, làm nhà, làm lán trại trong khu vực đang khảo sát để xây dựng thủy điện ĐăkRe 2.
 
Đồng thời, Chủ tịch UBNBD huyện Ba Tơ yêu cầu các phòng chức năng liên quan của huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Ba Xa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định. 
 
Việc làm nhà, xây dựng các công trình trái phép để chờ đền bù cần phải ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bởi, nếu thực trạng này không sớm chấn chỉnh, xử lý kịp thời thì chắc rằng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án của các cấp chính quyền sẽ gặp không ít khó khăn và kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp.
 
PV

.