Nói không với chai nhựa sử dụng một lần: Tiên phong từ cơ quan nhà nước

03:08, 08/08/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, tại các cuộc họp của UBND tỉnh, những chai thủy tinh đựng nước trong suốt, được thay thế hoàn toàn cho chai nhựa sử dụng một lần. Đây được xem là cách làm đầy thiết thực, thể hiện tính nêu gương của lãnh đạo tỉnh trong việc bảo vệ môi trường và kêu gọi cộng đồng nói không với rác thải nhựa.

TIN LIÊN QUAN

Khi chính quyền đi trước

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Minh Đạo cho biết, hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế rác thải nhựa và phong trào chống rác thải nhựa của Bộ TN&MT, từ giữa tháng 7 vừa qua, Văn phòng UBND tỉnh đã đồng loạt không mua bất kỳ sản phẩm chai nhựa chứa nước uống mà thay vào đó là mua chai thủy tinh để sử dụng trong toàn cơ quan.

Từ giữa tháng 7.2019, 100% các cuộc họp tại UBND tỉnh đều sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa.
Từ giữa tháng 7.2019, 100% các cuộc họp tại UBND tỉnh đều sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa.

“Các chai thủy tinh được sử dụng nhiều lần vừa hạn chế rác thải nhựa, vừa tiết kiệm được nguồn kinh phí. Trước đây, mỗi tháng văn phòng phải mua khoảng 30-40 thùng nước đóng chai, giờ chỉ cần mua một máy lọc, vài chục cái chai thủy tinh là có thể phục vụ nước cho cả cơ quan và các cuộc họp, tiếp khách mỗi ngày, với đủ nước nóng - lạnh. Tuy nhân viên tạp vụ sẽ vất vả hơn, do phải chà rửa bình đựng nước, song bù lại thời gian thu dọn chai nhựa, vật dụng bằng nhựa và xử lý rác thải nhựa không còn nữa”, ông Đạo nói.

Việc UBND tỉnh tiên phong trong sử dụng chai thủy tinh thay thế cho chai nhựa, không chỉ thể hiện lời nói đi đôi với hành động của lãnh đạo UBND tỉnh trong việc bảo vệ môi trường, mà còn cho thấy trách nhiệm của từng cán bộ, nhân viên trong việc nêu gương để vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen từ bỏ sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, hệ sinh thái.
 
“Từ ngày 1.1.2020, UBND tỉnh sẽ không thanh toán các khoản chi liên quan đến nước uống đóng chai nhựa trong các cuộc họp đối với bất kỳ cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập nào. Đi kèm với đó là kế hoạch thay bằng bình nước có dung tích lớn, sử dụng được nhiều lần, hoặc nước đun nấu. Những ly nhựa tiện lợi cũng được loại bỏ khỏi những cuộc họp của chính quyền, thay vào đó là ly sứ, thủy tinh sử dụng nhiều lần”.
 
Chánh Văn phòng UBND tỉnh NGUYỄN MINH ĐẠO

Hướng đến cuộc sống xanh không chai nhựa

Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới về phát sinh chất thải nhựa, hầu hết trong đó không được tái chế hoặc xử lý triệt để, gây nên mối nguy hại vô cùng lớn cho môi trường sống. Thế nên, việc Văn phòng UBND tỉnh quyết định thay thế toàn bộ sản phẩm chứa nước từ chai nhựa sang chai thủy tinh, đã tạo hiệu ứng đến nhiều đơn vị khác trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà Nguyễn Hữu Liệu cho biết, hưởng ứng phong trào nói không với nước đóng chai nhựa sử dụng một lần, phòng đã triển khai mua chai thủy tinh để đựng nước và tiến đến loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng chai nhựa trong cơ quan. Tới đây, phòng sẽ triển khai xuống các trường học.
 
"Là đơn vị giáo dục, chúng tôi muốn mang đến một thông điệp đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện là nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường. Đối với các em học sinh, được giáo dục tốt ý thức bảo vệ môi trường, sẽ là những “tuyên truyền viên” lan tỏa phong trào không sử dụng chai nhựa đến các bậc phụ huynh và người thân các em”, ông Liệu tâm sự.

Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Minh Đạo, tới đây, Văn phòng sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai sử dụng sản phẩm khác thay thế chai nhựa, ly nhựa để bảo vệ môi trường.
 
“Để xây dựng được một cộng đồng nói không với chai nhựa cần nhiều thời gian để thay đổi từ nhận thức đến hành động. Nhưng, quyết tâm cao từ lãnh đạo các cấp và sự chung tay của toàn xã hội, sẽ góp phần từng bước xây dựng một lối sống xanh, sạch, thân thiện với môi trường”, ông Đạo nói.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

.