Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

09:07, 29/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tròn 90 năm qua, cùng với sự ra đời, phát triển và trưởng thành của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn trong tỉnh đã và đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.

Kế thừa truyền thống vẻ vang

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương cho biết: Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVC- LĐ) và tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng. Tổ chức công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng phong trào CNVC-LĐ và thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi gắn biển công trình chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam đối với công trình cấp nước sạch cho nhân dân xã Nghĩa An.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi gắn biển công trình chào mừng 90 năm Công đoàn Việt Nam đối với công trình cấp nước sạch cho nhân dân xã Nghĩa An.
 
Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh thành lập mới hơn 120 công đoàn cơ sở, kết nạp hơn 28.790 đoàn viên; giới thiệu cho Đảng 8.000 đoàn viên công đoàn ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng và có gần 6.300 người được kết nạp vào Đảng. Toàn tỉnh hiện có trên 74.235 CNVC-LĐ. Đa số CNVC-LĐ có tuổi đời còn trẻ, được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận nhanh với khoa học, công nghệ mới...
 
Trong hoạt động, các cấp công đoàn luôn hướng về cơ sở, làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Qua đó, có hàng nghìn lượt CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà ở, vay vốn ưu đãi để làm ăn...
 
"Kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau 30 năm tái lập tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của giai cấp công nhân tỉnh nhà. Sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn và sự phát triển của giai cấp công nhân một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh".
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh VŨ HOÀI PHƯƠNG
Nhiều phong trào gắn kết công nhân

Các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động, luôn gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mà trọng tâm là phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “xanh, sạch, đẹp”; "đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; “thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”...
 
Công nhân Công ty May Thuyên Nguyên trong ca làm việc.
Công nhân Công ty May Thuyên Nguyên trong ca làm việc.
 
Từ năm 2013 đến nay có 96 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNVC- LĐ tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh và trung ương đạt giải. Trong đó có 17 giải pháp, sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo...
 
Điển hình trong phong trào này là Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi, Công ty QISC, Công ty Doosan Vina... Trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã có hàng trăm công trình, giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng kỹ thuật mới được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN

                      
   
 

.