Cần thực hiện khẩn cấp các dự án di dân vùng sạt lở

10:10, 14/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ổn định chỗ ở cho người dân vùng sạt lở, có nguy cơ sạt lở... luôn được các cấp chính quyền ở Quảng Ngãi quan tâm. Để giải quyết căn cơ tình trạng này, tỉnh Quảng Ngãi vừa đề xuất trung ương xem xét, đầu tư một số dự án di dời dân cư, trụ sở hành chính... theo diện khẩn cấp.

TIN LIÊN QUAN

Phải di dời cả trung tâm hành chính xã

Xã Ba Giang (Ba Tơ) được thành lập 10 năm cũng là 10 mùa "chạy" bão, lũ. Khu vực này có hai ngôi trường vừa xây xong đã bị núi sạt lở vùi lấp làm mất chỗ học tập của học sinh. Tuyến đường độc đạo (một bên là núi, một bên là sông) về trung tâm xã Ba Giang năm nào cũng bị sạt lở, tắc đường.

Huyện Ba Tơ đã nhiều lần cấp kinh phí để san ủi, vận chuyển hàng nghìn mét khối đất, đá chắn ngang đường giao thông, huy động hàng ngàn ngày công để khắc phục sạt lở cho xã Ba Giang sau mỗi mùa mưa, bão.

Chân núi Voang Mơ Ơn (Ba Giang) bị nứt từ đỉnh xuống, hiện đang được kè tạm những rọ đá, nên người dân sống trong vùng rất lo lắng.
Chân núi Voang Mơ Ơn (Ba Giang) bị nứt từ đỉnh xuống, hiện đang được kè tạm những rọ đá, nên người dân sống trong vùng rất lo lắng.

Theo lãnh đạo xã Ba Giang, trung tâm hành chính xã có trụ sở UBND xã, trạm y tế, Trường Tiểu học và THCS Ba Giang và hàng chục hộ dân sinh sống tại khu vực này đang đối mặt với nguy cơ bị sạt lở, vì nằm tựa vào thân núi Voang Mơ Ơn.

Năm 2013, tại đây đã xảy ra sạt lở núi làm hư hỏng trụ sở trạm y tế xã. Trong mùa mưa, bão năm 2017 đã làm sạt lở núi Voang Mơ Ơn, gây cô lập hoàn toàn xã Ba Giang trong 10 ngày. Hiện trên đỉnh núi Voang Mơ Ơn có 2 điểm sạt lở lớn và 1 vết nứt dọc theo sườn núi (rộng 30 - 40cm, dài hơn 100m), nếu mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở sẽ rất lớn.

"Để đảm bảo tính mạng, tài sản của Nhà nước, nhân dân xã Ba Giang, huyện Ba Tơ đề nghị tỉnh và Trung ương quan tâm đầu tư cấp bách việc di dời người dân và trụ sở xã Ba Giang đến nơi khác. Thực trạng này để càng lâu, người dân và chính quyền đều lo. Hiện tại, huyện đã tiến hành khảo sát, xác định vị trí di dời là khu vực cách trụ sở cũ gần 1km, nằm cách xa chân núi Voang Mơ Ơn.

Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ TRẦN TRUNG TRIẾT

Cần sự hỗ trợ khẩn cấp từ trung ương

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở núi, sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, nhất là các huyện miền núi, gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, tài sản, đất sản xuất, đất ở của người dân. Tuy nhiên, do khả năng cân đối ngân sách địa phương còn hạn chế, trong khi nhu cầu đầu tư các dự án bố trí tái định cư vùng thiên tai lại rất lớn.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã có Công văn số 5445 gửi Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng xem xét, đồng ý cho tỉnh thực hiện 3 dự án di dân vùng thiên tai cấp bách, với tổng số vốn đầu tư 142 tỷ đồng.

Trong đó, huyện Ba Tơ có 2 dự án và huyện Sơn Tây 1 dự án. Đó là, Dự án di dân tổng thể ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao và quy hoạch bố trí khu trung tâm xã Ba Giang mới, với tổng nhu cầu vốn khoảng 112 tỷ đồng. Dự án Khu tái định cư xóm Sa Lung, thôn Cây Muối, xã Ba Trang (Ba Tơ), với tổng nhu cầu vốn 10 tỷ đồng; Dự án khu dân cư Đăk Rồ, thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân (Sơn Tây), khoảng 20 tỷ đồng. Đây là những dự án mang tính cấp bách, nên Quảng Ngãi đề xuất trung ương cho triển khai thực hiện ngay trong năm 2019 - 2020.


Bài, ảnh: THANH HUYỀN

 

.