Những câu chuyện đẹp đằng sau nỗi đau

08:10, 13/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ giúp người bệnh điều trị, vượt qua nỗi đau bệnh tật, mà các y, bác sĩ còn là “cầu nối” giúp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình điều trị dài ngày. Đó là những câu chuyện cảm động tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh...

Nhịp cầu nhân ái

Tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, em Đinh Thị Kim Na (5 tuổi), ở xã Long Sơn (Minh Long) sau nửa tháng điều trị sức khỏe đã dần hồi phục. Nhắc về hoàn cảnh của Na, các y, bác sĩ ở đây ai cũng bùi ngùi. Na nhập viện trong tình trạng bị viêm phổi, viêm màng não rất nặng, gia cảnh lại rất khó khăn. Con bị bệnh, hai vợ chồng anh Đinh Bảy, bố mẹ của Na, phải nghỉ việc, gia đình kiệt quệ về kinh tế...  
Nhờ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hỗ trợ quyên góp, cháu Đinh Thị Na đã có điều kiện chữa trị, hồi phục sức khỏe.
Nhờ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hỗ trợ quyên góp, cháu Đinh Thị Na đã có điều kiện chữa trị, hồi phục sức khỏe.
Biết được hoàn cảnh này, Phòng Công tác xã hội (CTXH) thuộc Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh và y, bác sĩ đã quyên góp và kết nối các mạnh thường quân giúp Na. “Bác sĩ mới thông báo Na đã dần hồi phục, tôi mừng lắm! Nếu không có gần 20 triệu đồng nhận được từ bệnh viện và nhà hảo tâm, thì gia đình tôi không biết lấy đâu tiền để lo cho con. Nghĩa cử của y, bác sĩ và các mạnh thường quân, gia đình xin ghi nhớ mãi”, anh Bảy thổ lộ.
Thời gian qua, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã kết nối nhiều tổ chức, cá nhân giúp đỡ bệnh nhân gần 100 triệu đồng. Đặc biệt, bệnh viện đã xây dựng Quỹ "Vì bệnh nhân nghèo". Hằng tháng, bệnh viện kêu gọi quyên góp từ cán bộ, nhân viên để giúp đỡ bệnh nhân. Sau 3 tháng, Quỹ đã giúp đỡ trên 20 trường hợp bệnh nhân khó khăn vượt qua bệnh tật.

Không chỉ bé Na, câu chuyện về hai trường hợp bệnh nhân sinh đôi Đinh Bảo Anh và Đinh Bảo An cũng cảm động không kém. Hai bé bị sinh non, nặng chỉ có hơn 0,8kg, phải điều trị gần 3 tháng liền tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Sau đó, phải chuyển tuyến vào Bệnh viện Nhi đồng TP.Hồ Chí Minh để phẫu thuật, nếu không có nguy cơ mù lòa.

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã kêu gọi hỗ trợ được hơn 40 triệu đồng giúp gia đình các em có điều kiện cho con điều trị. Đến nay, sức khỏe hai bé đang hồi phục. Đôi mắt đã được cứu chữa kịp thời trong niềm vui không chỉ của người thân mà cả cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện.

Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Nguyễn Đình Tuyến cho biết: “Thông qua Phòng CTXH, bệnh viện đã xây dựng cầu nối để giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đối với người thầy thuốc, ngoài chữa bệnh cứu người, thì động viên tinh thần, hỗ trợ người bệnh là cách để giúp bệnh nhân thêm động lực để chiến thắng nỗi đau”.

Kết nối yêu thương

Bác sĩ Nguyễn Trần Thu Hậu-Khoa Nhi sơ sinh (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) kể lại câu chuyện một bệnh nhân nhi bị khe hở môi vòm miệng nặng, sau hai ngày tuổi đã bị mẹ bỏ rơi. “Sức khỏe yếu lại không có mẹ bên cạnh, chúng tôi tiếp nhận bé mà không kìm được nước mắt.

Những ngày bé còn ở bệnh viện, y, bác sĩ của khoa và cán bộ CTXH thay nhau chăm sóc, như người cha, người mẹ thứ hai của con. Từ thay tã, đến xin sữa, quyên góp tiền, lo dinh dưỡng cho cháu bé... đều một tay chúng tôi chăm lo. Việc dị tật ở môi, khiến bé ăn uống khó khăn, phải chăm bón từng thìa sữa. Cán bộ điều dưỡng vất vả với cháu bé nhiều tuần liền, nhưng thấy con hồi phục từng ngày, ai cũng hạnh phúc”, bác sĩ Hậu bùi ngùi.

Hạnh phúc tiếp tục mỉm cười với bé, khi giờ đây cháu đã được Trung tâm CTXH tỉnh (Sở LĐ-TB&XH) nhận nuôi dưỡng, chăm sóc. Ngoài lo điều trị, quyên góp gần 40 triệu đồng cho bé, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cũng đã thăm khám và miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật dị tật ở môi khi cháu có đủ điều kiện sức khỏe.

Trước đó, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cũng đón nhận trường hợp một bé sơ sinh bị bỏ rơi trong tình trạng sức khỏe kém. Nhờ y, bác sĩ Khoa Sơ sinh chăm sóc tích cực, bé đã qua cơn nguy kịch. Và hạnh phúc hơn, thông qua hành trình kết nối yêu thương từ bệnh viện, bé được một gia đình nhận nuôi dưỡng trong vòng tay yêu thương, nhân ái...


 Bài, ảnh: KIM NGÂN



 

.