Những điển hình trong lao động giỏi, sáng tạo

08:07, 31/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo do các cấp công đoàn tổ chức đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực vì công nhân lao động

Tiêu biểu trong hoạt động công đoàn là Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam Hà Văn Hùng. Năm 2012, anh Hùng được người lao động (NLĐ) tín nhiệm bầu làm Chủ tịch công đoàn. Từ đó đến nay, anh luôn được NLĐ trong công ty tin yêu, chủ doanh nghiệp tin tưởng.
 Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể và cá nhân điển hình trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể và cá nhân điển hình trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Trong quá trình làm việc tại Công ty Doosan Vina, anh Hùng đã đại diện NLĐ thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với lãnh đạo công ty. Trong đó có 14 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định hiện hành. Một số nội dung quan trọng như thưởng Tết, hỗ trợ suất ăn hằng ngày, nhà ở ký túc xá... được đưa vào thỏa ước lao động tập thể đã đem lại những quyền lợi thiết thực cho NLĐ.

Bên cạnh đó, anh Hà Văn Hùng còn phối hợp tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong công nhân lao động của công ty. Hiện Doosan Vina đã thành lập 28 câu lạc bộ văn hóa - thể thao, với hơn 1.000 thành viên tham gia. Ngoài ra, hằng năm anh Hùng còn chú trọng phát triển đoàn viên và bồi dưỡng, giới thiệu từ 1 - 3 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp...

Từ năm 2016 - 2018, Công đoàn Công ty Doosan Vina luôn được đánh giá, xếp loại vững mạnh. Riêng năm 2018, tập thể công đoàn công ty được Tổng LĐLĐ tặng Bằng khen; trong đó cá nhân anh Hùng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Một điển hình tiêu biểu khác trong hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2013 - 2018 là Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) Đỗ Hồng Minh. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá của xã, anh Minh luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt; tích cực triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của công đoàn cấp trên đến với đoàn viên và tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên trong Nghiệp đoàn nghề cá và người nhà đoàn viên.

Từ chỗ chỉ có vài chục đoàn viên tham gia ban đầu, đến nay, Nghiệp đoàn nghề cá xã Nghĩa An đã có 630 đoàn viên. Thông qua những buổi sinh hoạt, anh Minh đã vận động đoàn viên chấp hành các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản trên biển, tích cực tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Vì vậy, trong nhiều năm qua, không có đoàn viên trong nghiệp đoàn vi phạm chủ quyền vùng biển của các nước trong quá trình khai thác hải sản.

Thực hiện mô hình Dân vận khéo cấp TP.Quảng Ngãi: “Đoàn kết - Tương trợ giữa các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi”, anh Minh luôn quán triệt và triển khai tốt các hoạt động tương trợ giữa các đoàn viên trong nghiệp đoàn và giữa các nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Với những nỗ lực của mình, anh Minh luôn được đánh giá là đoàn viên xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong các năm 2016, 2018, Nghiệp đoàn nghề cá Nghĩa An được LĐLĐ tỉnh Bằng khen. Năm 2019, anh Minh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Trong lĩnh vực lao động giỏi, lao động sáng tạo không thể không nhắc đến kỹ sư Nguyễn Thanh Liêm ở Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina. Anh Liêm đã cải tiến thành công “Con xe mini tự động 4.0” điều khiển bằng Smartphone.

Từ khi sử dụng thiết bị cải tiến này trong hoạt động sản xuất thì không còn xảy ra lỗi mối hàn tại công trường. Việc hàn, chuyển sản phẩm ra công trường lắp ráp rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian... góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, đem lại lợi nhuận cho công ty.

Còn anh Nguyễn Trung Thành, trưởng dây chuyền sản xuất của Nhà máy Bánh kẹo Biscafun (Công ty CP Đường Quảng Ngãi), đã cùng đồng nghiệp thực hiện thành công giải pháp: “Cải tiến công tác quản lý nhằm ổn định chất lượng, nâng cao năng suất lao động”. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị hàng hóa cho công ty.

Đoàn viên Võ Xuân Vũ, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh (Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi), thì luôn thực hiện tốt phương châm: “Nhân viên phòng quản lý kinh doanh là cầu nối giữa công ty và khách hàng’’. Nhờ đó, anh Vũ đã xây dựng mạng lưới an toàn viên và thường xuyên tuyên truyền, phổ biến an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp trong quá trình thi công, sửa chữa, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, gây ảnh hưởng đến con người và tài sản.

Bài, ảnh: SÔNG TRÀ

 

.