Lan tỏa phong trào "5 không, 3 sạch"

02:02, 12/02/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, từ năm 2010 đến nay, hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Hội LHPN xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội LHPN xã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về tác hại của túi ni lông và vận động các chị sử dụng lá chuối, giấy để bọc các loại thực phẩm; đồng thời tặng giỏ nhựa cho phụ nữ dùng cho việc đi chợ, nhằm hạn chế sử dụng túi ni lông...
 
Nhờ vậy, phụ nữ trong xã tích cực tham gia phong trào thu gom và phân loại rác thải, bảo vệ môi trường; trồng hoa, cây xanh... Bà Phùng Thị Mận, ở thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, cho biết: "Phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông do hội phụ nữ phát động rất thiết thực, nên chị em hưởng ứng để bảo vệ môi trường sống tốt hơn". 
 
Tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) trồng và chăm sóc.
Tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) trồng và chăm sóc.
Các tiêu chí trong cuộc vận động như “Sạch từ nhà ra ngõ”, “Sạch từ ngõ ra đường” được các cấp hội phụ nữ lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện. Hội LHPN xã Hành Nhân đã tổ chức dọn vệ sinh 96 đoạn đường phụ nữ tự quản; tuyên truyền, vận động 9.758 lượt hội viên, phụ nữ ra quân dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, thu gom rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định; tham gia trồng, chăm sóc 35 tuyến đường hoa.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghĩa Hành Võ Thị Anh Trâm cho biết: Cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành công chung của huyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thông qua việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, vai trò của đội ngũ cán bộ hội, tổ chức hội được phát huy. 
 
Không chỉ ở huyện Nghĩa Hành, mà các cấp hội phụ nữ ở nhiều địa phương trong tỉnh cũng triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 191.504/279.076 hộ dân đạt 8 tiêu chí cuộc vận động "5 không, 3 sạch", trong đó số hộ gia đình được hội phụ nữ giúp đỡ là 1.135 hộ (đạt 308%).
 
Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp số tiền hơn 4,8 tỷ đồng, 1.052 ngày công; vận động 79 hộ dân hiến 3.300m2 đất làm đường bê tông nông thôn, thắp sáng đường quê; vận động 104.073 lượt chị tham gia dọn vệ sinh môi trường các đoạn đường tự quản và khu vực dân cư, khắc phục các đoạn đường bị sạt lở do mưa lớn; vận động hơn 16.043 phụ nữ tự phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình.
 
Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó có 8 tiêu chí cụ thể: “5 không” đó là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; và “3 sạch” là: Sạch nhà, sạch bếp,  sạch ngõ.
 
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 
 

.