Bảo vệ sức khỏe phòng tránh nCoV

02:02, 09/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý lo lắng của người dân. Cùng với chiếc khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay, các mặt hàng tăng sức đề kháng cho cơ thể, đảm bảo an toàn cho không gian sống được người dân quan tâm hơn để phòng tránh dịch.
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store. 
 
Cam- trái cây “cháy hàng”
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (dịch nCoV), công tác phòng chống dịch đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi dồn sức triển khai.  Nhiều khuyến cáo được đưa ra để phòng tránh dịch nCoV. Uống nhiều nước, lựa chọn thức uống nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể nằm trong số đó.
 
Dạo quanh một vòng chợ Quảng Ngãi, các siêu thị, cửa hàng ở Quảng Ngãi, các mặt hàng trái cây, cam, chanh, bưởi, đặc biệt là các sản phẩm sạch, khách hàng ưu tiên chọn lựa.
 
Tại cửa hàng thực phẩm sạch An Phú Farm, mỗi ngày nhập gần cả trăm ký cam hữu cơ, chủ yếu loại cam sành với giá khoảng 60.000 đồng- 65.000 đồng/1kg, cam canh có giá 92.000 đồng/1kg, cam vàng 95.000 đồng/1kg, mặc dù có giá cao hơn so với sản phẩm bán tràn lan ở chợ nhưng cũng không đủ cung cấp cho khách hàng.
 
Các mặt hàng trái cây như cam hút khách tại các cửa hàng, siêu thị.
Các mặt hàng trái cây tăng sức đề kháng được nhiều người chọn mua. 
 
Chị Nguyễn Trần Bảo Hiếu, quản lý của cửa hàng cho biết: “ Lượng khách hàng đến mua mặt hàng trái cây, rau, củ quả tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường”.
 
Tay xách, nách mang, chị Võ Thị Đầy, quê ở Lý Sơn tất bật chọn cho mình gần chục ký cam mang về. Chị Đầy cho hay, theo chị cách phòng chống virus corona tốt nhất chính là nâng cao sức đề kháng của cơ thể để có thể tiêu diệt virus ngay từ khi chưa xâm nhập vào cơ thể cũng như khi đã gây bệnh. Vì thế, việc mua trái cây, rau củ quả về ép nước bổ sung vitamin là cần thiết giữa dịch corona. 
 
Khảo sát tại các siêu thị, mặc dù hàng trái cây như cam, chanh, bưởi “hút khách”, thế nhưng giá cả giữa mùa dịch vẫn ổn định. Tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi nguồn cung đảm bảo để cung cấp cho khách hàng. Giá cả các mặt hàng trái cây vẫn ổn định, thậm chí thấp hơn so với cách đây 1 tuần. Giá cam sành cũng chỉ khoảng 29.000 đồng/1kg.
 
Nước ép sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus corona
Nước ép sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus corona
 
Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết, cùng với trái cây thì các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay, diệt khuẩn là những mặt hàng hút khách trong thời điểm này. Tuy nhiên, siêu thị khuyến cáo đến người dân chỉ mua với số lượng vừa đủ.
 
Nước quế chống khuẩn hút khách
 
Để đề phòng virus corona, ngoài đảm bảo chế độ dinh dưỡng, ăn uống, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc, tụ tập nơi đông người, cũng cần lưu ý đến việc vệ sinh nhà cửa. Đảm bảo sàn nhà luôn sạch sẽ, lau chùi thường xuyên cũng là điều cần thiết với mỗi gia đình. 
 
Những ngày qua, nhiều chị em ở Quảng Ngãi đã truyền cho nhau cách xông nhà bằng tinh dầu quế, lau sàn nhà bằng nước quế nấu chín từ tinh bột. 
 
Bà Vân nấu nước quế để cung ứng cho các khách hàng.
Bà  Lê Thị Thanh Vân nấu nước quế để cung cấp cho các khách hàng
 
Chị Bùi Thị Cẩm Vân, ở phường Trường Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi chia sẻ: “Dịch nCoV ngày càng diễn biến phức tạp. Do vậy, mình đề phòng cho gia đình mình vẫn hơn”. Bởi thế, hằng ngày, cùng với việc cập nhật thông tin thường xuyên, chị luôn chủ động trong việc đảm bảo vệ sinh cho bản thân, không gian sống của gia đình. Một lít nước quế để lau sàn, xông nhà ngăn ngừa vi khuẩn, chị đều thực hiện đều đặn mỗi ngày.
 
“Tinh dầu từ nước quế sẽ giúp diệt khuẩn, giảm bớt ẩm thấp, xua đuổi côn trùng, vi khuẩn mà thực hiện thì đơn giản. Đèn xông giờ cũng đa dạng và dễ tìm mua với giá cả khác nhau. Bên cạnh đó, tôi còn dùng tinh bột quế để uống, tăng sức đề kháng, hỗ trợ cho cơ thể”, chị Vân cho biết.
 
Nắm bắt được nhu cầu của nhiều người, những ngày này, gia đình bà Lê Thị Thanh Vân, 55 tuổi, ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng tất bật cả ngày, lẫn đêm để nấu hàng trăm lít nước quế bán cho khách ở trong tỉnh và chuyển đi các tỉnh phía Bắc. Giữa đại dịch nCoV, khoảng 250 lít nước quế, chưa kể tinh bột quế tiêu thụ nhanh mỗi ngày. 
 
Loại quế mà bà Vân chọn để làm tinh bột, nấu nước quế là phần nách quế chọn lọc của cây quế truyền thống ở Trà Bồng. Sau đó, bà cạo phần vỏ, rửa sạch sẽ và phơi đủ 9 nắng để cho quế khô, xay bột và nấu nước.
 
Hàng trăm lít nước quế tự nhiên dùng để xông tinh dầu, lau sàn nhà tiêu thụ mỗi ngày.
Hàng trăm lít nước quế tự nhiên dùng để xông tinh dầu, lau sàn nhà tiêu thụ mỗi ngày.
 
Dịch nCoV khiến nhiều người lo ngại. Việc xông nhà bằng tinh dầu quế, lau sàn nhà bằng nước quế được nói từ lâu rồi nhưng khi có dịch thì mọi người cũng quan tâm hơn.
 
“Nếu như ngày thường bán không ổn định, lúc vài lít, cao nhất cũng 20 lít, thì nay lượng khách hàng tăng lên gấp nhiều lần. Đây là dịch bệnh đáng lo ngại nên gia đình luôn giữ mức ổn định, bán giá sỉ khoảng 35.000 đồng/1 lít. Tôi chỉ mong nấu nhiều để mọi người sử dụng, đảm bảo tốt cho sức khỏe của gia đình, ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm”, bà Vân nói.
 

Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store. 
 
 
 
Bài, ảnh: G.N
 

.