Chủ động phòng, chống dịch nCoV trong công nhân

02:02, 11/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), các cấp công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền về cách thức phòng ngừa dịch bệnh trong công nhân lao động (CNLĐ).
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa cho biết: LĐLĐ  tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền trong CNLĐ về các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV để kịp thời cách ly, điều trị.
 
Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành chức năng xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ lây lan; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người để tập trung phòng, chống dịch. Công đoàn cơ sở đề xuất với chủ sử dụng lao động nước ngoài và lao động Việt Nam đến từ các vùng có dịch được nghỉ việc để theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, bảo đảm không để lây lan khi đi làm... 
 
Công nhân Công ty Mensa đeo khẩu trang khi làm việc và được kiểm tra thân nhiệt hằng ngày. Ảnh:  Vũ Yến
Công nhân Công ty Mensa đeo khẩu trang khi làm việc và được kiểm tra thân nhiệt hằng ngày. Ảnh: Vũ Yến
Những ngày này, hơn 2.800 CNLĐ Công ty TNHH King Maker III Việt Nam Footwear ở KCN VSIP Quảng Ngãi trước khi bước vào khu vực sản xuất đều phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt. Những CNLĐ có triệu chứng như ho, sốt... sẽ được bộ phận kiểm tra thân nhiệt giám sát và hỗ trợ điều trị. Khách hàng đến liên hệ với công ty đều được hướng dẫn phòng dịch. Công ty tạm thời cách ly lao động là người Trung Quốc và Đài Loan khi trở lại làm việc tại khu ký túc xá dành cho người nước ngoài; đồng thời phun thuốc khử khuẩn và theo dõi tình hình sức khỏe của các lao động này.
 
Công ty TNHH Mensa Industries ở KCN VSIP cũng sớm trang bị máy đo và kiểm tra thân nhiệt CNLĐ trước khi họ vào làm việc. Công đoàn cùng lãnh đạo công ty triển khai các biện pháp phòng ngừa như phát khẩu trang miễn phí cho 1.700 CNLĐ; yêu cầu nhân viên cũng như khách hàng phải đeo khẩu trang, rửa tay sạch bằng dung dịch diệt khuẩn trước khi vào khu vực làm việc; tuyên truyền cho CNLĐ đảm bảo vệ sinh cá nhân cũng như giữ vệ sinh trong khu vực làm việc... 
 
Để tăng cường công tác tuyên truyền, phòng ngừa dịch nCoV, Công đoàn cùng BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thông tin cho các doanh nghiệp để họ nắm bắt kịp thời diễn biến của dịch bệnh; liên hệ với doanh nghiệp có CNLĐ là người Trung Quốc về nước trong dịp tết Nguyên đán để nắm tình hình và hướng dẫn doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi theo hướng dẫn của ngành y tế. “Công ty đã cách ly 14 lao động Trung Quốc từ lúc họ bước chân xuống sân bay, tạm thời không tới công ty làm việc cho đến khi đủ 14 ngày”, Giám đốc Công ty Mensa Industries Đặng Hồng Sơn cho biết.
 
Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Phạm Thái Dương cho hay: "Từ khi có sự tuyên truyền của công đoàn cơ sở và doanh nghiệp, CNLĐ đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Tất cả những giải pháp mà các cấp công đoàn đang thực hiện hy vọng sẽ tạo ra hiệu quả tốt nhất trong phòng ngừa dịch bệnh, tạo sự an tâm, cũng như bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, CNLĐ”.
 
BÁ SƠN - VŨ YẾN
 
 

.