Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

02:05, 21/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác chi trả các chế độ, thủ tục liên quan đến BHXH và xây dựng đại lý thu, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

TIN LIÊN QUAN

Phát triển mạng lưới ở cơ sở

Bưu điện tỉnh hiện có 23 bưu cục và hơn 174 điểm bưu điện văn hoá xã, với khoảng 350 nhân viên tham gia vào công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Do có mạng lưới bao phủ tới tận xã, phường, thị trấn, nên đội ngũ nhân viên bưu điện thuận lợi trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hiện nay, tại các xã, phường, thị trấn đều có đại lý thu của bưu điện.

Việc chi trả BHXH bằng tiền mặt tại các xã, phường, thị trấn và chuyển khoản đã tạo thuận lợi cho người dân. Trong 4 tháng đầu năm 2019, ngành bưu điện đã thực hiện chi trả cho hơn 102 nghìn lượt người, với 486 triệu đồng.

Kể từ tháng 8.2018, khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH các huyện, thành phố và ngành bưu điện, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tăng đáng kể. Từ đầu năm đến nay, hai ngành BHXH và bưu điện đã phối hợp tổ chức 52 hội nghị, với trên 1.800 lượt người dân tham gia. Qua đó, đã phát triển gần 800 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ.

Ngành bưu điện đã nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho 40 báo cáo viên tham gia công tác tư vấn, tuyên truyền tại các huyện thông qua các hội nghị, tuyên truyền nhóm, nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó giúp chính sách an sinh xã hội đến gần với người dân.

Bên cạnh phát triển đối tượng tham gia, ngành bưu điện và BHXH còn phối hợp trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp hằng tháng, cũng như các thủ tục liên quan chế độ bảo hiểm giữa các đơn vị, doanh nghiệp với cơ quan BHXH...

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết: Điểm mạnh của bưu điện là gần với dân, từ đó sẽ tạo sự tin tưởng, thuận lợi trong công tác tuyên truyền. Đó chính là “chìa khoá” cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện.

Đưa chính sách vào cuộc sống

Trước đây, nhiều người dân vẫn còn băn khoăn, e ngại không muốn tham gia BHXH, BHYT, thậm chí còn có sự so sánh giữa việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với việc tham gia các loại hình bảo hiểm thương mại. Vì thế, công tác phát triển đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi có Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, nhiều người đã thấy được lợi ích mà chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mang lại, nên rất tích cực đăng ký tham gia.

Để có được kết quả như trên, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền; đồng thời, kết hợp cùng các cấp chính quyền cung cấp thông tin để người dân hiểu biết về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong thời gian tới, hai ngành BHXH và Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc tự bảo vệ mình bằng cách tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường cải cách hành chính theo hướng đơn giản, chặt chẽ; đưa thông tin đến với người dân nhanh nhất, chính xác nhất. Có như thế, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mới đạt kế hoạch đề ra”, bà Lê Thị Nhung cho biết.

KIM NGÂN
 


.