Những điểm mới của Quy chế thi tốt nghiệp THPT

08:38, 19/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Các thí sinh (TS) cần nắm rõ những điểm mới để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Học sinh lớp 12 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tìm hiểu Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Học sinh lớp 12 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết tìm hiểu Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như những năm gần đây. Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế thi để đảm bảo thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Thông tư 02 quy định rõ các môn thi trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để TS thuận lợi hơn trong công tác đăng ký. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có 5 bài thi. Ngoài 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn), TS sẽ chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội hoặc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên như năm trước. Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên với các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với TS học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với TS học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Trước đây, Bộ GD&ĐT chỉ quy định các vật dụng TS được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác). Điểm mới của Thông tư 02 là bổ sung quy định cụ thể các vật dụng TS bị cấm đem vào phòng thi, bao gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Quy chế thi cũng bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm để tạo sự công bằng cho TS dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay. Chứng chỉ ngoại ngữ phải có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục thi. Để bảo đảm quyền lợi, TS căn cứ danh mục tại Thông tư 02, đối chiếu với những chứng chỉ mình đã có để bổ sung, hoàn thiện. Những chứng chỉ này chỉ được dùng để xét miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (được tính điểm 10). Nếu TS đăng ký xét tuyển đại học bằng tổ hợp có bài thi Ngoại ngữ, TS phải dự thi môn Ngoại ngữ để lấy điểm xét tuyển.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Tây Trà (Trà Bồng) Võ Hồng Trường, điểm khác biệt so với trước đây là tất cả TS tự do và học sinh lớp 12  tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phải đăng ký dự thi trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và Cổng dịch vụ công Quốc gia. Điều này gây khó khăn nhất định cho các trường miền núi. Tuy nhiên, nhà trường đã phân công bộ phận chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình làm thủ tục đăng ký dự thi trực tuyến; đồng thời, tư vấn cho học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội để phù hợp với năng lực.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:38, 19/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.