Thu BHXH, BHYT tự nguyện qua bưu điện: Mô hình dịch vụ công được xã hội hoá

10:03, 30/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau chương trình chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng thông qua hệ thống bưu điện, đầu năm nay, Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện thí điểm thu BHXH tự nguyện và BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện. Với việc bàn giao, cộng tác một số dịch vụ công của 2 đơn vị được xem là một trong những giải pháp cải cách hành chính mà ngành BHXH và Bưu điện tỉnh nỗ lực thực hiện trong thời gian qua.   

TIN LIÊN QUAN


Chuẩn bị chu đáo

Đầu tháng 9.2013, Bưu điện tỉnh chính thức thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện. Đến nay, Bưu điện đã thực hiện chi trả 2 loại hình trên ở tất cả xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, Bưu điện tỉnh còn tổ chức chi trả lương hưu, BHXH tại địa chỉ của người thụ hưởng.

Hoạt động này đã đi vào nền nếp, người dân đã quen với thời gian, địa điểm lĩnh lương hưu mới. Công tác chi trả được đa số người dân hài lòng bởi sự nhanh chóng. Đây chính là tiền đề thuận lợi cho việc phối hợp giữa hai đơn vị BHXH và Bưu điện tỉnh trong việc triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện trong tỉnh từ tháng 2 đến nay.

Ông Tiêu Sinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Vừa qua, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn cho tất cả các nhân viên bưu điện tham gia công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện về việc hướng dẫn quy trình thu, các thao tác nghiệp vụ cũng như cách ứng xử với khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Xuân Nhung - GĐ Bưu điện huyện Tư Nghĩa phấn khởi với nhiệm vụ mới này, chia sẻ: “Với sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, nhân viên chúng tôi đã nắm vững cách thức thu nên trong tháng qua đã triển khai thuận lợi. Bưu điện huyện cũng như các đơn vị bưu điện văn hóa xã thường xuyên gần dân, nên rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền để thu hút đối tượng tham gia”.

 

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện.

Có thể thấy rằng, khi các dịch vụ công của ngành bảo hiểm giao cho bưu điện, với cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên sẵn có và lâu năm là điều kiện thuận lợi để các dịch vụ công được triển khai một cách có hiệu quả. BHXH và Bưu điện tỉnh đã ký kết thực hiện từ tháng 1.2014.

Hai đơn vị đã phối hợp tốt để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu cho người dân hiểu rõ về chính sách và quyền lợi khi tham gia BHYT; cung cấp tờ rơi, áp phích tuyên truyền giới thiệu dịch vụ BHYT, BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện để người dân biết và liên hệ tham gia.

 Thuận lợi hơn cho người dân

Bà Nguyễn Thị Rá, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) là một trong những khách hàng đầu tiên của xã tham gia mua BHYT tự nguyện tại điểm Bưu điện Văn hoá xã, chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần mua BHYT tôi phải tìm đại lý. Mà đại lý dưới xã là kiêm nhiệm, nhiều lúc đến mua họ đi làm việc khác thì phải lên huyện nên mất thời gian. Tôi thấy giao cho các điểm bưu điện như thế này rất hợp lý. Thuận tiện cho người dân đến giao dịch hơn”.  

Nói về công tác phối hợp mới này, ông Phan Văn Chiến- Giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay, Quảng Ngãi là 1 trong 15 tỉnh thành được Chính phủ chọn làm thí điểm cho Bưu điện cung cấp BHXH, BHYT tự nguyện. Trong thời gian đầu triển khai còn mới mẻ nên có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để BHXH, BHYT tự nguyện đến được với người dân. Nhân viên bưu điện sẽ phục vụ tận nhà đối với trường hợp không thể tới giao dịch tại các điểm cố định. Chỉ cần người dân có nhu cầu gọi điện, nhân viên thu sẽ hướng dẫn, tư vấn đến tận nhà kê khai làm thủ tục một cách nhanh chóng.

Hiện nay, đối với dịch vụ thu BHXH, BHYT tự nguyện qua Bưu điện cũng là một trong những giải pháp được đề ra nhằm thực hiện mục tiêu của Chính phủ đến năm 2015 có trên 70% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 trên 80% dân số tham gia BHYT, góp phần tiến tới thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân.

         

Bài, ảnh: KN
 


.