Chuyến xe chở sự "tử tế"

09:10, 16/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Bất kể ngày hay đêm, khi nào bệnh nhân cần, những tài xế với tấm lòng nhân ái lại cùng nhau vội vã chuẩn bị phương tiện, tư trang sẵn sàng lên đường cứu giúp. Đoạn đường ngắn hay dài không thành vấn đề, bởi tất cả đều được miễn phí 0 đồng.
Hình ảnh chiếc xe ô tô với dòng chữ “decal” nổi bật “Xe cấp cứu từ thiện. Hotline: 0901.841.841” đậu trên đường Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) đã trở nên rất quen thuộc với nhiều người. Đó là “tài sản vô giá” của Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàng Phúc (gọi tắt là HoangPhuc.Car). Tài sản ấy được công ty và Giám đốc là Võ Minh Duy (36 tuổi) “đặc cách” riêng cho những bệnh nhân nghèo, không có tiền thuê xe cấp cứu.
 
Sắm xe cấp cứu, chở người miễn phí
 
Cách đây 2 tháng, ông chủ trẻ HoangPhuc.Car đã trích ra số tiền khoảng 400 triệu đồng để mua lại chiếc xe đã qua sử dụng, thực hiện ý tưởng cho những chuyến xe từ thiện, cấp cứu 0 đồng, hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Các trường hợp cấp cứu khẩn cấp là nạn nhân bị tai nạn giao thông, bệnh nặng... Trên xe có đầu tư đầy đủ các trang thiết bị chuyên dụng như băng ca, bình ôxy, túi cứu thương...
 
 “Ở HoangPhuc.Car đa phần đều là những tài xế có kinh nghiệm lâu năm và có cả những tài xế cũng từng lái xe hợp đồng cấp cứu cho bệnh viện. Họ từng chứng kiến nhiều bệnh nhân nghèo tử vong vì không có điều kiện để đi cấp cứu kịp thời. Vì thế mà việc làm ý nghĩa này nhận được sự đồng thuận của cả tập thể công ty”, anh Duy chia sẻ.
 
Có những trường hợp người bệnh đã tử vong cần đưa về quê mai táng, đội cứu thương cũng hỗ trợ hết mình mà không hề nề hà. Theo anh Duy, giúp người khác vượt qua lúc ngặt nghèo, thiếu thốn thì nhiều người đã làm rồi. Còn việc cấp cứu người lúc khẩn thiết thì chưa nhiều người làm.
 
“Chính điều ấy đã thôi thúc tôi nghĩ tới cái việc “nghĩa” ở đời, cho đi để được nhận lại. Quả thật từ khi thực hiện ý tưởng ấy, con người tôi, anh em tài xế bỗng dưng vui vẻ hẳn ra", anh Duy bộc bạch.
 
Chiếc xe cấp cứu với đầy đủ các thiết bị chuyên dụng hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
Chiếc xe cấp cứu với đầy đủ các thiết bị chuyên dụng hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
 
Hàng chục tài xế được anh Duy tuyển dụng vào làm khi thấy chuyến xe “0 đồng” như “cứu cánh” của những mảnh đời bất hạnh, của những người bệnh khắc khổ đều nhiệt tình tham gia. Tiếng lành đồn xa, có ngày bệnh nhân quá tải, xe cấp cứu của công ty chở không xuể thì đều có nguồn xe hỗ trợ kịp thời. Cứ gọi là có ngay.
 
Hỗ trợ 2 xe (mỗi xe 16 chỗ) chở bệnh nhân đi khám bệnh Đà Nẵng
"Cùng với mô hình xe cấp cứu 0 đồng, trong khoảng một năm qua, HoangPhuc.Car đã mua 2 chiếc xe, mỗi chiếc 16 chỗ giúp đỡ, hỗ trợ miễn phí cho hàng nghìn lượt bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ở Đà Nẵng vào thứ 2 hàng tuần.
 
Xe đón ở Quảng Ngãi lúc 4h00 sáng và khi đến các bệnh viện tại Đà Nẵng, bệnh nhân đều được nhân viên của công ty hướng dẫn tận tình.
 
