Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện: Đảm bảo phục vụ người dân ngày một tốt hơn

08:08, 14/08/2013
.

(QNg)- Trong thời gian tới, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng của hàng ngàn đối tượng trong toàn tỉnh sẽ được  triển khai chi trả qua hệ thống bưu điện. Để nắm rõ về việc chuyển đổi phương thức chi trả theo hình thức mới này, phóng viên Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Thạch – Giám đốc BHXH tỉnh.


PV: Xin ông cho biết về chủ trương chuyển đổi hình thức chi trả thông qua đại diện chi trả như trước đây sang hệ thống bưu điện?

Ông ĐỖ NGỌC THẠCH: Từ tháng 9.2011 đến 1.4.2012, BHXH Việt Nam tổ chức triển khai thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại 12 tỉnh, thành phố (Bắc Cạn, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắc Nông, Bình Thuận, Nghệ An, Cần Thơ, Quảng Nam, Đắc Lắc, Quảng Trị, Long An và Tuyên Quang). Trên cơ sở kết quả đạt được, Chính phủ đã đồng ý cho BHXH Việt Nam thực hiện chi lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện trên toàn quốc từ năm 2013. Thực hiện chủ trương trên BHXH Việt Nam đã có văn bản yêu cầu BHXH các tỉnh triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện tại từng địa phương. Tại Quảng Ngãi, BHXH tỉnh nằm trong giai đoạn 1 (quý III/2013) chính thức triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo phương thức này.

PV: Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện có thuận lợi gì so với cách làm  hiện nay, thưa ông?


Ông ĐỖ NGỌC THẠCH: Việc thực hiện chi trả qua bưu điện là chủ trương phù hợp, bởi đưa dịch vụ công cho một cơ quan thực hiện dịch vụ công sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những việc cần được chuyên môn hoá, theo hướng cải cách hành chính của Chính phủ, qua đó góp phần phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Phương thức chi trả qua hệ thống bưu điện được thí điểm ở một số tỉnh, thành phố có một số điểm thuận lợi như: Ngành Bưu điện có cơ sở vật chất được Nhà nước đầu tư từ lâu; có đội ngũ cán bộ với mạng lưới rộng khắp trên phạm vi toàn quốc (các điểm văn hóa, bưu điện xã, nhân viên bưu chính đến tận gia đình; ngành Bưu điện có đầy đủ tiềm lực về tài chính, nếu xảy ra rủi ro, có thể khắc phục được). Hình thức chi trả trước đây là BHXH ký hợp đồng qua một cá nhân được UBND cấp xã giới thiệu hoặc ký trực tiếp với UBND cấp xã. Việc này vẫn đảm bảo chế độ cho người hưởng, nhưng trong trường hợp xảy ra rủi ro thì khả năng cá nhân hay chính quyền cấp xã khắc phục sẽ rất khó, gần như không thể bởi lượng tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH rất lớn.

PV: Ông có thể cho biết hiện tại giữa BHXH tỉnh và ngành Bưu điện đã có những bước chuẩn bị gì và thời gian tổ chức triển khai phương thức này?

Ông ĐỖ NGỌC THẠCH: Hiện tại Bưu điện và BHXH tỉnh đã xây dựng phương án chi trả các chế độ BHXH qua bưu điện để trình lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam phê duyệt. Sau khi lãnh đạo 2 đơn vị thống nhất phê duyệt phương án trên thì BHXH tỉnh và ngành Bưu điện sẽ tiến hành ký hợp đồng và tổ chức tập huấn quy trình nghiệp vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; hướng dẫn tác nghiệp chi trả và quản lý người hưởng; công tác tài chính kế toán dịch vụ; kỹ năng giao tiếp, xử lý các trường hợp đặc biệt phát sinh trong quá trình chi trả… cho cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện, những người trực tiếp tham gia chi trả và quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Về thời gian có thể áp dụng chi trả vào đầu tháng 9.2013.

PV: Các địa điểm chi trả có gì thay đổi so với trước đây không, thưa ông?

Ông ĐỖ NGỌC THẠCH: Theo thoả thuận giữa ngành BHXH và bưu điện, thời gian đầu, bưu điện sẽ chi trả theo địa điểm cũ. Sau khoảng vài tháng, bưu điện có thể chuyển đổi địa điểm chi trả, nhưng với điều kiện phải thuận lợi hơn cho người hưởng và điểm chi trả mới không cách xa điểm cũ quá 2km, để người hưởng không mất thời gian và dễ dàng đi đến. Ngành Bưu điện còn có lợi thế là các điểm văn hoá, bưu điện xã có địa điểm rộng rãi, thuận tiện, có thể sử dụng làm các điểm chi trả.

Trong quá trình thực hiện chi trả nếu người hưởng không đến địa điểm chi trả được thì bưu điện sẽ mang tiền đến tận nhà. Nhưng với điều kiện phải lấy được chữ ký, vân tay của người hưởng. Tất cả những vấn đề này được quy định rõ trong hợp đồng giữa BHXH tỉnh và ngành bưu điện, người hưởng không phải mất thêm phí.

Theo phương thức chi trả mới, toàn tỉnh sẽ có hơn 18.000 người được chi trả qua bưu điện, trong đó cán bộ hưu trí 13.924 người, còn lại là các loại trợ cấp khác.


PV:  Xin cảm ơn ông!


KIM NGÂN  
(thực hiện)
 


.