Đồng lòng giải quyết "bài toán" rác thải ở xã Phổ Thạnh

09:10, 14/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các cơ quan chức năng và địa phương đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Thông báo kết luận số 668 của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ, tại buổi đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh liên quan đến việc xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN

Về phía người dân địa phương, hầu hết đều đồng tình với chủ trương giải quyết "bài toán" rác thải ở xã Phổ Thạnh theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ và cho rằng đây là một kết luận hợp lòng dân...

Đồng thuận với chủ trương của Tỉnh ủy

Trở lại xã Phổ Thạnh mới đây, chúng tôi ghi nhận tuyến đường từ trung tâm xã về cửa biển Sa Huỳnh khá sạch sẽ. Nhưng đi sâu vào đến cầu Thạnh Đức, khu vực biển Sa Huỳnh thì những ụ rác bốc mùi hôi thối vẫn còn.

Anh Tuấn, một người dân địa phương cho biết: Sau buổi đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy, tôi cũng như người dân ở đây rất hoan nghênh, nhất là các kiến nghị đều được các cấp, ngành ghi nhận và chỉ đạo thực hiện. “Rác thải tồn đọng hiện nay do người dân thải ra. Nếu Nhà máy Xử lý chất thải rắn sinh hoạt Đức Phổ (Nhà máy MD) hoạt động thì đâu có tình cảnh như vậy. Ô nhiễm sẽ đi kèm với bệnh tật, chúng tôi ai cũng lo”, anh Tuấn chia sẻ.

Người dân thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vui mừng vì được tặng thùng đựng và phân loại rác, cũng như giỏ cói để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.                                         Ảnh: Ngọc Viên
Người dân thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vui mừng vì được tặng thùng đựng và phân loại rác, cũng như giỏ cói để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Ảnh: Ngọc Viên
Đa phần người dân xã Phổ Thạnh khi tiếp xúc với chúng tôi đều khẳng định, những ý kiến chỉ đạo tại Kết luận 668 của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ tại buổi đối thoại là phù hợp với thực tiễn và mong đợi của người dân. Nhất là việc để Nhà máy MD hoạt động trở lại đến năm 2022, nhằm xử lý bãi rác thải hàng chục nghìn mét khối tồn đọng trong nhiều năm qua ở thôn La Vân, xã Phổ Thạnh.

Không riêng gì người dân đang sống tại xã Phổ Thạnh, nhiều con em sinh ra ở vùng đất này sinh sống xa quê cũng tỏ ra mệt mỏi với tình trạng ô nhiễm môi trường tại quê nhà. Họ dùng nhiều phương thức để kêu gọi người dân mở lòng, tạo sự đồng thuận để mang lại môi trường trong lành cho quê hương. Bởi tình trạng ô nhiễm hiện nay không phải do Nhà máy MD, mà chính là số rác tồn lưu 22.500m3 từ trước đây và số rác mới phát sinh hằng ngày.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết: Sau cuộc đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ với nhân dân, nhất là sau khi Tỉnh ủy ban hành Kết luận 668, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã, các hội, đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền trong nhân dân; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp thôn, xóm, tổng kết các hội, đoàn thể...

"Qua tuyên truyền, vận động giải thích cặn kẽ cho người dân, đa phần bà con nhân dân đều tán đồng và mong sớm xóa bỏ tình trạng ô nhiễm hiện nay. Hầu hết người dân đều ủng hộ, đồng thuận với kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ về việc giải quyết tình hình rác thải trên địa bàn", ông Lượng bày tỏ.

Tích cực thực hiện nguyện vọng của dân

Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) Trần Thị Hạ Vũ cho biết: Sau khi Tỉnh ủy ban hành Thông báo kết luận của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ, tại buổi đối thoại với nhân dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) liên quan đến việc xử lý rác thải sinh hoạt, thực hiện chỉ đạo của Sở TN&MT, Chi cục đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan, chủ đầu tư là Nhà máy MD, rà soát lại hồ sơ, lập kế hoạch thực hiện việc khảo sát vị trí lắp đặt trạm quan trắc môi trường; các nhiệm vụ đang được tích cực triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng thông tin: Đối với kiến nghị của người dân về xây dựng sân vận động, hiện nay nhà thầu đang tiến hành san lấp, thi công mặt bằng. Về nhà văn hóa, thì 9 thôn trên địa bàn xã đều có nhà văn hóa, đảm bảo sinh hoạt cho người dân.

