Thi tuyển viên chức có gì mới?

10:08, 06/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 15/01/2019, Nghị định 161/2018/NĐ-CP với những điều chỉnh quan trọng về tuyển dụng công chức, viên chức chính thức có hiệu lực. 
 
Thi tuyển viên chức qua 2 vòng thi
 
Trước đây, cách thức thi tuyển viên chức được quy định tại Nghị định 29/2012/NĐ-CP. Nghị định năm 2012 của Chính phủ không quy định người dự thi viên chức phải trải qua 2 vòng thi. Tuy nhiên vẫn phải trải qua các môn thi: Kiến thức chung; chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành; ngoại ngữ; tin học.
 
Riêng với môn thi nghiệp vụ chuyên ngành, nếu như từ năm 2019, người dự thi có thể thi theo 01 trong 03 hình thức gồm: Thi viết hoặc thi phỏng vấn hoặc thực hành, thì trước đây, người dự thi phải thi theo 01 trong 02 hình thức: Thi viết hoặc thi trắc nghiệm và thực hành.
 
Cụ thể: Từ năm 2019, người dự thi viên chức phải được trải qua 02 vòng thi như sau:
 
Vòng 1: Thi trắc nghiệm trên máy tính. Riêng cơ quan, đơn vị không có điều kiện tổ chức thi trên máy vi tính thì thi trắc nghiệm trên giấy.
 
Nội dung thi gồm 03 phần:
 
+ Phần I: Kiến thức chung gồm 60 câu hỏi về pháp luật viên chức; chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những hiểu biết cơ bản về ngành, lĩnh vực tuyển dụng; chức trách, nhiệm vụ của viên chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
 
Thời gian thi 60 phút.
 
+ Phần II: Ngoại ngữ gồm 30 câu, là một trong 05 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu công việc. Thời gian thi 30 phút.
 
Lưu ý: Với vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ thì người dự tuyển không phải thi ngoại ngữ tại vòng này.
 
+ Phần III: Tin học gồm 30 câu hỏi. Thời gian thi 30 phút.
 
Lưu ý: Đối với vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn là tin học thì người dự tuyển không phải thi tin học tại vòng này.
 
Vòng 2: Thi nghiệp vụ chuyên ngành
 
Môn nghiệp vụ chuyên ngành xoay quanh kiến thức, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển viên chức theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.
 
Thi nghiệp vụ chuyên ngành theo hình thức thi phỏng vấn hoặc thực hành hoặc thi viết.
 
Thời gian thi: 30 phút nếu thi phỏng vấn; 180 phút nếu thi viết
 
Thang điểm: 100.
 
Dù có sự thay đổi về cách thức thi tuyển viên chức từ năm 2019, nhưng nhìn chung cách thức nội dung thi vẫn không có nhiều điều chỉnh. Do đó, người dự thi chỉ cần ôn luyện kỹ càng kiến thức, kỹ năng liên quan đến vị trí việc làm để đạt được kết quả như mong muốn.
 
PV

.