Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại HTX nông nghiệp: Triển vọng mới cho kinh tế tập thể

09:06, 26/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng thiếu hụt nhân lực có trình độ, Bộ NN&PTNT đã xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc ở các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp. Đây là chủ trương đúng đắn, nhằm thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Tạo sức bật mới cho HTX

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 5 HTX nông nghiệp được thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn là HTX Nông nghiệp Phổ Minh (Đức Phổ); HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Tân (Mộ Đức); HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thọ (Sơn Tịnh); HTX Nông nghiệp 1 Bình Chương (Bình Sơn) và HTX Nông nghiệp Sơn Thành (Sơn Hà). Thời gian hỗ trợ thí điểm từ năm 2018 - 2020.

 

Cán bộ trẻ Dương Duy Tùng kiểm tra mô hình nuôi trùn quế tại HTX Nông nghiệp Sơn Thành (Sơn Hà).
Cán bộ trẻ Dương Duy Tùng kiểm tra mô hình nuôi trùn quế tại HTX Nông nghiệp Sơn Thành (Sơn Hà).


Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 232 HTX (204 HTX đang hoạt động và 28 HTX ngưng hoạt động), trong đó có 175 HTX nông nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 197 HTX (97%) chuyển đổi theo Luật HTX 2012, nhưng hoạt động vẫn theo kiểu “bình mới rượu cũ”. Vì thế, chủ trương thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, để thực hiện quản trị, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh được xem là hướng đi hợp lý. Qua đó góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh cho kinh tế tập thể, thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT) Lê Văn Dương, mục tiêu sâu xa của chủ trương này không phải chỉ để giải quyết vấn đề việc làm, tiền lương, mà là dịp để các em có trình độ đại học, cao đẳng vận dụng kiến thức của bản thân để khởi nghiệp ngay ở nông thôn; qua đó tạo môi trường làm việc mới cho thanh niên nông thôn.

Vẫn còn nhiều trăn trở

Đến nay, đã có 4 HTX tiếp nhận cán bộ trẻ là sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành nông-lâm nghiệp, kế toán tài chính về làm việc. Tuy nhiên, thực trạng hoạt động của một số HTX vẫn là nỗi băn khoăn của lãnh đạo HTX và các cán bộ trẻ mới về nhận việc. Tốt nghiệp Trường Đại học Lâm nghiệp, chuyên ngành lâm sinh năm 2017, sau thời gian đi làm với thu nhập ổn định tại một công ty cây xanh tại tỉnh Bình Dương, Dương Duy Tùng, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) quyết định quay về quê lập nghiệp.

Sau khi nộp hồ sơ, tháng 3.2018, Tùng được HTX Nông nghiệp Sơn Thành nhận vào làm.Tùng chia sẻ: “Sơn Thành là xã miền núi, có nhiều lợi thế để phát triển cây lâm nghiệp và một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Vì vậy, mong muốn của tôi là được vận dụng kiến thức đã học để góp phần tạo sinh khí mới trong quá trình hoạt động của HTX và sản xuất của nông dân địa phương. Lâu nay, người dân ở đây chủ yếu trồng cây keo, nhưng về lâu dài thì cây keo không đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

Để thực hiện ý tưởng của mình, Tùng đi thực địa và đưa ra ý tưởng làm một trang trại tổng hợp, đưa những giống cây ăn quả, cây rừng, vật nuôi... có giá trị kinh tế cao về nhân giống. Tuy nhiên, điều mà Tùng trăn trở hiện nay là, không có quỹ đất để thực hiện dự án. Đây cũng là nỗi lo của Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Sơn Thành Nguyễn Tấn Dũng.

Theo ông Dũng, việc thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc cho HTX là một chủ trương đúng đắn. Bởi lẽ, thành viên HTX hiện nay chủ yếu là những cán bộ về hưu, nông dân lớn tuổi, không có chuyên môn và nắm bắt kịp thời các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nếu có cán bộ trẻ hỗ trợ về kỹ thuật, thì hoạt động của các HTX sẽ thuận lợi hơn.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.