Nhà thầu thi công "ẩu" đe dọa sạt lở nhà dân

09:10, 13/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là thực trạng đang diễn ra tại công trình cầu Bà Chỉ ở xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). Trong quá trình xây dựng, nhà thầu thi công đã đào đất để làm hạng mục móng mố cầu quá sát nhà người dân, đe dọa sạt lở các nhà dân gần khu vực công trình. 
Cầu Bà Chỉ  tại lý trình Km12+500,  nằm trên Tỉnh lộ 628 thuộc địa bàn thôn An Hòa, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) được Sở Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn sự nghiệp giao thông.
 
Hiện nay, công trình đang trong giai đoạn triển khai thi công phần móng mố cầu. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã đào đất hố móng sâu và sát nhà dân nhưng không kịp thời đổ bê tông móng mố và thân mố.
 
Qua những trận mưa lớn thời gian qua, lượng nước chảy qua khu vực cầu rất lớn, gây sạt lở đất chung quanh khu vực mố cầu, dẫn đến tình trạng sạt lở sâu vào gần nhà dân sống gần khu vực thi công. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, hiện khu vực sạt lở do quá trình thi công cầu chỉ cách nhà ông Phạm Hồng Thái khoảng 0,5m. Trước tình trạng này, nhà thầu đã dùng cọc tre và bao cát để khắc phục tạm thời sự cố. 
 
Do ảnh hưởng trong quá trình thi công cầu, dẫn đến sạt lở đe dọa nhà dân gần khu vực thi công
Do ảnh hưởng trong quá trình thi công cầu, dẫn đến sạt lở đe dọa nhà dân gần khu vực thi công
 
Song với sự gia cố tạm thời này, chính quyền địa phương và người dân sống gần công trình thi công hết sức lo lắng, bởi mùa mưa lũ đang đến gần, nguy cơ sạt lở đe dọa sạt lở và gây sụp đổ nhà người dân ở gần rất cao. 
 
“Khu vực này trũng thấp, khi có mưa lớn, nước chảy rất xiết, vì vậy, nếu nhà thầu thi công không có biện pháp khắc phục kịp thời thì không chỉ nhà ông Thái ở gần đấy mà những nhà khác và tuyến đường giao thông đoạn đường này cũng bị ảnh hưởng sạt lở, đe dọa sự an toàn của người dân”- một hộ dân sống gần công trình thi công bày tỏ. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước phản ánh của người dân và chính quyền địa phương xã Hành Dũng, UBND huyện Nghĩa Hành đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra, lập biên bản hiện trường vụ việc.
 
Nhà thầu gia cố tạm sự cố sạt lở bằng cọc tre và bao cát
Nhà thầu gia cố tạm sự cố sạt lở bằng cọc tre và bao cát
 
Để tránh nguy cơ sạt lở sâu vào nhà dân gây ảnh hưởng đến tài sản và đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân tại khu vực cầu Bà Chỉ trong mùa mưa lũ sắp tới, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình đã ký văn bản gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh, đề nghị Sở chỉ đạo nhà thầu thi công xây dựng triển khai các biện pháp kè, chống sạt lở toàn bộ khu vực chung quanh móng hố cầu phía bắc để đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống cho nhân dân. 
 
Đồng thời, đôn đốc nhà thầu thi công sớm triển khai thi công mố cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh tình trạng gây ách tắc cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Cùng với đó, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực xung quanh cầu Bà Chỉ nhất là mùa mưa lũ đã đến gần. 
 
Thiết nghĩ, ngành chức năng, chủ đầu tư cần có biện pháp mạnh, yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục tình trạng này, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
 
H.P

.