Sau khi khám xong, các tài xế sẽ hẹn bệnh nhân tập trung tại một điểm đón, chở về tận nhà ở Quảng Ngãi", anh Võ Minh Duy- Giám đốc HoangPhuc.Car, cho biết.
Trở về công ty sau một chuyến xe đưa một bệnh nhân nghèo từ Nghĩa An lên bệnh viện tỉnh để cấp cứu, tài xế Trần Ngọc Đông, 41 tuổi, tài xế của công ty tranh thủ nhâm nhi tách cà phê để bắt đầu cho một buổi chiều làm việc ở HoangPhuc.Car, quên bẵng đi bữa trưa chưa kịp lót dạ.
 
Có thâm niên 12 năm làm tài xế nhưng chưa bao giờ, ông Đông thấy cái nghề của mình nhân văn như hiện tại. Chở bệnh nhân đi cấp cứu là chuyến xe mà những tài xế như ông Đông không hề mong đợi. 
 
Vậy nhưng, cấp cứu từ thiện lại khiến ông có một suy nghĩ khác. Nó trở thành những chuyến xe chở sự “tử tế” đi khắp nơi, thể hiện cái đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam “lá lành đùm lá rách”. Và, người ta thấy ông chẳng khi nào vắng mặt khi có người cần giúp đỡ, hỗ trợ, ngoại trừ lúc ốm đau, bận việc nhà.
 
Đang trò chuyện giữa chừng, điện thoại có cuộc gọi đến, ông Đông bấm máy nghe. Sau đoạn thoại ngắn, ông hớp cạn ly cà phê rồi lao nhanh người đến chiếc xe cấp cứu, chỉ kịp chào tôi bằng câu nói “Mọi việc tính sau, cứu người là trên hết” rồi tức tốc rồ ga cho xe phóng đi, bỏ cả những dự định công việc buổi chiều ở công ty.
 
 “Mình chẳng bao giờ xác minh kỹ lưỡng thông tin người gọi đến trước khi đánh xe đi cả. Bởi, thời gian khi ấy là thứ quan trọng nhất, chỉ chậm vài giây thôi là cơ hội cứu người không còn. Làm từ thiện thì ai lại đi lừa mình cơ chứ”- ông Đông cười hào sảng.
 
Chuyến xe lần này của tài xế Đông là chở một thi thể bệnh nhân người Cor về xã Trà Phong, huyện Tây Trà. Cả hành trình hôm ấy mang một không khí nặng trĩu. Bản thân ông Đông cũng không muốn điều ấy xảy ra, ông chỉ muốn mọi người trên chuyến xe “0 đồng” đều được bình an sức khỏe, vượt qua bệnh tật để trở về với đời thường chứ không phải trở về với “đất mẹ”. 
 
Nhưng kiếp người sao tránh được “sinh, lão, bệnh, tử”, nghĩ đến đấy, ông Đông bỗng nhiên thở một hơi dài rồi lặng thinh cầm vô lăng đánh lái, mặc cho những tiếng nấc nghẹn vang vọng phía sau xe.
 
Sau 2 tiếng đồng hồ quanh co đèo dốc, xe cũng đã đến nơi, thi thể ông Hồ Văn Bôn ở thôn Gò Rô được đưa vào nhà để gia đình lo hậu sự. 
 
Vợ ông Bôn vừa nói, vừa khóc: “Hoàn cảnh khó khăn nên bao nhiêu tiền của đều dồn hết vào chữa bệnh cho ông ấy. Giờ đến khi chết cũng không có tiền thuê xe chở ổng về. May nhờ người khác giới thiệu nên tôi mới biết đến nhóm từ thiện chuyên chở cấp cứu và liên hệ để ngỏ ý họ trợ giúp”.
 
 “Tôi cứ ngỡ các anh chỉ chở người bệnh chứ không chở xác chết. Ngược lại các anh rất nhiệt tình, vui vẻ và phục vụ chu đáo. Nếu không có họ, tôi cũng không biết làm cách nào. Tôi thật lòng cảm ơn vì điều đó”, vợ ông Bôn xúc động nói.
 
Trước khi xe lăn bánh rời núi, vợ ông Bôn rút vội trong túi ra tờ 50 ngàn đồng đưa cho ông Đông và “đồng nghiệp” làm lộ phí uống nước. Sự thật thà của bà khiến cho ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc, mệt nhọc dường như tiêu tan.
 
“Công ty quán triệt không nhận bất kỳ một đồng nào của người bệnh, ngoại trừ mớ rau, miếng cá là tấm lòng thơm thảo của bà con mà thôi”, ông Đông cho hay.
 
