Sớm chấn chỉnh tình trạng chậm giải quyết TTHC cho người dân

11:09, 27/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên tục trong thời gian chưa đầy 1 tháng, Văn phòng UBND tỉnh đã phát hành hai công văn đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai trên địa bàn thành phố theo quy định.

TIN LIÊN QUAN

Mới đây nhất là Công văn 1391, ngày 10.9.2019 của Văn phòng UBND tỉnh gửi UBND TP.Quảng Ngãi về việc tiếp tục chỉ đạo, chấn chỉnh sự chậm trễ trong phối hợp giải quyết TTHC về lĩnh vực đất đai cho hộ gia đình cá nhân trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ: "Đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi khẩn trương chỉ đạo, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý công chức, viên chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn day dưa, chây ì, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý hồ sơ, đặc biệt là các hồ sơ tồn đọng kéo dài...”.

Người dân TP.Quảng Ngãi đến làm thủ tục đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. ẢNH: PV
Người dân TP.Quảng Ngãi đến làm thủ tục đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. ẢNH: PV

Việc chậm trễ trong giải quyết hồ sơ  TTHC về đất đai của các địa phương, đơn vị liên quan ở TP.Quảng Ngãi còn thể hiện sự thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 14.8.2019, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký công văn giao UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường có liên quan báo cáo giải trình rõ nguyên nhân chậm trễ trong quá trình giải quyết TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện cho Thường trực Thành ủy trước ngày 30.8.2019. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng không chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy, việc chậm trễ trong xử lý hồ sơ thủ tục đất đai cho người dân vẫn tiếp diễn.

Việc chậm trễ trong thực hiện các TTHC về đất đai của TP.Quảng Ngãi đã ảnh hưởng đến hoạt động chung của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cụ thể, tính đến ngày 10.9.2019, còn 23 hồ sơ quá thời hạn xác nhận, xử lý, nhưng chưa được các xã, phường: Quảng Phú, Nghĩa Lộ, Chánh Lộ, Trương Quang Trọng, Nghĩa An, Nghĩa Dũng, Tịnh An, Tịnh Ấn Tây và Phòng TN&MT thành phố xác nhận, xử lý, có ý kiến gửi Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh TP.Quảng Ngãi để giải quyết cho người dân; có 38 hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu quá thời hạn phối hợp theo quy định, nhưng Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi chưa thực hiện để giải quyết cho người dân; thêm 39 hồ sơ quá thời hạn xác nhận nhưng chưa được xã, phường thực hiện có ý kiến phối hợp. Một số địa phương chậm giải quyết như: Nghĩa Chánh, Nghĩa Dõng, Trương Quang Trọng, Tịnh Kỳ, Quảng Phú.

Được biết, sau khi thành lập bộ phận một cửa ở TP.Quảng Ngãi, việc giải quyết thủ tục đất đai liên tục chậm trễ. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chuyển bộ phận này về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để kiểm soát và khắc phục những tồn tại. Thế nhưng, cán bộ, công  chức ở TP.Quảng Ngãi, nhất là người đứng đầu các cơ quan, địa phương vẫn chưa làm hết trách nhiệm trong việc xử lý hồ sơ TTHC cho người dân.


   BẢO LỘC


 

.