Các thủy điện trên địa bàn: Phải sẵn sàng ứng phó với thiên tai

04:08, 05/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an toàn vận hành, an toàn lao động trên các công trình thủy điện, Sở Công thương đã họp với các chủ đầu tư thủy điện này để yêu cầu triển khai thực hiện sớm các phương án, sẵn sàng ứng phó với thiên tai.
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ hồ chứa

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 thủy điện đã đi vào vận hành. Trong đó nhiều thủy điện chưa chấp hành nghiêm các quy định ứng phó với thiên tai. Tại cuộc làm việc với các chủ đầu tư thủy điện, Sở Công thương đã chỉ rõ những vấn đề cần khắc phục, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống xảy ra trong mùa mưa bão tới.
 Công trường thi công Thủy điện Kà Tinh.
Công trường thi công Thủy điện Kà Tinh.

Đối với thủy điện có hồ chứa, đã đi vào vận hành như Đăkđrinh, Nước Trong, Hà Nang, Sơn Trà 1 cần thông tin kịp thời tình hình mực nước hồ chứa khi mưa lũ. Khi hồ chứa vượt cao trình cho phép, phải tiến hành xả lũ, thì phải thông tin đầy đủ, chính xác lượng nước sẽ xả, hướng dẫn hạ du cách phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Thanh Hường than phiền: "Hiện nay, trên địa bàn Sơn Hà đang chịu ảnh hưởng của sự vận hành nhiều hồ chứa thủy điện. Từ những mùa mưa lũ đã qua, huyện nhận thấy việc xả lũ thực hiện chưa nghiêm quy trình; có tình trạng thủy điện thông tin một đằng, thực hiện một nẻo, làm chúng tôi lúng túng trong việc xử lý tình huống".

Xung quanh hồ chứa thủy điện Hà Nang (Trà Bồng), địa phương khá lo lắng vì đây là hồ chứa bằng đập đất, đã đưa vào vận hành hơn 10 năm, nhưng chưa được duy tu, gia cố đúng mức. Hơn nữa, đây là hồ chứa tràn tự do, không có xả đáy. Khi hạn hán thì thủy điện không tham gia xả nước, cứu hoa màu; trong khi lũ đến thì không đảm bảo xả điều tiết theo yêu cầu...

"Chủ đầu tư các thủy điện đã đi vào vận hành phải nghiêm túc chấp hành quy định về thông tin hoạt động, thông tin điều tiết hồ chứa. Khẩn trương thực hiện giải pháp khắc phục xuống cấp hồ đập, đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình; xây dựng phương án phòng chống lụt bão trình thẩm định trước 15.8.2019. Đối với dự án đang thi công, đẩy nhanh tiến độ, đạt điểm dừng kỹ thuật trước 30.9".

Giám đốc Sở Công thương VÕ ĐÌNH TRÀ

Thủy điện đang thi công phải đảm bảo an toàn

Trên địa bàn tỉnh hiện có một số dự án thủy điện đang trong quá trình thi công, gồm: Kà Tinh (Trà Bồng), Núi Ngang (Ba Tơ); Thạch Nham (Sơn Hà) và thủy điện Sơn Tây. Trong đó thủy điện Sơn Tây đạt 90% khối lượng, dự kiến cuối tháng 9.2019 phát điện, hòa lưới điện quốc gia; thủy điện Núi Ngang đạt 70% khối lượng.

Ở giai đoạn về đích, phần xây lắp của hai thủy điện này cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại chủ yếu là phần lắp đặt máy móc. Tại các công trường thủy điện đang thi công rầm rộ, thì giải pháp bảo vệ an toàn thi công trong những ngày mưa dông và mùa mưa bão tới là rất cần thiết.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP thủy điện Trà Bồng Trần Nam Phú, chủ đầu tư thủy điện Kà Tinh, cho biết: "Nguyên tắc thi công của thủy điện an toàn là hàng đầu, tiếp đến là tiến độ. Công ty yêu cầu tất cả các nhà thầu tranh thủ nắng ráo, đẩy nhanh thi công. Thi công đến đâu, dứt điểm đến đó, ưu tiên vị trí xung yếu. Toàn bộ khu vực đất đá có nguy cơ gây sạt lở phải tập trung xử lý dứt điểm. Nhà thầu phải báo cáo tiến độ hằng tuần, phấn đấu đạt điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão, hạn chế tối đa đất đá bị rửa trôi gây sa bồi cho vùng hạ du".

 
Bài, ảnh: THANH NHỊ

 

.