Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện: Đảm bảo phục vụ tốt hơn

03:07, 03/07/2013
.

(QNĐT)- Sắp tới, 83,8 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng của hơn 16.000 đối tượng trong toàn tỉnh sẽ được thay đổi cách chi trả qua hệ thống bưu điện. Với phương thức mới này, không ít cán bộ hưu trí, đối tượng được trợ cấp có tâm lý lo lắng, sợ có sự xáo trộn.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi thực hiện thí điểm tại 12 tỉnh, thành trong nước, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo về việc chỉ đạo mở rộng phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp qua hệ thống bưu điện trên cả nước. Theo đó, đến đầu tháng 7/2013, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã phối hợp thành lập phương án trình lên cấp Trung ương. Muộn nhất đến cuối tháng 9/2013, tỉnh ta sẽ triển khai theo phương thức mới này.

Hiện tại, hàng tháng, BHXH chuyển toàn bộ số tiền mặt trị giá trên 83 tỷ đồng của hơn 16.000 đối tượng thụ hưởng giao cho đại lý đã ký hợp đồng để tiến hành chi trả tại UBND phường, xã. Với cách này, thời gian chi trả thường xuyên bị chậm trễ và không đảm bảo sẽ giao tận tay người nhận đúng và đủ số tiền được hưởng. Do đó, đã gây ra nhiều phiền toái cho các đối tượng khi đi nhận tiền.

Với phương thức mới, theo ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH Quảng Ngãi, thế mạnh về mạng lưới bưu cục và bưu điện văn hóa xã rộng khắp đến cơ sở, đặc biệt là vùng nông thôn sẽ được phát huy. Ngành bưu điện cũng đã chuẩn bị đầy đủ về con người, cơ sở vật chất để phục vụ các đối tượng với phương châm thực hiện chi trả tốt hơn phương thức cũ.

Tuy nhiên, khi được thông tin về cách chi trả mới, không ít đối tượng thụ hưởng là cán bộ hưu trí và người nhận trợ cấp lại tỏ ra lo lắng. Đã quen với cách nhận tiền hàng tháng tại UBND xã, phường, họ e ngại phương thức mới sẽ có ảnh hưởng nhiều đến thời gian chi trả và tính đảm bảo. Bà Nguyễn Thị Tính (65 tuổi) là cán bộ hưu trí ngụ ở thôn Liên Hiệp I, thị trấn Sơn Tịnh thoạt nghe về cách chi trả mới, đã phản ứng: Nghe lương hưu của mình được chi trả qua đường bưu điện tôi khá hoang mang về thời gian và địa điểm nhận tiền. Sao không chi trả theo cách cũ?

 

Với phương thức chi trả mới, cơ quan chuyên trách đảm bảo sẽ phục vụ tốt hơn cho các đối tượng thụ hưởng
Với phương thức chi trả mới, cơ quan chuyên trách đảm bảo sẽ phục vụ tốt hơn cho các đối tượng thụ hưởng


Ông Bùi Đình Bang là đối tượng thụ hưởng trợ cấp cho người già trên 80 tuổi (180 nghìn đồng/tháng) ngụ ở xã Nghĩa Phú, Tư Nghĩa cũng bày tỏ: Hàng tháng tôi chỉ nhận có vài đồng trợ cấp nhưng khi nghe được chi trả theo hướng mới mà vẫn chưa hiểu nhiều lắm nên cũng không thể không lo lắng. Chi trả theo đường bưu điện có phải là người nhận tiền phải đến bưu điện để lấy? Nếu vậy thật thì khá là bất tiện vì nhà tôi ở khá xa, sức khỏe lại yếu.

Cùng quan điểm với bà Tính, ông Bang còn có rất nhiều người là cán bộ hưu trí, đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội tỏ ra lo lắng. Đó là do họ vẫn chưa hiểu cặn kẽ về phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện.

Lãnh đạo BHXH và Bưu điện tỉnh khẳng định, việc chi trả qua hệ thống bưu điện ban đầu vẫn sẽ giữ nguyên địa điểm và thời gian như từ trước đến nay. Việc giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo tiền và thời gian nhận tiền của đối tượng hưởng chế độ sẽ không bị ảnh hưởng.

Ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH tỉnh lý giải: Phương thức mới sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu áp dụng cho 2 tháng đầu tiên, việc chi trả sẽ vẫn được thực hiện tại 184 UBND phường, xã trên toàn tỉnh. Giai đoạn 2 sẽ điều chuyển việc chi trả tại một số UBND phường, xã về các điểm giao dịch của bưu điện trên địa bàn, không xa địa điểm cũ quá 2km.

Việc thay đổi địa điểm, cơ quan chuyên trách có tính đến điều kiện đi lại thuận tiện cho các đối tượng hưởng. Nếu đối tượng chưa đến nhận thì bưu điện sẽ tổ chức chi trả tại nhà, đặc biệt đối với những người bị đau, ốm không đi được...

“Việc xây dựng quy trình chi trả lương hưu được đảm bảo các yêu cầu về: Kiểm soát được đối tượng chi trả; hoàn tất thủ tục, chứng từ chi trả theo quy định; tránh các trường hợp sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng hưởng, làm thất thoát nguồn tiền chi trả” - ông Nam nhấn mạnh. Như vậy, với cách chi trả qua hệ thống bưu điện không chỉ phát huy lợi thế của ngành bưu điện mà còn đảm bảo thời gian và địa điểm nhận tiền như cũ.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện vừa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng chính sách hưởng BHXH, vừa góp phần gia tăng số lượng người sử dụng các dịch vụ của bưu điện như phát hành báo chí, dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Hiện tại, để đảm bảo cho phương thức mới được tiến hành thuận lợi, ngành bưu điện tỉnh đã chuẩn bị chu đáo về đội ngũ nhân viên làm công tác chi trả và phương tiện đi lại để đảm bảo chi trả đúng thời hạn vào các ngày 7-9 hàng tháng.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.