Thay "áo mới" cho Bưu điện - văn hóa xã

10:01, 23/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, Bưu điện tỉnh đã tiến hành sửa chữa, trang bị thêm trang thiết bị cho 75 điểm BĐ-VHX, với tổng kinh phí lên đến 2 tỷ đồng. 175 bộ máy tính theo dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” cũng đã chính thức lắp đặt tại 35 điểm BĐ-VHX trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Thay “áo mới”

Những năm 1998-2004, cùng cả nước, các điểm BĐ-VHX trên địa bàn tỉnh đã tạo ra một hệ thống điểm dịch vụ bưu chính viễn thông rộng khắp trong cộng đồng dân cư. Mô hình này đã đáp ứng được nhiều nhu cầu về bưu chính, viễn thông cho người dân như chuyển phát thư từ, báo chí, điện thoại trong và ngoài nước, dịch vụ Internet công cộng. Đặc biệt, việc phát triển các điểm BĐ-VHX đã mở rộng mạng lưới thông tin liên lạc, phục vụ đắc lực cho việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận cơ sở một cách nhanh chóng. Có thể nói rằng, một thời BĐ-VHX đã góp phần xóa “nghèo” thông tin, tạo ra môi trường thuận lợi cho việc nâng cao dân trí ở nông thôn, miền núi.

 

Các mặt hàng tiêu dùng đã được bày bán tại các điểm BĐ-VHX.                  (Ảnh Bưu điện cung cấp)
Các mặt hàng tiêu dùng đã được bày bán tại các điểm BĐ-VHX. (Ảnh Bưu điện cung cấp)


Tuy nhiên, từ năm 2006, khi các dịch vụ viễn thông, nhất là điện thoại di động, internet phát triển rộng rãi, vai trò của các điểm BĐ-VHX  ngày càng lu mờ. Đã từng có thời điểm, khi nhắc về điểm BĐ-VHX, người dân chỉ lắc đầu ngao ngán khi nhiều điểm luôn rơi vào tình trạng “cửa đóng then cài”. Người dân thờ ơ, Bưu điện thì thiếu kinh phí, thành ra hầu hết các điểm BĐ-VHX đều hoạt động theo kiểu cầm chừng, hiệu quả hoạt động không được như kỳ vọng.

Cho đến cuối năm 2014, khi Bưu điện tỉnh đầu tư gần 2 tỷ đồng để sửa chữa, đầu tư trang thiết bị cho 75/154 điểm BĐ-VHX, thì tình trạng trì trệ như trước đây đã không còn. Các điểm BĐ-VHX như được khoác lên mình tấm áo mới. Bởi không chỉ sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hạ tầng, BĐ-VHX còn được lắp đặt thiết bị điện nước, trang bị mới bàn ghế ngồi, kệ đựng sách báo… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân.

Ngoài ra, 175 bộ máy tính được lắp đặt tại 35 điểm BĐ-VHX cũng nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Bình quân mỗi ngày, mỗi điểm BĐ-VHX có lắp đặt máy tính thu hút được khoảng 10 lượt truy cập. Vào lúc cao điểm, con số này có thể lên đến 25-30 lượt…

Tiến tới Bưu điện “đa năng”

Ngoài kỳ vọng vực dậy BĐ-VHX để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, Bưu điện tỉnh còn hướng đến phát triển BĐ-VHX trở thành Bưu điện “đa năng” khi tích hợp được các dịch vụ kinh doanh như chi trả tiền lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tự nguyện, bán Bảo hiểm con người, xe máy và ô tô. Đặc biệt là hiện nay, các điểm BĐ-VHX còn triển khai phân phối hàng tiêu dùng cho bà con nông dân. Cách làm này vừa giải quyết được bài toán nâng cao thu nhập cho nhân viên BĐ-VHX, vừa phục vụ tốt cho nhân dân địa phương, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Trước những thay đổi vượt bậc của hệ thống BĐ-VHX, ông Nguyễn Xuân Cường - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay: “Mô hình điểm BĐ-VHX ra đời từ năm 1998. Trải qua 16 năm triển khai hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập khi cứ duy trì hoạt động theo mô hình cũ. Vì vậy, Bưu điện tỉnh đã tổ chức triển khai đổi mới hoạt động điểm BĐ-VHX cho phù hợp với tình hình mới.

Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ phấn đấu sửa chữa, nâng cấp, đổi mới trang thiết bị tại 79 điểm BĐ-VHX còn lại…để tất cả BĐ-VHX trên địa bàn toàn tỉnh hoạt động ổn định, tiến tới mục tiêu phục vụ tốt cho người dân và đồng hành cùng các địa phương hoàn thành tiêu chí số 8 trong bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới”.

Ý Thu
 


.