Sinh con một bề gái vẫn hạnh phúc đong đầy

10:09, 25/09/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Quan niệm sinh con trai để nối dõi tông đường đã ăn sâu bén rễ vào đời sống của nhiều thế hệ. Tư tưởng này không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại bởi nhiều cặp vợ chồng dừng lại ở việc sinh con một bề gái vẫn hạnh phúc đong đầy.
TIN LIÊN QUAN

Dừng lại ở việc sinh 2 con một bề gái, cuộc sống của anh Võ Hưng và chị Nguyễn Thị Hoàng Yến, ở tổ dân phố Phú Bình Trung, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành vẫn hạnh phúc đong đầy, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Anh Hưng làm thợ sửa xe máy tại nhà, chị Yến đang công tác tại Trạm Y tế  thị trấn Chợ Chùa, kinh tế gia đình dư giả, hai cô con gái chăm ngoan, gia đình hạnh phúc đong đầy.

Sinh con mà được cả trai lẫn gái thì đúng là tuyệt vời, thế nhưng với anh Hưng, chị Yến không đặt nặng việc sinh con một bề. Gia đình anh chị vẫn luôn rộn ràng tiếng cười, chưa bao giờ kêu ca hay phàn nàn.

Chị Yến kể: Khi chị sinh em bé thứ hai, trong lòng hạnh phúc tràn trề gọi “Con gái ơi, con gái à! Thế mà một lần đưa cháu đi chích thuốc ngừa có một chị xuýt xoa bảo: “Con gái nữa hả, tội hê!”. Chị Yến đáp trả đanh thép “Sao mà tội?”.
 
Hai con gái của chị Yến, anh Hưng rất chăm ngoan, học giỏi.
Hai con gái của chị Yến, anh Hưng rất chăm ngoan, học giỏi.

Khi sinh hai con gái, anh Hưng chưa bao giờ tạo áp lực cho vợ phải sinh bằng được con trai. Vượt qua quan niệm lỗi thời “sinh con trai để nối dõi tông đường”, bỏ ngoài tai những lời khích bác của mọi người, anh chị đã quyết định dừng lại ở hai con gái để nuôi dạy con cho tốt.

Nhờ đó mà vợ chồng anh chị đã có điều kiện phát triển kinh tế, được dạy dỗ chu đáo của bố mẹ nên các con của anh chị đều yêu thương nhau, nhường nhịn, bảo ban nhau học tập, chăm ngoan. Các cháu đều là những học sinh xuất sắc của lớp, của trường.

Ánh mắt anh chị rạng ngời khi nhắc đến hai cô con gái. Con gái lớn của anh chị từng là học sinh lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, hiện cháu đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Con gái út của anh chị cũng đang là học sinh lớp 11 chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Không chỉ học giỏi, hai con gái của anh chị cũng rất năng nổ trong các hoạt động phong trào.

“Trai hay gái gì cũng tốt, nuôi con khỏe, dạy con ngoan là phúc lớn cho gia đình rồi. Nếu sinh con trai mà nó chỉ biết chơi bời quậy phá thì cũng hỏng” - không giấu nổi niềm hạnh phúc, chị Yến cười hiền.

Cùng cảm giác hạnh phúc là tâm sự của chị Trần Thị Kim Ly (36 tuổi) ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành khi có hai con gái chăm ngoan, học giỏi, biết yêu thương giúp mẹ việc nhà.

Khi nhắc về gia đình mình, chị Ly ngời lên sự hạnh phúc. Bởi, từ ngày chị sinh hai con gái, chưa từng nghe chồng nặng lời, chưa hề có chuyện phân biệt con trai hay con gái.

Sinh con một bề gái, gia đình chị Ly vẫn hạnh phúc đong đầy.
Sinh con một bề gái, gia đình chị Ly vẫn hạnh phúc đong đầy.

Dù chị Ly ở quê, là gia đình thuần nông, quanh năm gắn bó với ruộng đồng, chăn nuôi, nhưng suy nghĩ của vợ chồng chị rất hiện đại. Chị Ly bảo, con cái là duyên phận của mỗi người. Dù sinh hai con gái, vợ chồng chị cũng vui vẻ đón nhận.

Chị luôn thấy mãn nguyện với cuộc sống của gia đình mình hiện nay. Con gái đầu đang học lớp 5, con gái út học lớp 2. Hai cháu đều rất ngoan, học cũng rất giỏi, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, rất hay tâm sự và đỡ đần việc nhà với ba mẹ”

“Việc gì phải cố đẻ được con trai, trai gái giờ như nhau. Quan trọng là việc nuôi con cái khỏe mạnh, chăm ngoan, thành người tử tế, thành đạt, gia đình đầm ấm, hạnh phúc, yên vui. Các con gái ngoan, sống rất tình cảm khiến tôi có cảm giác rất hạnh phúc” - chị Ly tâm sự.

Thực hiện Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, từ nặm đến nay, hằng năm các địa phương đều tổ chức gặp mặt vinh danh các gia đình tiêu biểu sinh con một bề gái, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về chính sách dân số.

Từ câu chuyện của những gia đình hạnh phúc khi sinh con một bề gái, có thể thấy rằng, không phải là việc sinh con trai hay con gái, mà chính là việc xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cái trở thành người có ích cho xã hội. Bởi gia đình chính là chỗ dựa tinh thần giúp mọi người trưởng thành. Gia đình hạnh phúc, lành mạnh mới giúp xã hội phát triển vững mạnh.

A.KIỀU
 

.