Tạo không khí phấn khởi trong hoạt động công đoàn

09:07, 28/07/2019
.
 Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa.

(Báo Quảng Ngãi)- Những hoạt động do LĐLĐ tỉnh tổ chức thời gian qua đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của công đoàn đối với đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động (CNVC- LĐ); thực sự là điểm tựa của CNVC- LĐ trong tỉnh. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2019), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa về những hoạt động mang nhiều ý nghĩa này.

TIN LIÊN QUAN

PV: Xin ông cho biết, mục tiêu hướng đến của các hoạt động nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là gì?

Ông Trần Quang Tòa: Trong năm 2019, cùng với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, tổ chức công đoàn còn có hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội lớn, giúp cán bộ, đoàn viên, CNVC- LĐ có thêm niềm tự hào, nhiệt tình đóng góp xây dựng và hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng, phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, cũng như của Công đoàn Quảng Ngãi trong 90 năm qua.

Thông qua các hoạt động này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp, ngành và toàn xã hội hiểu rõ hơn, sâu hơn, kỹ hơn về vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn; đồng thời tranh thủ sự đồng tình, đóng góp, ủng hộ của các cấp, ngành, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững mạnh.

PV: Vậy quy mô và chiều sâu của những hoạt động đó được tổ chức như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Quang Tòa: Chuỗi hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam được LĐLĐ tỉnh triển khai ngay từ đầu năm 2019, với chủ đề “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, "Tết sum vầy năm 2019"... Qua đó, có hàng nghìn suất quà nghĩa tình được trao cho CNVC- LĐ. Các chương trình phúc lợi khác như: "Tặng phiếu mua hàng tại siêu thị", "Chuyến xe hồi hương đón Tết", ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp bán hàng giảm giá từ 5 - 30% cho đoàn viên công đoàn... tạo sự gần gũi hơn đối với CNVC- LĐ trong nhịp sống đời thường. Các hoạt động cao điểm tập trung trong Tháng Công nhân, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, hơn 1.100 công nhân được các y, bác sĩ tư vấn, chăm sóc sức khỏe, do LĐLĐ tỉnh, Sở Y tế, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức. LĐLĐ tỉnh còn biểu dương 90 điển hình tiên tiến tiêu biểu là đoàn viên, CNVC-LĐ, chủ doanh nghiệp, chủ tịch công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong thi đua làm theo lời Bác.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã hoàn thành xây mới 40 ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn", với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng, tặng đoàn viên khó khăn về nhà ở. Gắn biển công trình, sản phẩm thi đua chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng đất nước. Có 12 đơn vị đăng ký 16 công trình, phần việc thi đua, với tổng kinh phí trên 428 tỷ đồng. Trong đó, công trình cầu Trà Bồng thuộc Dự án tuyến đường Trì Bình - Cảng Dung Quất đầu tư trên 294 tỷ đồng, được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn là một trong 90 công trình tiêu biểu của cả nước để gắn biển.

Sôi nổi nhất là Hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa tại các cụm, khối thi đua, thu hút đông đảo CNVC-LĐ và nhân dân tham gia, cổ vũ. Đây là đợt sinh hoạt bổ ích để cán bộ, đoàn viên cập nhật kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng hoạt động công đoàn và ứng dụng vào thực tiễn công tác. Đây còn là sự đổi mới trong tuyên truyền nghị quyết công đoàn các cấp.

 Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh cho công nhân lao động.          Ảnh: PV
Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh cho công nhân lao động. Ảnh: PV
PV: Xin ông cho biết những kết quả ban đầu trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam?

Ông Trần Quang Tòa: Với quan điểm chỉ đạo "Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cấp dưới, công đoàn cơ sở phục vụ lợi ích đoàn viên", mỗi một hoạt động do công đoàn tổ chức đều có nội dung, sắc thái riêng, thể hiện sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và phục vụ lợi ích đoàn viên trên mọi lĩnh vực. Quyền lợi mà đoàn viên thụ hưởng gắn liền với công việc và cuộc sống thường ngày của họ.

Đến với công đoàn, mọi đoàn viên đều thấy sự hiện diện của mình trong tổ chức. Họ được quan tâm, chăm lo, bảo vệ nên cảm thấy tự hào, vững tin hơn. Hoạt động công đoàn ví như mạch nguồn sự sống, mỗi ngày lan tỏa một ít, nhiều ngày nỗ lực, bền bỉ, thì hoạt động công đoàn sẽ đến được với nhiều người, tất cả đều thể hiện qua những việc đã làm.

Tiếp cận mục đích, ý nghĩa của từng hoạt động do LĐLĐ tỉnh tổ chức, trong những năm qua, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, CNVC-LĐ tích cực đóng góp kinh phí, hỗ trợ vật lực và nhiệt tình tham gia hoạt động công đoàn. Nhờ đó, hoạt động công đoàn ngày càng sôi nổi, thiết thực, gần gũi hơn với người lao động. Đó cũng là kết quả của việc làm theo lời Bác: “Tổ chức công đoàn trước hết là để công nhân đi lại với nhau cho có cảm tình; hai là để nghiên cứu với nhau; ba là để sửa sang cách sinh hoạt cho khá hơn bây giờ; bốn là để giữ gìn quyền lợi cho công nhân; năm là giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới”.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

QUANG TUYẾN
(thực hiện)

 

.