Dựa vào dân để phòng ngừa cháy rừng

10:09, 24/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của thời tiết nắng nóng kéo dài và tình trạng cháy rừng ở một số địa phương, thời gian qua, lực lượng Công an huyện Trà Bồng phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng ngừa cháy rừng.
TIN LIÊN QUAN

“Cầm tay chỉ việc” cho dân

Cán bộ, chiến sĩ công an và kiểm lâm viên đã đến từng thôn, gặp gỡ từng hộ gia đình để thông báo tình hình cháy rừng ở một số địa phương hiện nay. Người dân cũng được tuyên truyền nếu trường hợp nào đốt rác, đốt thực bì, làm ruộng, làm rẫy gây cháy rừng nghiêm trọng sẽ bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”, theo khoản 1, Điều 313 Bộ luật Hình sự; đồng thời hướng dẫn người dân một số biện pháp, cách phòng ngừa cháy rừng.
Các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền phòng ngừa cháy rừng ở xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền phòng ngừa cháy rừng ở xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Anh Trịnh Cường, kiểm lâm viên (Hạt kiểm lâm huyện Trà Bồng) cho biết: “Đến tận cơ sở, gặp gỡ bà con ở đâu chúng tôi tuyên truyền ở đó, thậm chí vào tận rẫy bà con đang làm để hướng dẫn cách phòng ngừa cháy rừng. Phải chịu khó, chịu khổ, “cầm tay chỉ việc” cho bà con, thì công tác phòng ngừa cháy rừng mới hiệu quả. Nếu một người hiểu thì sẽ có nhiều người hiểu và làm theo. Nhờ đó, nhiều vụ đốt thực bì không đúng cách, không đúng thời gian... đã được người dân thông tin nhanh cho chúng tôi và kịp thời đến hiện trường xử lý an toàn”.  

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình thời tiết nắng nóng diễn biến phức tạp, khó lường, nên trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ cháy rừng tại 9 huyện và TP.Quảng Ngãi. Để giảm thiểu các vụ cháy rừng, ngoài các biện pháp khác thì công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về nâng cao ý thức và cách phòng ngừa cháy rừng là điều hết sức cần thiết.

Tổ tự quản phòng ngừa cháy rừng

Bên cạnh công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng, Công an huyện Trà Bồng còn phát huy vai trò của các tổ an ninh nhân dân tự quản tham gia công tác bảo vệ, phòng ngừa cháy rừng.

Tại xã Trà Thủy, Tổ thanh niên tự phòng, tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã phát huy hiệu quả, giúp ngăn chặn tình trạng đốt ong lấy mật dẫn đến cháy rừng.

Anh Hồ Ngọc Cưng, Tổ trưởng Tổ thanh niên tự phòng, tự quản về ANTT thôn 2, xã Trà Thủy, cho biết: “Qua công tác quản lý rừng, chúng tôi thấy nguyên nhân dẫn đến cháy rừng chủ yếu là do đốt ong lấy mật hoặc đốt thực bì không đúng cách.

Chính vì vậy, các thành viên trong tổ đã ý thức được việc này, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã ngăn chặn 8 trường hợp từ các địa phương khác đến đốt ong và săn bắn thú rừng”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trà Bồng có 48 tổ an ninh nhân dân và 4 tổ thanh niên tự phòng, tự quản về ANTT. Thời gian qua, nhất là trong mùa nắng nóng, Công an huyện Trà Bồng đã phát huy hiệu quả,  vai trò của các tổ an ninh này trong công tác phòng ngừa cháy rừng. Nhờ đó, huyện Trà Bồng là một trong những địa phương chưa để xảy ra cháy rừng trong năm nay.


Bài, ảnh: VĂN NAM

 

.