Người đi gieo hạt niềm tin

07:04, 30/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kiên cường trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong thời bình thì bà sống gương mẫu, có trách nhiệm với cộng đồng. Đó là nữ cựu thanh niên xung phong (TNXP) Võ Thị Tri (70 tuổi), ở thôn Hội Đức, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh).
Sống có trách nhiệm với quê hương
 
Người thân trong gia đình của bà Võ Thị Tri lần lượt ra đi bởi bom đạn của chiến tranh, chỉ còn lại người cha để nương tựa. Ở tuổi trăng tròn, lứa tuổi đẹp nhất của đời người, bà Tri đã đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tham gia hoạt động TNXP. Bà Tri kể, từ năm 1965 - 1968 bà tham gia công tác tại mặt trận Kon Tum giáp giới với Lào, thuộc đơn vị H290B. Khi ấy, bà Tri giữ chức vụ Tiểu đội trưởng Trung đội 3. Trải qua biết bao gian khổ, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bà vẫn một lòng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ với non sông. Dẫu bị địch bắt tù đày, bà vẫn son sắt một niềm tin vào Đảng, tin cách mạng sẽ thắng lợi. 
 
Cựu thanh niên xung phong Võ Thị Tri cùng những kỷ vật của mình.
Cựu thanh niên xung phong Võ Thị Tri cùng những kỷ vật của mình.
Những tháng ngày tham gia mở đường cho bộ đội hành quân, đối mặt với bom đạn đầy hiểm nguy, nhưng đó lại là khoảng thời gian rất đỗi ý nghĩa của bà, vì được cống hiến cho Tổ quốc. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cách mạng, bà Tri cùng cha về quê nhà Tịnh Hiệp để lập nghiệp với mảnh vườn, luống rau.
 
Với suy nghĩ còn sức là còn cống hiến cho quê hương, bà Tri tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Suốt 13 năm, bà là chi hội trưởng chi hội phụ nữ; tham gia ban chấp hành Hội Tù yêu nước, Hội TNXP, Hội cựu chiến binh xã Tịnh Hiệp. Từ năm 2010 - 2017, bà Tri làm thôn trưởng lần lượt các thôn: Hội Đức, Mỹ Danh, Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp. Hiện tại, bà là Tổ trưởng TNXP; Chi hội phó Chi hội Tù yêu nước thôn Hội Đức. Ở bất kỳ cương vị nào, bà Tri cũng noi theo tấm gương của Bác Hồ để làm một cán bộ tốt, vì nhân dân phục vụ.
 
“Lá lành đùm lá rách”
 
Suốt cuộc đời mình, bà Tri luôn tự nhủ phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, trao dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao hiệu quả các phong trào đoàn thể ở địa phương do bản thân đảm trách. Giờ đây, mặc dù tuổi đã cao nhưng tinh thần lạc quan, nhiệt huyết cống hiến của bà Tri thì vẫn như xưa. Bà tích cực kêu gọi xây dựng Quỹ khuyến học của thôn để kịp thời động viên, tiếp sức cho học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2016, bà Tri bắt đầu kêu gọi xây dựng quỹ khuyến học với số tiền 600 nghìn đồng, đến năm 2019 quỹ hội tăng lên 8 triệu đồng. Năm 2019, Qũy khuyến học thôn đã tặng 25 suất quà cho học sinh, sinh viên vượt khó. 
 
Ngoài ra, bà Tri còn kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Văn Nam bị bệnh gai cột sống nặng, nhưng nhà nghèo không có tiền đi phẫu thuật. Bà Tri kêu gọi các hộ gia đình trong thôn và các tổ chức, cá nhân ở nhiều nơi quyên góp hỗ trợ ông Nam chữa bệnh với số tiền hàng chục triệu đồng. Hay như ông Nguyễn Văn Minh, người cùng thôn, cũng được bà Tri thường xuyên giúp đỡ bởi gia cảnh nghèo khó, thường xuyên đau ốm. 
 
Bà Tri được người dân ở địa phương yêu mến và kính trọng bởi cách sống hết lòng vì mọi người. Nói về bà, ai cũng dành cho những từ thật đẹp: "Bà là người đi gieo hạt niềm tin cho mọi người". Ghi nhận những đóng góp cho địa phương trên nhiều lĩnh vực, bà Tri được Thủ tướng Chính phủ và các cấp,  ngành tặng nhiều Bằng khen, giấy khen.
 
Tấm gương sáng để các con noi theo
 
Trong cuộc sống gia đình, mặc dù bận rộn với công việc hằng ngày, nhưng bà Tri vẫn thường xuyên nhắc nhở các con về chuyện học hành. Bà luôn cố gắng để là tấm gương sáng cho các con noi theo. Nhờ đó, 8 người con đều học hành đến nơi đến chốn, có công việc ổn định. Trong đó, có 4 người con học đại học, 2 người học trung cấp... Riêng người con trai thứ 5 bị ảnh hưởng chất độc hóa học. Nén chịu nỗi đau này, bà chăm sóc và động viên con cố gắng vượt qua nghịch cảnh. Người con trai ấy hiện đã tốt nghiệp trường nghề.
 
Bài, ảnh: Thu Hà

.