Ma túy có ở khắp nơi

03:09, 29/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Công an vừa triệt phá một công xưởng sản xuất ma túy được xem như “khủng” nhất từ trước tới nay. Ít ai ngờ rằng ở một xứ heo hút như huyện Đắk Hà (Kon Tum) lại là nơi sản xuất một lượng ma túy khổng lồ như thế. Nghe số hóa chất mà nhóm người này dùng để sản xuất ma túy đá lên đến 30 tấn thì thật kinh hoàng. Vì chỉ cần một gram ma túy đá dùng cho 8 - 10 người là có thể gây cho con người mất kiểm soát hành vi của mình rồi.

TIN LIÊN QUAN

 Thế mà những 30 tấn hóa chất với hàng chục thùng phi đựng các dụng cụ, máy móc để sản xuất loại độc dược chết người này, thì không biết mỗi ngày, “xưởng sản xuất ma túy” ấy tuồn ra thị trường bao nhiêu? Có bao nhiêu gia đình tan nát, bao nhiêu thanh thiếu niên đánh mất nhân phẩm của mình để trở thành con nghiện, thậm chí thành tội phạm giết người?

Hôm 12.9, những người đi chợ Ea Kao, thuộc TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chứng kiến cảnh một phụ nữ mới ngoài 30 tuổi bu lên dây điện sau khi cô này phê ma túy đá. Rồi chuyện mới đây, một anh tài xế chết trên chiếc xe mà anh ta vẫn đưa đón các cháu học sinh đến lớp mỗi ngày. Pháp y khám nghiệm thì mới tá hỏa anh này xài ma túy quá liều dẫn đến tử vong. Thật nguy hiểm biết bao nếu anh ta mất kiểm soát hành vi trong lúc lái xe chở các cháu thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Ngay như ở một đô thị nhỏ như TP.Quảng Ngãi, cách đây không lâu, một thanh niên ngáo đá lao vào tiệm trà trên đường Quang Trung rồi nhảy tót lên mái nhà vung dao, múa kiếm, khiến lực lượng cảnh sát cơ động một phen toát mồ hôi hột mới đưa được người thanh niên này xuống mặt đất. Tình trạng ngáo đá bây giờ không còn là chuyện hiếm nữa. Lúc thì leo dây điện, khi thì nhảy lên mái nhà, hoặc bắt trẻ em làm con tin rồi đưa ra các điều kiện để mặc cả.

Trở lại với công xưởng sản xuất ma túy đá trên đây. Nằm trong đường dây này còn có một địa chỉ nữa tại TP.Quy Nhơn (Bình Định), mà công an vừa triệt phá. Cách đây vài tháng, tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai), công an cũng triệt phá một công xưởng sản xuất ma túy đá, nhưng quy mô nhỏ hơn.

Điểm chung của các công xưởng sản xuất ra chất chết người này là, chủ nhân của nó đều đến từ Trung Quốc, kết hợp với một vài người Việt. Những “ông trùm” ma túy người Trung Quốc này thuộc loại tội phạm xuyên quốc gia, chúng biến Việt Nam thành chỗ sản xuất ma túy hoặc làm nơi trung chuyển để đến nước thứ ba.

Những vụ án ma túy vừa rồi làm lộ ra những kẽ hở nguy hiểm để cho tội phạm có “đất dụng võ”. Chẳng hạn như công xưởng sản xuất ma túy tại huyện Đăk Hà, nguyên là nhà kho của một công ty nay đã đóng cửa do làm ăn bết bát. Bọn tội phạm đã lợi dụng sự sơ hở trong quản lý của chính quyền địa phương ở một nơi ít ai ngờ nhất để sản xuất ma túy.

Hàng loạt các vụ án ma túy “xuyên quốc gia” đã được công an triệt phá với số lượng lớn trong thời gian gần đây như một lời cảnh báo về mối nguy hại đang rình rập giới trẻ của nước ta. Hình phạt dành cho các đối tượng này luôn ở mức cao nhất, song mối lợi mang lại từ ma túy là rất lớn nên bọn tội phạm bất chấp đến tính mạng, chúng vẫn cứ lao vào buôn bán chất cấm này. Tự ý thức về tác hại của ma túy là điều mà mỗi người, nhất là thế hệ trẻ cần phải răn mình. Ma túy đã có mặt ở khắp nơi nên chỉ cần thiếu cảnh giác là rước họa vào thân.


TRẦN ĐĂNG
 


.