Chủ động các phương án ngăn ngừa, phòng, chống dịch Covid-19

09:03, 10/03/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, chiều 10.3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc để nghe và cho ý kiến về các phương án phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ chủ trì cuộc họp.
Tham dự cuộc họp có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. 
 
Theo báo cáo, công tác phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp nghi viêm phổi cấp do Covid- 19. 
 
Để chủ động phòng, chống dịch Covid- 19 trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chủ động, kịp thời ban hành chỉ đạo phòng, chống dịch; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, các đội phản ứng nhanh và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.
 
Về nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và Sở Y tế sẳn sàng các phương án điều động nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị các phương án về nhân lực, các đoàn kiểm tra chuyên ngành, các đội phản ứng nhanh, phòng chống dịch. Đồng thời, Sở Y tế đã thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid- 19 của ngành và đơn vị điều trị, dự phòng trên toàn tỉnh. 
 
Đối với công tác các ly, theo dõi đối tượng có nguy cơ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo thực hiện việc cách ly tất cả những người đến từ vùng có dịch hoặc có đi qua, lưu trú tại vùng có dịch đến Quảng Ngãi.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, Quảng Ngãi đã thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú 419 trường hợp, tất cả trường hợp cách ly qua theo dõi đều có sức khỏe bình thường.  
 
Trong 419 trường hợp cách ly, có 378 trường hợp cách ly đã qua 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc nghi ngờ từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam, từ tỉnh có dịch vào địa bàn Quảng Ngãi.  
 
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Các đại biểu tham dự cuộc họp
 
Hiện, 13 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các trường học từ Mầm non đến đại học, cơ sở công cộng, xí nghiệp, chợ, công ty. Các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị khu vực phân luồng khám, thu dung, cách ly, điều trị khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ. Hoàn thiện phương án tiếp nhận, khám, thu dung, cách ly, điều trị trong trường hợp ghi nhận ca bệnh đầu tiên.  
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương đã nêu một số vấn đề thuận lợi cũng như khó khăn trong công tác phòng, chống dịch liên quan đến trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch; công tác quản lý, rà soát, cập nhật thông tin người nước ngoài trên địa bàn, người từ vùng dịch đến địa bàn tỉnh…
 
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được tỉnh triển khai kịp thời, đồng bộ, trách nhiệm. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu cấp ủy và hệ thống chính trị các cấp xem nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid- 19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhất là mỗi người dân phải là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. 
 
“Bí thư, Chủ tịch các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; tổ trưởng, thôn trưởng các thôn, tổ dân phố phải có hành động quyết liệt, có giải pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch; đồng thời, song song với đó vừa chăm lo đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự”-  Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ  nhấn mạnh. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ  cũng đề nghị, Bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng chống dịch; Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid- 19. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, quản lý người cách ly đúng theo quy định và thực hiện điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế và các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cùng với các sở, ngành và đơn vị liên quan tiến hành bàn các giải pháp cụ thể để triển khai ngăn chặn dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ.  
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở VHTT& DL, Sở LĐTB& XH, Sở GTVT, Công an tỉnh trên cơ sở quyền hạn, trách nhiệm của mình thực hiện tốt công tác rà soát, quản lý chặt chẽ các đối tượng đến từ vùng dịch, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để tham mưu cho UBND tỉnh làm tốt công tác ngăn chặn và phòng, chống dịch. 
 
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Hạn chế tối đa các cuộc họp không thực sự cần thiết, cấp bách; hoãn tất cả các lễ hội, các đoàn đi công tác đông người kể cả trong nước và nước ngoài. 
 
Sở Y tế kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc; các giải pháp tập huấn nhân lực, quy trình điều trị, cách ly,… và xây dựng kịch bản cụ thể những biện pháp đối phó với dịch. Ngành Công Thương, Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để găm hàng, trục lợi... và có biện pháp bình ổn thị trường nhất là những yếu phẩm cần thiết.
 
Các cơ quan truyền thông, đơn vị liên quan và địa phương cần tập trung làm tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng mong muốn mọi người dân trên địa bàn  tỉnh đề cao trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc tự phòng, tránh Covid-19; không quá hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, nhưng không được chủ quan, lơ là, nghiêm túc thực hiện khai báo y tế để ngăn chặn và phòng, chống dịch Covid- 19 một cách tốt nhất. 
H.P

.