Đưa cán bộ trẻ về công tác tại hợp tác xã: Hiệu quả bước đầu

11:09, 27/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ trương đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở một số hợp tác xã (HTX) là chủ trương đúng đắn, nhằm tạo điều kiện để các HTX phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Tín hiệu tích cực

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng, Huỳnh Thị Mỹ Dung, xã Bình Chương (Bình Sơn) đã làm việc ở nhiều nơi, nhưng công việc không thuận lợi, nên đã về quê lập nghiệp. Sau đó, Dung được lãnh đạo HTX Nông nghiệp 1 Bình Chương “để mắt”, nên khi có chủ trương đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các HTX, Dung được HTX nhận vào làm việc.

Dù mới làm việc được hơn một năm, nhưng Dung luôn được lãnh đạo HTX quan tâm, tạo điều kiện cho đi tập huấn và học các lớp đào tạo về kỹ năng, chuyên môn HTX; trong đó có khóa đào tạo lãnh đạo HTX 45 ngày dành cho cán bộ trẻ. Mỹ Dung chia sẻ: “Được nhận vào làm kế toán tại HTX là may mắn đối với tôi. Tôi sẽ cố gắng làm việc và trau dồi kiến thức để có đủ năng lực gắn bó lâu dài với HTX”.

Về làm việc tại HTX Nông nghiệp 1 Bình Chương (Bình Sơn), chị Huỳnh Thị Mỹ Dung đã nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc chuyên môn.
Về làm việc tại HTX Nông nghiệp 1 Bình Chương (Bình Sơn), chị Huỳnh Thị Mỹ Dung đã nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc chuyên môn.
Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp 1 Bình Chương Hoàng Thị Ba, thế hệ cán bộ HTX trước đây đều là những người lớn tuổi, làm việc chủ yếu dựa trên kinh nghiệm. Do đó, việc tuyển chọn và bổ sung nguồn nhân lực trẻ sẽ tạo ra bước “đột phá” trong hoạt động của HTX trong thời gian tới.

Ngay sau khi có chính sách đưa cán bộ trẻ về tăng cường cho các HTX, Nguyễn Thị Thanh Thúy, xã Phổ Minh (Đức Phổ) cũng được HTX Nông nghiệp Phổ Minh nhận về làm kế toán. Ngoài công việc chuyên môn, HTX cũng tạo điều kiện cho Thúy được đi học các khóa đào tạo ngắn ngày về chuyên môn và lớp quản lý dành cho cán bộ chủ chốt.

 “Việc đưa cán bộ trẻ có trình độ đại học, cao đẳng về làm việc tại HTX là chủ trương đúng đắn. Nếu được đào tạo thêm về chuyên môn và quản lý Nhà nước thì chắc chắc đây sẽ là nguồn nhân lực trẻ mang tính kế thừa đầy tiềm năng cho kinh tế tập thể”.

Giám đốc HTX  Nông nghiệp Phổ Minh (Đức Phổ) NGUYỄN THANH HOÀNG

Còn nhiều trăn trở

Được HTX Nông nghiệp Sơn Thành (Sơn Hà) nhận vào làm việc, anh Dương Duy Tùng bắt tay ngay vào công việc, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lập và xây dựng các dự án nông nghiệp phù hợp với điều kiện phát triển của người dân miền núi.

Tuy nhiên, do HTX Nông nghiệp Sơn Thành mới thành lập, năng lực nội tại còn hạn chế, chưa được chính quyền địa phương tạo điều kiện về đất đai và thiếu vốn, nên một số dự án của anh Tùng vẫn chưa thể triển khai. Anh Tùng chia sẻ: “Tôi xin vào làm việc tại HTX và mong muốn gắn bó lâu dài với HTX, nhưng cũng rất lo là sau khi kết thúc chính sách này thì tôi có còn được ở lại HTX làm việc nữa hay không”.

Theo đánh giá của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT), việc thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp mới được triển khai (6.2018), nhưng họ đã phát huy được năng lực, luôn nhiệt huyết và trách nhiệm trong công việc.

Theo chủ trương của tỉnh, thời gian hỗ trợ cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các HTX nông nghiệp tối đa không quá 36 tháng. Do vậy, ngay từ bây giờ, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, các HTX cũng cần chủ động vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế, để có điều kiện "giữ chân" những cán bộ trẻ có trình độ đã làm việc tại đây.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.