Bất kể nắng mưa, ngày hay đêm, chỉ cần nắm được thông tin bệnh nhân cấp cấp, các anh đều vội lên đường.
Bất kể nắng mưa, ngày hay đêm, chỉ cần nắm được thông tin bệnh nhân cấp cấp, các anh đều vội lên đường.
 
Vượt hàng chục cây số, vừa về tới phố chưa được bao lâu, ông Đông lại nhận ngay thông báo từ đội ứng trực: "Có trường hợp ở xã Bình Khương, huyện Bình Sơn cần đưa đi cấp cứu gấp. Anh em mau chóng liên lạc hỗ trợ nạn nhân".
 
Quá nửa đêm, khi phố thị lên đèn, mọi người chìm trong giấc ngủ, chuyến xe ấy vẫn chưa được “nghỉ ngơi”, vẫn tiếp tục hướng về xã Bình Khương thẳng tiến.   
 
“Các anh ơi giúp tôi với. Tôi cần cấp cứu gấp nhưng tôi không có tiền!”- tiếng thều thào của người phụ nữ- chị Đoàn Thị Liên, 34 tuổi đang mắc bệnh ung thư giai đoạn 3 qua điện thoại cứ ám ảnh ông Đông và “ê kíp” đi cùng hôm đó mãi không thôi. Họ đã mau chóng đến với các trường hợp như chị Liên, sẵn sàng chở sự “tử tế” bất kể ngày, đêm và vào giờ nào.
 
"Dệt" nên câu chuyện đẹp
 
Ngày đầu mới đi vào hoạt động, số điện thoại đường dây nóng của xe cấp cứu 0 đồng liên tục bị người lạ gọi đến chửi bới, trêu chọc. Đa phần đều không tin việc làm của Hoàng Phúc.Car có thật. Chưa kể, vì miếng cơm manh áo, nhiều người còn nhẫn tâm gây chuyện, phá phách, ngăn cản không cho xe vận chuyển bệnh nhân, dù toàn bộ chi phí vật tư, xăng cộ đến thuê y tá đều do công ty tự tay lo liệu.
 
Nhưng, với sự nỗ lực, đồng lòng của tập thể, chưa đầy một tháng sau đó, đã có hàng chục trường hợp được giúp đỡ từ chuyến xe tình nguyện ấy. Dần dà, câu chuyện tử tế mà anh Duy cùng các thành viên trong công ty “dệt” nên đã có sức lan tỏa sâu rộng, nhất là trên mạng xã hội. Những người trực tiếp đi trên chuyến xe 0 đồng ấy là những người may mắn vì họ không bị bỏ rơi khi đối chọi với bệnh tật lẫn nỗi lo về tiền bạc chồng chất. 
 
Tài xế Đông cùng các anh em tài xế hỗ trợ gia đình đưa bệnh nhân từ xã Bình Khương (huyện Bình Sơn) đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc giữa đêm.
Tài xế Đông cùng các anh em tài xế hỗ trợ gia đình đưa bệnh nhân từ xã Bình Khương (huyện Bình Sơn) đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc giữa đêm.
 
“Một trường hợp chuyến đi cấp cứu bình thường cũng tốn từ 700- 1.000.000 đồng, lên các huyện miền núi thì tăng gấp đôi. Đó là chưa kể chi phí để thuê y tá. Còn vận chuyển thi thể tốn hơn rất nhiều. Nhờ có xe cấp cứu từ thiện mà người nhà bệnh nhân đỡ phải tốn kém”, anh Trần Quốc Vỹ, 30 tuổi, ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức cho hay.
 
“Còn nếu muốn nhờ sự hỗ trợ cấp cứu của bệnh viện thì phải thông qua rất nhiều thủ tục, giấy tờ phức tạp. Mô hình xe cấp cứu 0 đồng đã thật sự tiếp sức rất lớn cho các bệnh nhân nghèo, người nhà bệnh nhân, các trường hợp khó khăn", anh Vỹ nhấn mạnh.
 
Với nhu cầu lớn như hiện nay, công ty dự định mua thêm một chiếc xe cấp cứu nữa để phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Sự tử tế của HoangPhuc.Car và những người tài xế có tấm lòng nhân ái cao cả ở đây luôn khiến nhiều người cảm phục.
 
Thiên Hậu
 

.