Bảo hiểm xã hội huyện Ba Tơ: Nâng cao chất lượng phục vụ

10:09, 29/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là huyện miền núi, với hơn 80% dân số là đồng bào Hrê, thời gian qua, để phục vụ tốt cho người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Ba Tơ đã nỗ lực cải cách hành chính và giải quyết tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH tỉnh, BHXH huyện Ba Tơ đã tham mưu cho UBND huyện các văn bản chỉ đạo về thực hiện chính sách bảo hiểm trên địa bàn huyện; phối hợp với các ngành liên quan trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động và nhân dân. Nhờ đó, BHXH huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Người dân xã Ba Khâm (Ba Tơ) được chăm sóc y tế tại trạm y tế xã.
Người dân xã Ba Khâm (Ba Tơ) được chăm sóc y tế tại trạm y tế xã.

Hằng năm, qua kế hoạch giao thu BHXH, BHYT, BHTN của cấp trên, BHXH Ba Tơ luôn nỗ lực đạt và vượt kế hoạch được giao. Đến nay, tổng số đối tượng tham gia BHYT đạt gần 57 nghìn người. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt hơn 98%.

Ngoài nỗ lực thu, giải quyết chế độ cho người tham gia, BHXH huyện đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh BHYT. Như trường hợp của chị Phạm Thị Ry, do mất thẻ, nên gặp khó khăn trong quá trình nhập viện để phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các bộ phận chuyên môn của BHXH huyện Ba Tơ đã phối hợp xử lý cấp thẻ ngay cho chị, để người nhà kịp thời bổ sung giúp hưởng quyền lợi BHYT. Hay trường hợp của ông Phạm Văn Ania, do sai thông tin ngày tháng năm sinh trên thẻ và chứng minh nhân dân, BHXH huyện đã kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện chỉnh sửa thông tin và cấp thẻ để bệnh nhân chuyển xuống bệnh viện tuyến tỉnh điều trị.

Đối với các trường hợp tai nạn cấp cứu ngoài giờ hành chính hay ngày nghỉ, các bộ phận chuyên môn của cơ quan BHXH huyện cũng luôn phối hợp xử lý kịp thời để cấp thẻ BHYT mới cho người dân, nhằm đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho họ.

Trong năm 2018 và 9 tháng năm 2019, BHXH huyện Ba Tơ đã hỗ trợ sửa thông tin thẻ BHYT cho hơn 20 nghìn trường hợp, cấp lại hơn 3.370 thẻ BHYT do bị mất, hư hỏng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nỗ lực rà soát, bổ sung thông tin cho khoảng 6.000 thẻ chưa có ngày, tháng, năm sinh...

Một điểm nhấn trong hoạt động của BHXH huyện Ba Tơ là đến nay có trên 97% đơn vị giao dịch điện tử. Nhờ đó, thời gian giải quyết chế độ cho người dân đã rút ngắn 3 ngày so với quy định. Chính điều này đã từng bước đem lại sự hài lòng cho người dân trên địa bàn.

Những năm qua, thông qua chính sách cấp thẻ BHYT miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số mà người dân ở Ba Tơ được đến các cơ sở y tế để khám, điều trị bệnh kịp thời. Tính đến tháng 9.2019, BHXH Ba Tơ đã chi hơn 9,4 tỷ đồng khám, chữa bệnh BHYT cho người dân trong huyện.

Phó Giám đốc điều hành BHXH huyện Ba Tơ Ngô Đức Hòa cho biết: “Bên cạnh những nỗ lực đạt được, đơn vị tiếp tục xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm tra, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Cùng với đó, khắc phục, hạn chế tối đa tình trạng bội chi quỹ BHYT; phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đẩy mạnh kết nối liên thông dữ liệu giám định BHYT điện tử để kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngày một tốt hơn”.

                     Bài, ảnh: KN
 

.