Phòng, chống ma túy trong trường học

09:08, 10/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tệ nạn ma túy luôn là hiểm họa trong đời sống xã hội, nhất là đối với thanh, thiếu niên, học sinh. Do đó, Công an TP.Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, các đoàn thể, trường học trên địa bàn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm giúp học sinh, thanh thiếu niên tránh xa tệ nạn này.
TIN LIÊN QUAN

Những năm gần đây, tệ nạn nghiện và buôn bán ma túy trên địa bàn tỉnh nói chung, TP.Quảng Ngãi nói riêng đã diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh các loại ma túy truyền thống như thuốc phiện, herôin, cần sa... thì cũng xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp, cỏ mỹ, chất hướng thần mới...
 

Phát hiện 4 vụ liên quan đến ma túy học đường

Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.Quảng Ngãi), Thượng tá Vũ Thanh Hùng cho biết: Qua đấu tranh với tội phạm ma túy, đơn vị đã bắt 5 vụ án về ma túy, trong đó có 4 vụ có liên quan đến ma túy học đường, chủ yếu là cỏ mỹ, cần sa. Nếu không ngăn chặn kịp thời thì nhiều khả năng số ma túy này sẽ xâm nhập vào trường học là vô cùng nguy hiểm. Bởi một khi các em sử dụng sẽ gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe, ảnh hưởng đến kết quả học tập”.

 
Trước thực trạng đó, Công an TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống ma túy; xây dựng nghị quyết liên tịch phối hợp với Thành đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho học sinh, sinh viên và đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống ma túy.
 
Đơn vị còn tổ chức tuyên truyền trực quan về tác hại của các loại ma túy đối với sức khỏe, xây dựng các mô hình, câu lạc bộ giúp đỡ, cảm hóa thanh niên nghiện ma túy, thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ tư vấn đào tạo nghề và tạo việc làm cho thanh niên sau cai nghiện; kịp thời tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy...

Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.Quảng Ngãi), Thượng tá Vũ Thanh Hùng cho biết: Đơn vị luôn đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh và sinh viên.
 
Đặc biệt, căn cứ vào đặc điểm, tình hình của từng trường, địa phương, đơn vị xây dựng cách thức tuyên truyền phù hợp theo từng năm, từng giai đoạn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền tại các trường: THCS Nghĩa Dũng, THCS Tịnh Long, THCS Lê Hồng Phong, THPT Lê Trung Đình...

Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung phân tích tác hại của từng loại ma túy như cần sa, cỏ mỹ, ma túy đá, thuốc lắc... để học sinh biết không sử dụng; cách nhận biết các dạng ma túy, nhận biết người nghiện ma túy để né tránh.
 
Hướng dẫn cho các em biết cách khi gặp đối tượng nghiện ma túy lân la, làm quen thì báo cáo cho giáo viên, người thân và chính quyền, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất biết để can thiệp, nhằm ngăn chặn không cho lây lan tệ nạn ma túy trong học đường.

BÁ SƠN

 

.