Quảng Ngãi:
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện diễn ra thuận lợi

05:09, 10/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 7-10.9, lương hưu, trợ cấp BHXH của hơn 16.000 đối tượng tại Quảng Ngãi đã được triển khai chi trả qua hệ thống bưu điện. Đợt đầu tiên chi trả đã diễn ra suôn sẻ cùng với tâm lý khá thoải mái của nhiều cán bộ hưu trí, đối tượng được trợ cấp.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 10.9, tại UBND phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi tập trung rất đông người đến nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Ai đến nhận tiền cũng được thông báo từ trước rằng, từ tháng 9.2013 họ sẽ được chi trả qua hệ thống của Bưu điện tỉnh, thay vì đại lý ký hợp đồng với BHXH để chi trả như trước kia.

Các đối tượng hưu trí đã chủ động đến xếp hàng, ngồi chờ từ sớm. Bốn nhân viên Bưu điện với thái độ niềm nở, nhanh chóng gọi tên từng người và chi trả đúng số tiền đã được chuẩn bị sẵn trong các phong bì. Các cán bộ hưu trí, đối tượng nhận tiền chỉ cần đưa sổ cho nhân viên bưu điện kiểm tra và nhận tiền trước khi xác nhận đúng và đủ số tiền được nhận.

 

Người đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH được bố trí bàn ghế ngồi đợi cùng với sách báo, nước uống
Người đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH được bố trí bàn ghế ngồi đợi cùng với sách báo, nước uống


Trong khi ngồi chờ, các cán bộ hưu trí, đối tượng được nhận trợ cấp đều tỏ ra khá hài lòng vì nhân viên bưu điện đã chuẩn bị bàn ghế đủ số lượng và cả sách báo, nước uống. Ông Trần Minh Hòa- Cán bộ hưu trí phường Nghĩa Lộ cho biết: Những lần trước đến nhận lương hưu chúng tôi không có sách báo hay nước uống gì cả. Nhưng lần chi trả này có sự tiến bộ rõ rệt. Nhiều người ung dung đọc báo đợi đến lượt mình nhận tiền mà không hề cảm thấy sốt ruột. Tôi nghĩ đây là cách chi trả đúng đắn, vừa tận dụng được nguồn nhân lực của Bưu điện tỉnh, lại vừa đảm bảo an toàn trong quá trình giao, nhận tiền.

Phường Nghĩa Lộ có 540 đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Các đối tượng được chi trả tiền trong một ngày duy nhất là 10.9. Do số lượng người nhận đông, nên các nhân viên bưu điện sẵn lòng làm việc ngoài giờ hành chính cho đến khi những người có mặt nhận được tiền. Đây cũng là một điểm mới làm nhiều người hài lòng.

Bà Trần Thị Ký- là đối tượng thương binh ngụ tại phường Nghĩa Lộ cho biết: Những lần đi nhận tiền trước tôi thường xuyên gặp phải cảnh chờ đến khi quá giờ hành chính thì đành quay về, hôm khác đến nhận. Cũng có lúc tiền đến chậm trễ, khiến chúng tôi rất bức xúc. Với phương thức chi trả mới và thái độ phục vụ niềm nở của các nhân viên, tôi hy vọng sẽ khắc phục được tình trạng này.

Cùng với phường Nghĩa Lộ, 176/184 xã, phường trong toàn tỉnh đã triển khai đồng loạt cách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện từ đầu tháng 9.2013. Ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để triển khai cách chi trả mới, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã đi khảo sát, chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị một cách hết sức chu đáo. Do đó, trong đợt đầu tiên chi trả này, không có sự cố gì xảy ra và mọi việc đều suôn sẻ đúng như dự đoán.

 

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHX qua hệ thống bưu điện khiến nhiều người hài lòng
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện khiến nhiều người hài lòng.


Bên cạnh thái độ hài lòng, một số ý kiến đã được đóng góp ngay trong buổi chi trả tiền qua hệ thống bưu điện. Bà Nguyễn Minh Lý- cán bộ hưu trí phường Chánh Lộ cho rằng: Thái độ và cách thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH khiến chúng tôi rất hài lòng. Tuy nhiên, có thể vì chưa quen nên việc chi trả tiền còn chậm, khiến nhiều người chờ lâu. Tôi mong rằng những lần sau, khi đã quen việc thì quá trình chi tiền sẽ nhanh hơn, giúp chúng tôi thoải mái hơn.

Theo quy trình mới, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH chỉ diễn ra trong 1 ngày cố định. Những người vì có công việc bận, đi xa không đến nhận được thì phải đến trụ sở Bưu điện tỉnh, huyện nhận tiền. Với nhiều cán bộ hưu trí, đây là một sự bất tiện. Ông Bùi Văn Đạo- cán bộ hưu trí xã Tịnh Khê, Sơn Tịnh kiến nghị: Tôi nghĩ rằng, việc chi trả lương có thể kéo dài lên 2 ngày, tạo điều kiện cho mọi người có thể đến nhận tại địa phương, ngay gần nhà. Như tôi nếu có việc không đến nhận được trong ngày thì phải lên tận Bưu điện huyện Sơn Tịnh, cách nhà gần 10 km thì quá là xa và bất tiện.

Ông Nguyễn Hồng Sơn- Trưởng phòng kế hoạch- kinh doanh, Bưu điện tỉnh có mặt tại một số điểm chi trả và thu nhận ý kiến. Ông Sơn cho hay: Việc chi trả qua bưu điện là chủ trương chung của Chính phủ và Quảng Ngãi đang thực hiện tốt chủ trương này. Trong 2 tháng đầu tiên, chúng tôi vẫn giữ nguyên địa điểm chi trả cũ là UBND các xã, phường.

Tuy nhiên, từ tháng 11 trở đi, các điểm chi trả sẽ dần được chuyển về các điểm Bưu điện văn hóa xã, phường để quá trình chi được thuận lợi hơn. Thêm vào đó, nhân viên bưu điện sẽ tiến hành chi trả vào đúng ngày theo quy định, bất kể ngày lễ hay cuối tuần.

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.