“Riêng kiến nghị về xây dựng nghĩa trang nhân dân chưa thực hiện được, do xã Phổ Thạnh nằm trong số các xã sẽ lên phường theo đề án thành lập thị xã Đức Phổ. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Xây dựng thì phường không được quy hoạch nghĩa trang nhân dân nên xã phải tạm dừng. Xã sẽ kiến nghị lên UBND huyện khảo sát, đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân ở địa bàn khác phù hợp với nguyện vọng của nhân dân”, ông Lượng nói.

 Công tác thi công sân vận động xã Phổ Thạnh theo kiến nghị của người dân đang được địa phương tích cực thực hiện.
Công tác thi công sân vận động xã Phổ Thạnh theo kiến nghị của người dân đang được địa phương tích cực thực hiện.
Theo Giám đốc Công ty MD Lê Thị Mỹ Diệp, hiện công ty đang tập trung thi công các hạng mục theo Thông báo kết luận 668 của Bí thư Tỉnh ủy. Trong đó, đối với việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, hiện thiết bị đã có và sẽ đưa vào lắp đặt khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Thiết bị dây chuyền sản xuất phân hữu cơ công ty cũng đang vận chuyển về nhà máy và sẽ lắp ráp.

Mong nhà máy sớm hoạt động trở lại

Ông T.Q, ở thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh chia sẻ: Hơn một năm qua, rác thải tồn ứ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người dân "khổ trăm bề". Chỉ có đưa Nhà máy MD đi vào hoạt động để xử lý rác thải mới là phương án lâu dài và bền vững. "Khi người đứng đầu Đảng bộ tỉnh đã xin lỗi và cam kết trước hàng trăm người dân, thì chắc rằng nguyện vọng của người dân sẽ được đáp ứng, qua đó mang lại môi trường trong sạch cho địa phương”, ông Q nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phổ Thạnh Nguyễn Văn Lượng cho biết: Qua tiếp xúc, hầu hết người dân tỏ ra mệt mỏi với tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay. Để mang lại môi trường trong sạch, cần đưa Nhà máy MD vào hoạt động, chứ không phải xử lý rác thải bằng biện pháp thủ công như một số hộ dân tự gom rác, rồi dùng xe ba gác máy chở rác đến tập kết tại khu vực cửa biển Sa Huỳnh để đốt và chôn lấp.

“Việc làm trên của một số hộ dân đã bị người dân sống gần đó phản ứng. Nguyên nhân là do mùi hôi, tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, lượng rác thải thải ra hằng ngày rất lớn, xử lý thủ công sẽ vô tình tạo ra một điểm ô nhiễm mới. Bên cạnh đó, khu vực chôn lấp và đốt nằm sát mép biển, khi triều cường lên thì sóng biển sẽ kéo lượng lớn rác thải trôi ra biển làm ô nhiễm tầng đáy do rác thải chìm xuống, số khác sau đó sẽ trôi trở lại vào bờ, đến các khu vực nuôi trồng thủy sản làm chết cá, tôm. Khi đó, thiệt hại về kinh tế cho chính người dân là khó tránh khỏi. Do đó, việc thu gom và xử lý của nhóm hộ dân trên sau đó phải tạm dừng, vì người dân sống gần đó không đồng ý”, ông Lượng cho biết.

Bài, ảnh: P.DANH - L.ĐỨC

Tặng thùng phân loại rác cho người dân

Sáng 11.10, tại thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương đã triển khai dự án “Giảm thiểu chất thải rắn sinh hoạt làng Gò Cỏ”, với giá trị tài trợ 10.000USD. Theo đó, dự án đã tập huấn kiến thức, trang bị bộ thùng đựng rác phân loại tại nhà và giám sát phân loại rác tại nguồn nhằm xử lý hiệu quả rác thải sinh hoạt hằng ngày, giảm tối thiểu lượng rác không phân hủy ra môi trường để có biện pháp xử lý hiệu quả nhất; tặng 100 giỏ cói cho hội viên phụ nữ nơi đây. Đồng thời kêu gọi người dân “Nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần”, tạo mô hình nhân rộng về “làng không rác” và định hướng làng Gò Cỏ tự cung tự cấp lượng phân hữu cơ phục vụ trồng trọt tại địa phương. 

                      N.VIÊN



 

 


.