Tự phòng, tự giám sát và không giấu bệnh

02:03, 13/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, vai trò giám sát của cộng đồng dân cư có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong “cuộc chiến” này. Do đó, các cấp chính quyền; các hội, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc... cần triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này. Đồng thời, mỗi một người dân trong từng khu dân cư, tổ dân phố cần nêu cao ý thức trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để góp sức cùng với hệ thống chính trị trong tỉnh thực có hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid-19.
Với tinh thần chủ động trong phòng, chống dịch Covid-19, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên lạc với phụ huynh để nắm diễn biến sức khỏe của học sinh và quá trình đi lại giữa các địa phương trong thời gian nghỉ học. Mới đây, một trường học ở huyện Sơn Hà, khi phát hiện có một giáo viên ra Hà Nội chăm sóc người thân bị đau tại Bệnh viện Phổi Hà Nội trở về địa phương chiều ngày 9.3, ngay lập tức đã chủ động báo cáo với ngành y tế huyện để thực hiện biện pháp cách ly theo quy định đối với giáo viên này trong vòng 14 ngày, với lý do đi về từ vùng có dịch. Đây là việc làm cần thiết đối với công tác phòng, chống dịch Covid- 19 trong trường học; đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
 
Thực tế cho thấy, bên cạnh một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thì vẫn còn nhiều thôn, tổ dân phố, khu dân cư chưa thật sự quyết liệt với công tác này. Việc rà soát, nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân; việc theo dõi những trường hợp đi, đến, cư trú, tạm trú trên địa bàn chưa được thực hiện chặt chẽ, nhất là các trường hợp khách du lịch không đi theo tour, lao động xuất khẩu trở về địa phương, du học sinh, người dân đi làm ăn, sinh sống ở các tỉnh, thành phố lớn... 
 
Nguyên nhân của thực trạng này là do có tâm lý chủ quan của một bộ phận cán bộ lãnh đạo ở cơ sở, nhất là cán bộ thôn, tổ dân phố. Việc xây dựng kịch bản ứng phó với dịch Covid-19 ở cơ sở chưa thật sự khoa học; có nơi còn thực hiện sơ sài, nên khi có một số tình huống nào đó thì lúng túng trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Một bộ phận người dân đi lại giữa các địa phương trong nước, tiếp xúc với những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn chưa chủ động khai báo với y tế địa phương để được tư vấn, giám sát; một số trường hợp thì có tư tưởng “sợ cách ly”, nên khai báo chưa đúng sự thật về quá trình di chuyển, tiếp xúc của bản thân...
 
Nếu chúng ta không làm tốt công tác giám sát cộng đồng đối với những trường hợp nêu trên, thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng là rất lớn. Do đó, ngay từ lúc này, mỗi một người dân cần nêu cao ý thức tự giác trong công tác giám sát cộng đồng về phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm: “tự phòng, tự giám sát và không giấu bệnh”, nhưng cũng không được kỳ thị người đến từ vùng có dịch. Bởi lẽ, sự đồng lòng của toàn thể người dân sẽ là sức mạnh giúp chúng ta chiến thắng được dịch Covid-19.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.